Hải Phòng hướng tới mục tiêu năm 2040 tỷ lệ đô thị hóa đạt 80-86%
Đến năm 2040, thành phố lớn top 3 Việt Nam sẽ chi hơn 361.000 tỷ đồng để phát triển đô thị với mục tiêu tỷ lệ đô thị hóa đạt 80-86%.
Theo thông tin từ UBND TP. Hải Phòng, thành phố vừa phê duyệt chương trình phát triển đô thị định hướng đến 2040, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu đến năm 2040 tỷ lệ đô thị hóa đạt 80-86%, mở rộng khu vực đô thị trung tâm sang huyện Cát Hải để thành lập quận Cát Hải. Đô thị Hải Phòng sẽ có 10 quận nội thành, 1 thành phố trực thuộc thành phố và 3 huyện sẽ nâng cấp thành thị xã,...
Cụ thể, theo chương trình, đến năm 2025, Hải Phòng có tỷ lệ đô thị hóa đạt 60-70%, tỷ lệ đất xây dựng đô thị trên tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 31-32%, thành lập quận An Dương và thành phố Thuỷ Nguyên (bao gồm toàn bộ đảo Vũ Yên).
Huyện An Dương được nâng cấp thành đơn vị hành chính cấp quận, là trung tâm động lực phát triển công nghiệp công nghệ cao của Hải Phòng, phát triển nông nghiệp đô thị, sinh thái, dịch vụ, trọng tâm là du lịch, logistics và lưu trú.
Khu vực Thủy Nguyên (gồm đảo Vũ Yên) trở thành thành phố trực thuộc thành phố Hải Phòng, là đô thị loại III. Đây là khu vực đô thị mới gắn với trung tâm chính trị, hành chính của Hải Phòng, trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch văn hóa và giải trí, y tế, giáo dục, trung tâm nghề cá cấp vùng, trọng điểm phát triển công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững, động lực phát triển kinh tế biển.
Đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hóa đạt của Hải Phòng đạt 74-76%, thành lập quận Kiến Thụy.
Giai đoạn 2035, tiếp tục phát triển thành phố Hải Phòng với tỷ lệ đô thị hóa đạt 76-80%.
Giai đoạn 2040, tỷ lệ đô thị hóa đạt 80-86%, thành lập thêm quận Cát Hải là quận biển đảo, đưa khu vực nội thành Hải Phòng lên 10 quận.
Tầm nhìn đến năm 2045, xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành đô thị đạt tầm cỡ quốc tế, giữ vai trò đầu mối kết nối và phát triển với mạng lưới khu vực và quốc tế… Đến năm 2050, Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.
Không gian đô thị có cấu trúc hai vành đai – ba hành lang – ba trung tâm và các đô thị vệ tinh, trong đó, hai vành đai kinh tế gồm vành đai kinh tế ven biển phát triển dịch vụ - du lịch – đô thị hướng ra biển và vành đai kinh tế công nghiệp dịch vụ từ cảng Lạch huyện đến phía bắc (Thuỷ Nguyên), phía Tây (dọc quốc lộ 10), phía nam (dọc sông Văn Úc) kết nối với mạng lưới khu, cụm công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng và hệ thống cảng Hải Phòng.
Ba hành lang cảnh quan gồm hành lang sông Cấm, sông Lạch Tray và Văn Úc. Ba trung tâm đô thị và các đô thị vệ tinh gồm trung tâm đô thị lịch sử (khu phố cũ có giá trị về lịch sử, kiến trúc và phụ cận) và đô thị hành chính mới Bắc sông Cấm, trung tâm thương mại, tài chính quốc tế (CBD) ở Hải An và Dương Kinh, đô thị sân bay Tiên Lãng. Các đô thị vệ tinh gồm các đô thị vùng sinh thái biển, nông nghiệp, nông thôn.
Theo UBND TP. Hải Phòng, tổng nhu cầu vốn phát triển đô thị Hải Phòng từ nay đến năm 2040 là hơn 361.000 tỷ đồng. Trong đó, dự kiến vốn ngân sách Trung ương là hơn 47.183 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 152.266 tỷ đồng, nguồn vốn khác là hơn 161.553 tỷ đồng.
Về giải pháp huy động nguồn vốn thực hiện, Hải Phòng dự kiến sẽ sử dụng các nguồn lực tổng hợp, chủ đạo từ các loại nguồn vốn đầu tư công để đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật khung, công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối cho từng giai đoạn, thu hút đầu tư từ điều kiện tự nhiên, tài nguyên quỹ đất hiện có.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo nguồn vốn như ngân sách, vốn viện trợ phát triển chính thức ODA, mô hình hợp tác công – tư, vốn FDI và vốn của các thành phần kinh tế khác.
Hải Phòng là một trong năm thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam. Đây là thành phố lớn thứ ba Việt Nam, thành phố cảng quan trọng, trung tâm công nghiệp, cảng biển, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, khoa học, thương mại và công nghệ thuộc Vùng duyên hải Bắc Bộ của Việt Nam. Hải Phòng hiện là đô thị loại I, là thành phố trung tâm cấp vùng và cấp quốc gia.
Khi cái lạnh mùa đông tràn về, không ít du khách chọn cách “chạy trốn” rét buốt để tìm đến những miền đất ấm áp, rực rỡ ánh đèn lễ hội.