Hải Phòng: Bốn bến cảng gần 25.000 tỷ đồng được chấp thuận đầu tư

Địa phương
08:44 AM 11/07/2025

Hải Phòng sẽ có thêm 4 bến cảng container hiện đại tại khu bến Lạch Huyện với tổng mức đầu tư gần 25.000 tỷ đồng, đánh dấu bước phát triển quan trọng cho hệ thống cảng biển và logistics của thành phố cảng cũng như khu vực phía Bắc.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1497/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 - Khu bến cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 08/7/2025.

Các bến cảng này sẽ được triển khai tại đặc khu Cát Hải, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Với tổng vốn đầu tư lên đến 24.846 tỷ đồng, dự án này có thời hạn hoạt động không quá 70 năm, hứa hẹn mang lại những chuyển biến lớn cho ngành vận tải biển Việt Nam.

Hải Phòng: Bốn bến cảng gần 25.000 tỷ đồng được chấp thuận đầu tư- Ảnh 1.

Dự án không chỉ đơn thuần là mở rộng hạ tầng cảng mà còn hướng tới mục tiêu chiến lược là hình thành một hệ thống cảng biển hiện đại, đồng bộ. Đặc biệt, các bến cảng mới sẽ có khả năng tiếp nhận các loại tàu container với sức chở từ 12.000 đến 18.000 TEU. Điều này sẽ giúp tăng cường năng lực khai thác, giảm thời gian chờ đợi và nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa qua cảng Hải Phòng.

Hơn thế nữa, việc đầu tư 4 bến cảng này còn nhằm gắn kết cảng biển với khu phi thuế quan và logistics phía sau cảng. Sự kết nối chặt chẽ này sẽ tạo thành một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh, từ khâu tiếp nhận hàng hóa tại cảng đến lưu trữ, phân phối và xuất khẩu. Điều này không chỉ thúc đẩy mạnh mẽ lưu thông hàng hóa, mà còn nâng cao lợi thế cạnh tranh của Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, qua đó thu hút thêm nhiều nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước.

Dự án có quy mô ấn tượng, bao gồm việc xây dựng 4 bến cảng container với tổng chiều dài tuyến bến là 1.800m, cùng với một bến tiếp nhận sà lan dài 400m. Tổng diện tích sử dụng đất và mặt nước cho dự án khoảng 146,2 ha.

Bên cạnh các cầu cảng chính, dự án còn đầu tư đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại: Hệ thống bãi chứa container rộng lớn, đáp ứng nhu cầu lưu trữ hàng hóa ngày càng tăng. Các xưởng sửa chữa phục vụ bảo trì thiết bị và phương tiện. Hệ thống đường giao thông nội bộ đồng bộ, đảm bảo kết nối thông suốt trong khu vực cảng. Các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật khác như hệ thống cấp điện, nước, thông tin liên lạc. Đặc biệt, dự án sẽ trang bị các thiết bị khai thác và bốc xếp hàng hóa tiên tiến, hiện đại, đảm bảo hiệu suất làm việc cao và an toàn.

Để tối ưu hóa quá trình triển khai và phù hợp với lộ trình phát triển, dự án được chia thành hai giai đoạn rõ ràng:

Giai đoạn 1 (từ năm 2026 đến 2030): Tập trung xây dựng và hoàn thiện bến cảng số 9 và số 10. Giai đoạn 2 (từ năm 2031 đến 2035): Tiếp tục xây dựng và đưa vào khai thác bến cảng số 11 và số 12.  

Để đảm bảo dự án được triển khai minh bạch và hiệu quả, UBND TP. Hải Phòng được giao trách nhiệm quan trọng trong việc lựa chọn nhà đầu tư. Việc giao đất, cho thuê đất và hoạt động lấn biển sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, đảm bảo không gây thất thoát ngân sách nhà nước và phù hợp với quy hoạch sử dụng tài nguyên biển.

Đặc biệt, các thủ tục về môi trường, quốc phòng, an ninh phải được hoàn tất và nhận được sự chấp thuận từ các bộ, ngành liên quan. Nhà đầu tư được lựa chọn phải cam kết góp đủ vốn chủ sở hữu, ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án, và tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật trong quá trình xây dựng, quản lý và khai thác. Mọi hoạt động phải đảm bảo hiệu quả, đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật hiện có và tương lai.

Việc đầu tư xây dựng 4 bến cảng container mới tại Lạch Huyện là một bước tiến lớn, khẳng định vị thế và tầm quan trọng của Hải Phòng trong chuỗi logistics quốc tế, góp phần mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Thanh Hải
Ý kiến của bạn