Hải Dương kết nối 150 điểm cầu trong nước và quốc tế để tiêu thụ cà rốt
Chiều 26/10, tại huyện Cẩm Giàng, Sở Công thương phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và UBND huyện Cẩm Giàng tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ cà rốt và nông sản của Hải Dương với các Thương vụ Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài.
Hội nghị tổ chức trực tiếp và trực tuyến với gần 150 điểm cầu, trong đó có 36 điểm cầu quốc tế. Tại các điểm cầu trực tuyến có đại diện các Thương vụ Việt Nam tại một số nước như Trung Quốc, Australia, Ấn Độ, Singapore, Nhật Bản, Thái Lan…; đại diện lãnh đạo Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại của 60 tỉnh, thành trong cả nước.
Ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh về sự phát triển đáng kể của Hải Dương trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là việc áp dụng công nghệ cao và quy mô lớn trong quá trình sản xuất cà rốt và nhiều loại nông sản khác. Thị trường xuất khẩu cũng đã được mở rộng sang nhiều quốc gia, bao gồm cả các thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Hằng năm, Hải Dương sản xuất khoảng 750.000 tấn lúa gạo, 900.000 tấn rau, củ, 300.000 tấn quả và khoảng 200.000 tấn thịt gia súc, gia cầm, thủy sản. Hiện nay, tỉnh có 8 nhóm nông sản chủ lực và 234 sản phẩm OCOP. Hầu hết sản phẩm đã được đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số, cấp mã số vùng trồng, cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, truy xuất nguồn gốc, hình thành mô hình chuỗi liên kết. Nhiều sản phẩm được xuất khẩu với số lượng lớn, thị trường xuất khẩu được mở rộng tới nhiều nước, trong đó có các thị trường cao cấp như châu Âu, Mỹ, Nhật bản, Hàn Quốc… đem lại giá trị kinh tế cao.
Cà rốt là 1 trong 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Hải Dương được sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao. Năm 2008, cà rốt của Cẩm Giàng đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Tỉnh duy trì khoảng 1.400 ha diện tích trồng cà rốt, với sản lượng trên 70.000 tấn/vụ, và 100% diện tích được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn như VietGAP, GlobalGAP để phục vụ cả thị trường nội địa và xuất khẩu.
Với 70% sản lượng cà rốt xuất khẩu sang các thị trường quốc tế như Trung Đông, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Malaysia, Singapore, Thái Lan và 30% tiêu thụ trong nước, Hải Dương đã thu hút sự quan tâm của khoảng 20 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chuyên thu mua, chế biến, và xuất khẩu cà rốt.
Thông qua một số điểm cầu trực tuyến, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Singapore, Australia, Nga, đại diện một số doanh nghiệp các nước cung cấp nhiều thông tin về thị trường, thói quen tiêu dùng, các tiêu chuẩn, điều kiện về sản phẩm hàng hóa, các rào cản thương mại, kỹ thuật… của nước sở tại. Từ đó định hình, đánh giá năng lực sản xuất, kinh doanh, năng lực cung ứng và xuất khẩu cũng như xác định được những sản phẩm, thị trường mà doanh nghiệp hướng tới.
Trên địa bàn Hải Dương hiện có khoảng 20 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chuyên thu mua cà rốt sơ chế và xuất khẩu. Mỗi đơn vị có thể chế biến, đóng gói khoảng 100 tấn cà rốt tươi/ngày. Trong khuôn khổ Hội nghị, các doanh nghiệp đã tham gia ký kết thu mua, tiêu thụ và xuất khẩu cà rốt và nông sản của Hải Dương.
Lan AnhTrong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải, lãi suất được duy trì ở mức thấp. GDP của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 6,8% năm 2024, nhờ xuất khẩu và công nghiệp giữ đà tích cực.