Hải Phòng: Sẽ công khai giá dịch vụ cảng biển từ 15/01/2025
Giá các dịch vụ tại cảng biển sẽ được thực hiện công khai theo Thông tư số 31/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2024 của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải.
Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, giá các dịch vụ tại cảng biển sẽ được thực hiện công khai theo Thông tư số 31/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2024 của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ tại cảng biển Việt Nam kể từ ngày 15/1/2025.
Cụ thể, theo quy định mới tại Thông tư số 31/2024, dịch vụ tại cảng biển được định nghĩa là các dịch vụ do doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển, hoặc đại diện của doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển cung cấp và thu giá của khách hàng để phục vụ việc vận chuyển hàng hóa, hành khách thông qua cảng biển.
Điểm đáng chú ý, quy định mới bổ sung nhiều dịch vụ tại cảng biển thuộc diện kê khai giá như dịch vụ hoa tiêu hàng hải; sử dụng cầu, bến, phao neo; bốc, dỡ container; lai dắt tàu biển; bốc dỡ hàng khô, hàng rời, hàng lỏng; buộc, cởi dây tàu biển; dịch vụ lưu giữ hàng hóa tại kho bãi; dịch vụ kiểm đếm, đóng và rút hàng hóa tại cảng biển; lập và cấp chứng từ vận chuyển container được vận chuyển thông qua cảng biển; kẹp, tháo chì container được vận chuyển thông qua cảng biển; dịch vụ vệ sinh container; vệ sinh môi trường, bao gồm dịch vụ thu gom, phân loại, xử lý chất thải từ hoạt động của tàu, thuyền tại cảng...
Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, trong tháng 10/2024, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển thành phố đạt 9,1 triệu tấn, tính chung 10 tháng đạt 87,5 triệu tấn, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, số lượng tàu vào, tàu rời khu vực cảng biển Hải Phòng trong tháng 10 là 1.434 lượt; tổng lượt tàu vào, rời trong 10 tháng 14.107 tàu; trật tự an toàn giao thông hàng hải được duy trì ổn định.
Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, trong tháng 11 và tháng 12/2024 sẽ tăng cường quản lý, khai thác có hiệu quả Hệ thống hàng hải VTS luồng Hải Phòng để hướng dẫn, điều tiết, kiểm tra, giám sát tàu, thuyền vào, rời cảng bảo đảm an toàn.
Đồng thời, phối hợp với các cơ quan quản lý có liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì trật tự kỷ cương, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong khu vực cảng biển Hải Phòng, nhất là tại các công trường thi công công trình hàng hải, nạo vét luồng, các tàu chở xăng, dầu, hóa chất, khí hóa lỏng…; Xây dựng văn bản hướng dẫn thủ tục hành chính để đưa bến 3,4,5 và 6 Khu bến Lạch Huyện vào khai thác chính thức.
Thanh HảiNgày 18/12, Diễn đàn Chuỗi Phân phối LNG Toàn cầu và Vị thế của Việt Nam do Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương - Bộ Công Thương tổ chức thu hút sự tham gia của các chuyên gia quốc tế, cơ quan chính phủ, tổ chức quốc tế, và doanh nghiệp đầu ngành.