Hải Phòng: Sân bay Cát Bi sẽ có quy mô đón 13 triệu khách vào năm 2030
Theo quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) sẽ có quy mô đón 13 triệu khách/năm vào năm 2030; tầm nhìn đến năm 2050 sẽ nâng tổng công suất đạt 18 triệu khách/năm.
Cục Hàng không Việt Nam đã có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc vẫn là cảng hàng không quốc tế; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Trong giai đoạn 2021 - 2030, sân sân bay Cát Bi có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất 13 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ tàu bay là 30 vị trí. Các loại tàu bay thực hiện khai thác là loại tàu bay code C như A320/A321, code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.
Giai đoạn này, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên ga hành khách T1 hiện hữu, xây dựng ga hành khách mới (T2) 2 cao trình tại khu vực phía Đông nhà ga hành khách hiện hữu. Tổng công suất 2 nhà ga hành khách đạt 13 triệu hành khách/năm.
Đến năm 2050, sân bay Cát Bi có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp I; công suất 18 triệu hành khách/năm và 500.000 tấn hàng hóa/năm; tổng số vị trí đỗ tàu bay 50 vị trí. Sân bay khai thác loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nghiên cứu, lựa chọn phương án và triển khai xây dựng mở rộng Nhà ga hành khách để có thể nâng tổng công suất đạt 18 triệu hành khách/năm. Đồng thời, tỉnh Hải Phòng sẽ tiến hành xây dựng nhà ga hàng không chung ở khu vực phía Nam đường cất hạ cánh số 2 khi có nhu cầu.
Với ga hàng hóa, trong giai đoạn 2021-2030 sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa tại vị trí khu đất phía Tây nhà ga hành khách T1 với diện tích 23.500m2, công suất khoảng 100.000 tấn hàng hóa/năm. Khi có nhu cầu, ga có thể mở rộng đáp ứng công suất khoảng 250.000 tấn hàng hóa/năm.
Trong giai đoạn 2021-2030, tổng nhu cầu sử dụng đất của sân bay Cát Bi là 490,61ha, trong đó diện tích đất hiện có của sân bay Cát Bi là 488,02ha; diện tích đất dự kiến xin thêm là 2,59ha. Giai đoạn định hướng đến năm 2050 được giữ nguyên như thời kỳ 2021-2030.
Sân bay Cát Bi được thi công và xây dựng vào thời Pháp thuộc, với mục đích phục vụ quân sự cho thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Tuy nhiên, khi đất nước thoát khỏi ách thống trị, sân bay đã được cải tạo và phát triển để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Được biết đến là tiền thân của sân bay quân sự, hiện nay sân bay quốc tế Cát Bi có tầm quan trọng đối với khu vực duyên hải Bắc Bộ. Sở hữu vị trí thuận lợi tại thành phố Hải Phòng làm cầu nối thu hút khách du lịch dừng chân tại nơi đây.
VNDirect cho rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng mạnh mẽ trong quý IV với GDP dự báo tăng 7,1%, nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 6,9%.