Hải Dương hợp tác với Quảng Ninh, Hải Phòng làm 5 dự án giao thông 6.800 tỷ đồng
Mới đây, tại thành phố Chí Linh (Hải Dương), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương, Quảng Ninh và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã tổ chức hội nghị hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa 3 địa phương giai đoạn 2022-2025.
Tại hội nghị, lãnh đạo 3 địa phương cho biết, thời gian qua, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh đã thống nhất ban hành các chương trình, kế hoạch, quy chế phối hợp; chủ động, tích cực triển khai liên kết hợp tác trên các lĩnh vực.
Đặc biệt, cả 3 địa phương đã hợp tác đầu tư, hoàn thành nhiều dự án, công trình hạ tầng giao thông như: Cầu Triều, cầu Mây và đường dẫn nối quốc lộ 18 (Quảng Ninh) với quốc lộ 5 (Hải Dương); tuyến kết nối mới từ quốc lộ 18 với quốc lộ 37 nối đường 184, thành phố Chí Linh (Hải Dương) và cầu Đông Mai đến quốc lộ 18, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh); cầu Dinh (thay thế cho đò Dinh) và đường dẫn kết nối đường trục thị xã Kinh Môn (Hải Dương) với đường tỉnh 352, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng); cầu Quang Thanh và tuyến kết nối đường 390, huyện Thanh Hà (Hải Dương) vượt sông Thái Bình nối quốc lộ 10, huyện An Lão ( Hải Phòng)…
Trong thời gian tới, lãnh đạo 3 tỉnh khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác toàn diện hơn nữa trong tất cả các lĩnh vực để tạo ra chuỗi các đô thị lớn, hạ tầng giao thông thông suốt.
Về đường bộ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương thống nhất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh hợp tác xây dựng 2 dự án gồm: tuyến kết nối quốc lộ 18 và đường ven sông Đông Triều-Quảng Yên (Quảng Ninh) với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tại huyện Thanh Hà (Hải Dương) và dự án xây dựng đoạn nối quốc lộ 18 đến đường ven sông Đông Triều-Quảng Yên với tổng trị giá các dự án là hơn 4.500 tỷ đồng.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương cũng thống nhất với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng xây dựng 3 dự án gồm: Xây dựng cầu vượt sông Phi Liệt và dường dẫn nối quốc lộ 17B, thị xã Kinh Môn (Hải Dương) với đường tỉnh 352, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng; Xây dựng tuyến nối quốc lộ 5, trục Đông Tây, huyện Kim Thành (Hải Dương) với quốc lộ 10 qua khu công nghiệp Trang Duệ mở rộng (Hải Phòng) và xây dựng đoạn tuyến nối từ quốc lộ 17B đến cầu Dinh với tổng kinh phí các dự án là trên 2.300 tỷ đồng.
Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng thống nhất với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng xây dựng các tuyến kết nối giữa 2 địa phương gồm: Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân kết nối đường tỉnh 352 huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với đường tỉnh 333, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh); dự án cầu Bến Rừng kết nối huyện Thủy Nguyên và thị xã Quảng Yên; Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 10 từ nút giao quốc lộ 18 (Quảng Ninh) đến chân cầu vượt Quán Toan (Hải Phòng); Dự án đường ven sông tốc độ cao kết nối từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến thị xã Đông Triều và Dự án cầu kết nối thành phố Uông Bí với huyện Thủy Nguyên.
Các tỉnh thống nhất báo cáo Bộ Giao thông Vận tải chuyển giao chức năng quản lý cảng, bến thủy nội địa hai bên sông về các địa phương để quản lý theo phân cấp; nạo vét các tuyến sông; quy hoạch chi tiết các cảng bến dọc hai bên sông đảm bảo đồng bộ, liên thông.
Các tỉnh, thành cũng kiến nghị với Trung ương sớm hoàn chỉnh dự án đường sắt Yên Viên-Phả Lại-Hạ Long-Cái Lân với tuyến duyên hải Quảng Ninh-Hải Phòng-Thái Bình-Ninh Bình; khôi phục tuyến đường sắt Kép-Hạ Long và đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.
Trong thời gian tới, 3 tỉnh, thành tiếp tục tăng cường liên kết ngành công thương. Phối hợp thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp và liên kết thu hút phát triển công nghiệp; đẩy mạnh hợp tác giữa Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên; ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với tỉnh Hải Dương để sớm thành lập Khu kinh tế chuyên biệt.
Giang AnhCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.