Hải Phòng cần khoảng 78.028 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển
Theo quy hoạch được Bộ Xây dựng phê duyệt, đến năm 2030, hệ thống cảng biển Hải Phòng có thể tiếp nhận tới 215,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm và phục vụ tới 22.800 lượt khách. Để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố cần huy động khoảng 78.028 tỷ đồng đầu tư phát triển hạ tầng cảng và hệ thống logistics đồng bộ.
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch được phê duyệt, cảng biển Hải Phòng gồm các khu bến: Lạch Huyện; Đình Vũ; sông Cấm - Phà Rừng; Nam Đồ Sơn, Văn Úc; bến cảng huyện đảo Bạch Long Vĩ; các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.
Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 - 215,5 triệu tấn (trong đó, hàng container từ 12,15 triệu - 14,92 triệu Teu, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế) và đáp ứng cho lượng hành khách từ 20,4 - 22,8 nghìn lượt khách.
Khu vực sẽ có từ 61 - 73 bến cảng, gồm từ 98 - 111 cầu cảng với tổng chiều dài từ 20.196 - 23.446m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Một góc khu bến số 1, số 2 Lạch Huyện - Hải Phòng. Ảnh: Internet
Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng biển của TP. Hoa Phượng đỏ có thể đáp ứng thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,0 %/năm đến 5,3 %/năm; hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,5 %/năm đến 1,6 %/năm.
Kết cấu hạ tầng tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa, trong đó: Hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện; di dời các bến cảng trên sông Cấm phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố Hải Phòng; đầu tư phát triển các bến cảng tại khu bến Nam Đồ Sơn, Văn Úc.
Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1.638ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng).
Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 116.536ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).
Về nhu cầu vốn đầu tư, đến năm 2030, hệ thống cảng biển Hải Phòng cần khoảng 78.028 tỷ đồng; gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 11.950 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 66.078 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Quy hoạch cũng lưu ý việc tiếp tục hoàn thiện cơ chế và các điều kiện để huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch, thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền huy động nguồn lực; khai thác nguồn lực từ quỹ đất, mặt nước, nguồn thu từ cho thuê khai thác kết cấu hạ tầng bến cảng đầu tư từ nguồn ngân sách.
Đáng chú ý, quy hoạch khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, khai thác cảng biển; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển.
Dù sở hữu lợi thế tự nhiên và vị trí chiến lược, hệ thống giao thông kết nối cảng biển Hải Phòng hiện vẫn chưa thật sự đồng bộ. Ngoài ra, thách thức về vốn và tiến độ triển khai các dự án hạ tầng lớn vẫn hiện hữu.
Cảng biển Hải Phòng đang đứng trước cơ hội vàng để vươn tầm khu vực, trở thành đầu mối trung chuyển hàng hóa, logistics trọng điểm của miền Bắc và cả nước. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 175,4 đến 215,5 triệu tấn hàng vào năm 2030, thành phố cần nỗ lực lớn trong huy động nguồn lực, triển khai dự án đúng tiến độ, và xây dựng hạ tầng giao thông liên hoàn, hiện đại.
Ngô Huy
Chiều 12/6, Báo Hà Nội mới tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Khơi thông nguồn vốn nhằm thúc đẩy kinh tế tư nhân” đã thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia và doanh nghiệp.