Hải Phòng đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng xây dựng tuyến đường nối QL 5 với QL 10

Nhịp cầu BĐS
10:15 AM 23/06/2025

Thành phố Hải Phòng đã quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn quận Kiến An nhằm giảm tải ùn tắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án có tổng mức đầu tư 5.307 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2029. Dự kiến trong năm 2025 sẽ thực hiện chuẩn bị đầu tư và triển khai thi công từ năm 2026 đến năm 2029.

Theo thông tin từ UBND TP Hải Phòng, tuyến đường có chiều dài khoảng 7,3km, kết nối từ phường Đồng Hòa (quận Kiến An, giao với Quốc lộ 5 mới) đến xã An Hòa (huyện Vĩnh Bảo, giáp cầu Nghìn). Tuyến sẽ đi qua 4 địa phương phía Nam thành phố, bao gồm: quận Kiến An, huyện An Lão, Tiên Lãng và Vĩnh Bảo, với nhu cầu sử dụng đất khoảng hơn 40ha tại quận Kiến An và huyện Kiến Thụy.

Hải Phòng đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng xây dựng tuyến đường nối QL 5 với QL 10- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Dự án được thiết kế với mặt cắt ngang nền đường rộng 50,5m, quy mô mỗi chiều 3 làn ô tô, dải an toàn, dải phân cách giữa, dải phân cách bên và vỉa hè. Đặc biệt, dự án sẽ đầu tư xây dựng một cầu vượt sông Đa Độ với chiều rộng cầu 40,5m, gồm 2 đơn nguyên cách nhau 1m, mỗi đơn nguyên rộng 20,25m. 

Dự án cũng xây dựng nút giao khác mức với đường Bùi Viện, tĩnh không đứng dưới cầu 4,75 m. Khu vực dưới cầu Lãm Khê xây dựng hầm chui dọc đường Trường Chinh để giải quyết triệt để các điểm xung đột giao thông. Hầm chui sẽ có 4 làn xe có tổng bề rộng 17,2 m; hai bên hầm xây dựng đường mỗi phía 2 làn xe có chiều rộng mặt đường 8 m, hè đường 3 m cùng các hạng mục khác.

Dự án được đầu tư xây dựng nhằm kết nối khu vực trung tâm với các huyện phía Nam của thành phố cũng như kết nối giữa các tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10, giúp vận chuyển hàng hóa, hành khách thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông, góp phần giảm tai nạn giao thông. Đồng thời, tuyến đường còn có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm tải cho các tuyến đường hiện có kết nối từ trung tâm thành phố Hải Phòng đến các địa phương lân cận như quận Kiến An, các huyện Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng thông qua các tuyến Đường tỉnh 354, đường Trần Nhân Tông.

Từ đó, dự án sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông cho các tuyến đường tỉnh và đường đô thị hiện hữu trong khu vực, nâng cao mức độ an toàn giao thông. Việc từng bước hoàn thiện tuyến đường nối Quốc lộ 5 với Quốc lộ 10 theo quy hoạch cũng sẽ tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng, đồng thời đảm bảo yêu cầu về quốc phòng - an ninh trong tình hình mới.

Trong những năm gần đây, thành phố Hải Phòng đã và đang tập trung đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án kết nối liên vùng, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và từng bước khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng của khu vực phía Bắc. 

Các công trình trọng điểm trải rộng trên các loại hình giao thông: đường bộ, đường sắt, đường biển và đường thủy nội địa. Việc đẩy mạnh đầu tư này không chỉ góp phần cải thiện bộ mặt đô thị, mà còn giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics, tăng sức hút đầu tư - nhất là vào các ngành công nghiệp, logistics, cảng biển và dịch vụ.

Thanh Hải
Ý kiến của bạn
Từ 1/7, thay thế mức lương cơ sở bằng mức tham chiếu để đóng BHXH Từ 1/7, thay thế mức lương cơ sở bằng mức tham chiếu để đóng BHXH

Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) 2024 có hiệu lực, thay thế Luật BHXH 2014. Một trong những thay đổi quan trọng là việc thay thế khái niệm "mức lương cơ sở" bằng "mức tham chiếu".