Hải Phòng sẽ đóng góp 10.960 tỷ đồng cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Địa phương
08:36 AM 18/02/2025

Hải Phòng đánh giá dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông đường sắt, tạo hiệu ứng lan tỏa và thúc đẩy tăng trưởng bền vững, phù hợp với mục tiêu đã đề ra của Bộ Chính trị.

Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư là khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,369 tỷ USD). Dự án đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành vào năm 2030. Nguồn vốn đề nghị gồm ngân sách nhà nước (Trung ương và địa phương), nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài (vay Chính phủ Trung Quốc) và các nguồn vốn hợp pháp khác.

TP Hải Phòng nhận định việc triển khai Dự án có ý nghĩa tác động rất lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, góp phần từng bước phát triển giao thông vận tải đường sắt hiện đại, đồng bộ, qua đó tạo được hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững đúng như mục tiêu Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Hải Phòng sẽ đóng góp 10.960 tỷ đồng cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng- Ảnh 1.

Hải Phòng đánh giá Dự án sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa trên hành lang Đông Tây, là cửa ngõ giao thương với thế giới qua các cảng biển lớn khu vực Hải Phòng, cũng như kết nối liên vận quốc tế về giao thông đường sắt tại cửa khẩu Lào Cai.

Do vậy, UBND thành phố Hải Phòng đã khẩn trương xây dựng Tờ trình về việc ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố, thông qua việc đóng góp kinh phí từ nguồn vốn ngân sách thành phố để thực hiện Dự án, đối với đoạn qua địa phương.

Tổng kinh phí thành phố Hải Phòng đề xuất vào khoảng 10.960 tỷ đồng, đóng góp vào nguồn vốn Dự án do Bộ Giao thông vận tải thực hiện, qua đó thực hiện giải phóng mặt bằng của Dự án trên địa bàn thành phố (cả 2 giai đoạn) và xây dựng tuyến nhánh Nam Hải Phòng - Nam Đồ Sơn trước năm 2030 với chiều dài 12,63km, đảm bảo đồng bộ với quy hoạch thành phố và tiến độ phát triển Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng.

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.

Theo đó, điểm đầu của tuyến đường sắt là vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), điểm cuối tuyến tại khu bến Lạch Huyện. Tuyến đường sắt đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố, chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km và có 3 tuyến nhánh dài khoảng 27,9km.

Về quy mô, sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa, khổ 1.435mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tuyến chính thiết kế tốc độ từ 120 đến 160km/giờ, tuyến nhánh thiết kế tốc độ 80km/giờ.

Toàn tuyến dự kiến bố trí 18 ga, trong đó có 3 ga lập tàu, 15 ga hỗn hợp; 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Sơ bộ, tổng nhu cầu sử dụng đất phục vụ dự án là khoảng 2.632ha, số dân tái định cư là 19.136 người. Hình thức đầu tư dự án được đề xuất là đầu tư công. Tổng mức đầu tư dự án là khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương khoảng 8,369 tỷ USD). Dự án được đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành vào năm 2030. 

Được đánh giá có hướng tuyến tối ưu, Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng chạy dọc theo sông Hồng và đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai, rất thuận lợi cho kết nối đường bộ và đường sắt. Việc phát triển giao thông vận tải đường sắt trên hành lang kinh tế Đông Tây "Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng" không chỉ thúc đẩy kinh tế mậu dịch qua lại giữa Việt Nam và Trung Quốc mà còn hình thành tuyến thông đạo bằng đường sắt liên kết Đông Á-Trung Á-châu Âu; tạo không gian phát triển mới, đẩy nhanh quá trình phát triển đô thị, công nghiệp, du lịch, dịch vụ... tại các địa phương dọc hành lang tuyến.

Các doanh nghiệp cũng sẽ được hưởng lợi từ việc giảm chi phí vận chuyển, mở rộng thị trường tiêu thụ. Người dân địa phương sẽ có cơ hội được đi lại, giao thương thuận lợi hơn, tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục tốt hơn. Dự án cũng sẽ tạo ra nhiều việc làm, giúp người dân tăng thu nhập và cải thiện đời sống.

Ngô Huy
Ý kiến của bạn