Hải Dương khởi công 3 công trình giao thông gần 2.220 tỷ đồng
Các công trình được kỳ vọng sẽ hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, giảm tải các tuyến đường có mật độ giao thông lớn, giảm hành trình đi từ khu vực phía Đông Nam thành phố Hải Dương đến Hưng Yên. Đồng thời, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực giáp ranh các tỉnh, thành phố: Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình.
Sáng 3/4, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức lễ khởi công dự án Đường trục Đông - Tây và 2 nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 390 và 392, tạo điều kiện thuận lợi kết nối liên vùng với tổng mức đầu tư gần 2.220 tỷ đồng.
Dự án xây dựng đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án 2022 - 2024.
Dự án có chiều dài tuyến đường 36,5 km, quy hoạch 4 đến 6 làn xe, quy mô đường cấp III. Tuyến đường đi qua địa phận 3 huyện: Tứ Kỳ, Ninh Giang và Thanh Miện. Trong đó, xây dựng mới 21,76 km và cải tạo, nâng cấp 14,73 km đường hiện có.
Điểm đầu dự án (km0) giao cắt với đường tỉnh 392C tại km7 470, tiếp giáp và kết nối với đường dẫn cầu vượt sông Chanh (cầu vượt sông Chanh do tỉnh Hưng Yên đầu tư), thuộc địa phận xã Đoàn Kết (Thanh Miện); điểm cuối (km36 493) giao đường tỉnh 391 tại km24 600 thuộc địa phận xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ).
Tuyến đường trục Đông - Tây nhằm kết nối các tuyến đường trục chính đã xây dựng: Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, QL38B, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường trục Bắc - Nam tỉnh Hải Dương, QL37, QL10 và kết nối nhiều tuyến đường tỉnh của Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình.
Từ đó, hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, giảm tải các tuyến đường có mật độ giao thông lớn, góp phần hạn chế tai nạn giao thông, giảm hành trình đi từ khu vực phía Đông Nam thành phố Hải Dương đến Hưng Yên. Đồng thời, khai thác quỹ đất nông nghiệp hai bên tuyến; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực giáp ranh các tỉnh, thành phố: Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình.
Trong khi đó, dự án nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 392 tại huyện Bình Giang, có tổng mức đầu tư 321 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát tài trợ, còn Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) chịu trách nhiệm đầu tư hệ thống thu phí.
Điểm đầu nút giao tại Km9 080, đường tỉnh 392; điểm cuối đấu nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại Km39 900. Quy mô dự án bao gồm toàn bộ phần còn lại của nút giao (không bao gồm những hạng mục VIDIFI đã đầu tư xây dựng). Nút giao gồm các hạng mục chính như 1 cầu vượt đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, 1 cống chui dân sinh và 3,6 km đường dẫn.
Còn dự án xây dựng nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường tỉnh 390 tại huyện Thanh Hà, tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng do Tổng công ty phát triển đô thị Kinh Bắc tài trợ, VIDIFI chịu trách nhiệm đầu tư hệ thống thu phí.
Điểm đầu của nút giao giao với đường tỉnh 390 tại km1 956; điểm cuối đấu nối với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại km70 660 (trùng với vị trí nút giao đã giải phóng mặt bằng của dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng). Quy mô công trình gồm các hạng mục chính như 1 cầu vượt đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với chiều rộng 15,5 m; 1 cống chui dân sinh và 3 km đường.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, địa phương có vị trí quan trọng, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh, để các công trình sớm hoàn thành đảm bảo yêu cầu về tiến độ, kỹ thuật và chất lượng, đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện liên quan chủ động phối hợp với chủ đầu tư, nhà tài trợ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi công, đặc biệt là tiến độ giải phóng mặt bằng và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đường trục Đông - Tây.
Giang AnhNăm 2024, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới công bố Việt Nam tăng 2 bậc chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu so với năm 2023, xếp thứ 44/133 quốc gia, nền kinh tế.