Hải Phòng: Đầu tư gần 3.800 tỷ đồng xây đường nối Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10
Hải Phòng sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường nối QL5 với QL10 đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo với tổng mức đầu tư dự kiến gần 3.800 tỷ đồng.
Tại kỳ họp thứ 27 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 mới đây, HĐND TP Hải Phòng (cũ) đã thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối QL5 với QL10 đoạn tránh thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo (cũ).

Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh CTTĐTTPHPĐ)
Theo đó, Dự án có tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, triển khai trong giai đoạn 2024-2029. Trong đó, giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2024-2025, thi công từ năm 2025-2029.
Dự án có tổng chiều dài 8 km, chiều rộng mặt cắt ngang nền đường 50,5 m, mỗi chiều có 3 làn xe ô tô và 1 dải đường bên. Ngoài ra, xây dựng 2 nút giao khác mức, 8 cầu bắc qua kênh Chanh Dương, Chanh Diếc và các kênh khác trên tuyến. Một số hạng mục khác được triển khai như: Xây dựng hệ thống cây xanh, chiếu sáng, hệ thống báo hiệu, hạ tầng có liên quan và tổ chức giao thông đồng bộ.
Dự án tạo ra tuyến đường mới kết nối từ Quốc lộ 10, Quốc lộ 37 vào trung tâm thành phố; giảm thiểu lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 10 đoạn qua thị trấn Vĩnh Bảo; Từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở kết cấu hạ tầng giao thông huyện Vĩnh Bảo nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung. Hình thành không gian, phát triển kết cấu hạ tầng khung đô thị, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển kinh tế địa bàn khu vực; tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố.
Từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối giữa trung tâm với khu vực phía Tây Nam thành phố, kết nối với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình, tạo thành hệ thống kết nối giao thông vùng, góp phần giảm tải giao thông qua Quốc lộ 10 và từng bước hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng giao thông theo các quy hoạch và định hướng phát triển giao thông của thành phố và khu vực; hình thành trục giao thông có tính chất liên vùng, kết nối các tuyến đường Quốc lộ 5, Quốc lộ 10, Quốc lộ 37, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường bộ ven biển; góp phần giảm tải các tuyến đường có mật độ giao thông lớn, giúp đi lại của nhân dân được thuận lợi hơn, hạn chế tai nạn giao thông; bên cạnh đó, tạo kết cấu hạ tầng giao thông đủ đáp ứng cho việc phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên các địa bàn huyện An Lão, Tiên Lãng, Kiến Thụy, Vĩnh Bảo.
Theo Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã nêu rõ "xây dựng các nút giao thông khác mức tại các giao lộ có mật độ cao..." và hướng tuyến đường nối Quốc lộ 5 - Quốc lộ 10 (đoạn từ nút giao Quốc lộ 10 qua thị trấn Vĩnh Bảo đến nút giao Quốc lộ 10 - Dự án đường từ cầu Nghìn 2 đến Quốc lộ 10) được quy hoạch có lộ giới là 50,0÷55,0m; quy hoạch nút giao khác mức giữa đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10 tại Km48+878 (điểm đầu tuyến).
Theo Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1516/QĐ-TTg ngày 02/12/2023, trong đó có phương án phát triển mạng lưới giao thông đường bộ: "Xây dựng, nâng cấp, cải tạo hệ thống đường bộ, gồm: các tuyến đường tỉnh và đường ven biển; các tuyến đường đô thị, đường huyện, đường xã, giao thông nông thôn theo các quy hoạch được duyệt..."; hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã nêu rõ "xây dựng các nút giao thông khác mức tại các giao lộ có mật độ cao"; Danh mục các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư trên địa bàn thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030 có nêu "Đầu tư các đoạn đường, nút giao kết nối các tuyến đường bộ cao tốc, đường quốc lộ với các tuyến đường bộ của thành phố".
Ông Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng (cũ) đề nghị UBND thành phố, các ban, tổ đại biểu và các đại biểu HĐND thành phố khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết theo đúng quy định, thẩm quyền và bảo đảm hiệu quả.

Ông Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố Hải Phòng (cũ) phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: CTTĐTTPHPĐ

Một góc Hải Phòng nhìn từ trên cao. (Ảnh intenet)
Trước đó, Hải Phòng (cũ) đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường nối QL5 với QL10 đoạn qua địa bàn quận Kiến An. Dự án này sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025-2029 với tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.
Nam Phong
Hai cái tên xuất sắc - đội Z121 Vina Pyrotech (Việt Nam) và đội Jiangxi Yanfeng (Trung Quốc) sẽ chính thức tranh tài trong đêm chung kết DIFF 2025 diễn ra vào 20h tối ngày 12/7. Cùng nhìn lại những khoảnh khắc “xứng danh anh tài” của hai đội thi trong vòng loại.