Hải Phòng đề xuất xây cầu gần 2.300 tỷ nối Hải Phòng - Quảng Ninh

Sự kiện
03:29 PM 07/10/2020

UBND TP. Hải Phòng vừa đề xuất được hỗ trợ vốn ngân sách trung ương để thực hiện dự án xây dựng cầu Bến Rừng gần 2.300 tỷ đồng.

Hải Phòng đề xuất xây cầu gần 2.300 tỷ nối Hải Phòng - Quảng Ninh

UBND TP. Hải Phòng vừa có văn bản đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo Thủ tướng hỗ trợ vốn ngân sách trung ương để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng và đường dẫn 2 đầu cầu nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Hải Phòng đề xuất xây cầu gần 2.300 tỷ nối Hải Phòng - Quảng Ninh - Ảnh 1.

Sau nhiều nhiều năm hoạt động, phà rừng cũng trở nên cũ kỹ, lạc hậu.

Hiện, kết nối trục đường tỉnh 359 huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng với thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh qua sông Bạch Đằng là Phà Rừng. Đây là tuyến phà lớn nhất miền Bắc với khoảng cách 2 bến khoảng 1,2km. Mỗi ngày bến phà này đón nhận hàng nghìn lượt khách và phương tiện với hơn 100 lượt chuyến.

Phà Rừng hiện tại đã được đầu tư khai thác lâu năm, hạ tầng xuống cấp, chất lượng vận tải rất thấp, lạc hậu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

Việc đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng để thay thế Phà Rừng hiện nay là hết sức cần thiết tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu giao thông vận tải hàng hóa của doanh nghiệp; kết nối giữa các khu kinh tế, Khu công nghiệp ven biển như: khu công nghiệp Bến Rừng, khu công nghiệp VSIP (thuộc khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Hải Phòng) với khu công nghiệp Đông Mai, khu công nghiệp Sông Khoai (thuộc thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).

Đồng thời, cây cầu còn kết nối với cảng cửa ngõ quốc tế tại Lạch Huyện để đẩy mạnh giao thương hàng hóa với khu vực và thế giới, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu và sức hấp dẫn đầu tư trong, ngoài nước, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội của TP. Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng Bắc Bộ nói chung.

Theo đề xuất, trung ương hỗ trợ ngân sách phần kinh phí xây dựng cầu. Đối với phần xây dựng đường dẫn, chi phí giải phóng mặt bằng và các chi phí khác, Hải Phòng cam kết sẽ bố trí ngân sách thành phố để thực hiện.

TP. Hải Phòng đang nghiên cứu đầu tư các công trình giao thông đồng bộ kết nối nhằm đẩy mạnh liên kết vùng trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, cùng các địa phương ven biển Bắc Bộ. Trong đó có cầu Bến Rừng thay thế Phà Rừng hiện tại, kết nối với tỉnh Quảng Ninh.

Dự án cầu Bến Rừng có kết cấu vĩnh cửu với chiều dài cầu khoảng 1.855,8m; bề rộng cầu chính và cầu dẫn: 21,5m; xây dựng đường hai đầu cầu với quy mô đường cấp III đồng bằng (phía Hải Phòng khoảng 1,37km, phía Quảng Ninh khoảng 1,58km), mặt cắt ngang đường rộng 21,5m; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ theo quy chuẩn hiện hành...

Diện tích sử dụng đất khoảng 14,59ha (trong đó Hải Phòng 5,17ha; Quảng Ninh 9,42ha). Tổng mức đầu tư của dự án hơn 2.280 tỷ đồng.

Hồng Sơn
Ý kiến của bạn
Đà Nẵng - từ tình người đến tình yêu với thành phố đáng sống Đà Nẵng - từ tình người đến tình yêu với thành phố đáng sống

“Tôi muốn sống ở đây mãi mãi, lâu đến khi nào có thể”. Có lẽ không chỉ nữ nghệ sĩ Brazil Machini mà còn rất nhiều người trong số gần 16.000 người “xê dịch” đến Đà Nẵng mỗi năm cũng chung dự định: định cư lâu dài tại thành phố, không chỉ bởi thiên nhiên, chất lượng sống mà còn bởi một “vũ khí bí mật” khác mang tên… tình người.