Hải Dương đầu tư hơn 1.860 tỷ đồng xây nút giao trên quốc lộ 5
Tỉnh Hải Dương chủ trương đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, tỉnh Hải Dương. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án 1.867 tỷ đồng.
Tại Kỳ họp thứ 18, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương Lê Văn Hiệu đã ký ban hành Nghị quyết số 57/NQ-HĐND về việc quyết định chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, tỉnh Hải Dương.
Địa điểm thực hiện dự án ở huyện Kim Thành và thị xã Kinh Môn. Vị trí xây dựng nút giao tại khoảng km 70+069 quốc lộ 5 thuộc địa phận xã Kim Xuyên (Kim Thành) và xã Thượng Quận (Kinh Môn).
Dự án có tổng mức đầu tư 1.867 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.000 tỷ đồng, còn lại từ ngân sách tỉnh Hải Dương trong nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương, thực hiện trong giai đoạn 2023-2025.
Nhánh nối quốc lộ 17B và kết nối phía thị xã Kinh Môn có điểm đầu khoảng (Km0+000) nối tiếp Dự án xây dựng đường trục Đông - Tây huyện Kim Thành đang thi công xây dựng; điểm cuối khoảng (Km1+080,5) khớp nối với Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Kinh Môn và đường dẫn nối nút giao lập thể với quốc lộ 5; chiều dài khoảng 1,08km. Nhánh nối quốc lộ 5 có điểm đầu khoảng Km69+316/QL5; điểm cuối khoảng Km70+740/QL5; chiều dài khoảng 1,42km.
Về nội dung và quy mô đầu tư, xây dựng nút giao khác mức liên thông dạng hình vòng xuyến trên cao, gồm cầu chính và các nhánh lên xuống.
Cụ thể, về phần cầu, cầu vượt trên quốc lộ 5, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo TCVN11823:2017, tải trọng thiết kế HL93 + người 3x10-3MPa; đảm bảo tĩnh không vượt quốc lộ 5 và vượt đường sắt Hà Nội - Hải Phòng theo quy định.
Quy mô mặt cắt ngang cầu trong nút giao gồm cầu chính hình vòng xuyến với chiều rộng cầu khoảng 19,0m; bề rộng 4 nhánh cầu dẫn kết nối với quốc lộ 5 khoảng 7,0m; bề rộng 04 nhánh cầu dẫn kết nối phía Kinh Môn (nối Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt sông Kinh Môn và đường dẫn nối nút giao lập thể với quốc lộ 5) và phía Kim Thành (nối với Dự án xây dựng đường trục Đông Tây trên địa bàn huyện Kim Thành) khoảng 11,0m.
Về phần đường dẫn, tại quốc lộ 5 thiết kế điều chỉnh cục bộ hướng tuyến theo nguyên tắc đảm bảo quy mô làn xe trên quốc lộ 5 như hiện tại; đường dẫn kết nối phía Kinh Môn và Kim Thành theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng (chiều rộng nền đường Bnền=24-27m theo tiêu chuẩn TCVN 4054:2005).
Bên cạnh đó, xây dựng đồng bộ các hạng mục như hoàn trả đường gom, đường dân sinh, thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, hệ thống báo hiệu tổ chức an toàn giao thông và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác liên quan (nếu có).
Việc đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5, đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, tỉnh Hải Dương để giải quyết tình trạng ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 5; từng bước hoàn thành tuyến giao thông kết nối đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với quốc lộ 18, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của huyện Kim Thành, thị xã Kinh Môn và hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, tạo điều kiện mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Kim Thành, thị xã Kinh Môn nói riêng và tỉnh Hải Dương nói chung.
Ngọc MỹTrong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải, lãi suất được duy trì ở mức thấp. GDP của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 6,8% năm 2024, nhờ xuất khẩu và công nghiệp giữ đà tích cực.