Hãng BYD của Trung Quốc vượt qua Tesla như thế nào?
Sau ba năm là nhà sản xuất ô tô điện phổ biến nhất thế giới, Tesla đã buộc phải trao lại ngôi vị đó cho một trong những thương hiệu ít được biết đến nhưng đầy tiềm năng: BYD của Trung Quốc.
- Tesla sắp mở nhà hàng "3 trong 1" tại Hollywood
- Mặt tối đằng sau cơn sóng thần đổ vào ngành xe điện: Loạt ‘tân binh’ chìm nghỉm trong ‘địa ngục sản xuất’, ảo tưởng có thể thành công như Tesla
- Đẳng cấp Elon Musk: Đối diện khó khăn trùng trùng giữa bão lạm phát, thiếu linh kiện, nguyên liệu thô tăng giá, đóng cửa nhà máy do Covid, Tesla vẫn lập kỷ lục doanh số quý I/2022
Theo số liệu được ghi nhận tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc), BYD đã bán được 641.350 chiếc ô tô điện trong 6 tháng đầu năm 2022, tăng 314,9 lần so với cùng kỳ năm ngoái, tức là gấp hơn 4 lần. Trong đó, có 323.519 xe điện chạy bằng pin.
Trong khi đó, 6 tháng đầu năm, Tesla chỉ bán được 564.743 xe, do thành phố Thượng Hải thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch, ảnh hưởng tới sản lượng của công ty ở Trung Quốc.
Thị phần của BYD trên thị trường ô tô điện đã tăng 36% trong 6 tháng đầu năm, với giá trị vốn hóa thị trường gần đạt mốc 1 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 149 tỷ USD. Việc Trung Quốc khuyến khích người dân cắt giảm lượng khí thải carbon đã giúp BYD có sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ vì là nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này.
BYD cũng đã vượt Tập đoàn LG của Hàn Quốc để trở thành nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ hai thế giới, chỉ sau CATL.
Thực tế, Tesla đã được toàn thế giới công nhận, còn BYD hiện ít được biết đến trên các thị trường quốc tế. Dẫu vậy, các giám đốc điều hành, các nhà sản xuất xe hơi đều thừa nhận, BYD sẽ trở thành đối thủ lớn trên thị trường xe điện toàn cầu, điều này xảy ra chỉ còn là vấn đề thời gian.
"BYD có triển vọng rất tốt", Giám đốc điều hành cấp cao một nhà sản xuất xe hơi của Đức cho biết.
Michael Dunne, cựu Giám đốc điều hành GM và là một chuyên gia trong ngành cho biết: "BYD ngày càng trông giống Toyota của Trung Quốc trong ngành công nghiệp xe điện".
Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk từng nhận xét trong một hội nghị rằng trong số các công ty Trung Quốc đang chuyển đổi sang xe điện để vươn ra toàn cầu, BYD là hãng duy nhất có thể đạt được mục tiêu sớm nhất.
Không giống như nhiều nhà sản xuất lâu đời khác của đất nước, chẳng hạn như FAW và SAIC, BYD không thuộc sở hữu nhà nước. Công ty này được niêm yết tại Hồng Kông và cũng có những nhà đầu tư tư nhân "đáng gờm" như Warren Buffett. Berkshire Hathaway đã mua cổ phần BYD vào năm 2008 và hiện sở hữu khoảng 8% công ty.
Theo tờ Financial Times, một lý do khiến BYD vượt qua Tesla về doanh số là do "may mắn". Thượng Hải, nơi đặt nhà máy lớn nhất của Tesla ở Trung Quốc, đã bị đóng cửa trong hai tháng. Nhà cung cấp dữ liệu EV-volume ước tính việc ngừng hoạt động khiến Tesla mất sản lượng từ 80.000 đến 100.000 xe. Còn BYD ít bị ảnh hưởng hơn vì hầu hết sản xuất của họ là ở khu vực phía Nam Thâm Quyến.
Dù là may mắn nhưng phần nào vẫn chứng tỏ bước tiến dài hạn của BYD với tư cách là một đối thủ nặng ký không chỉ với Tesla mà còn các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới.
Giám đốc điều hành GM Michael Dunne cho biết: "BYD từng là một công ty sản xuất pin nhưng tình cờ có cơ hội tham gia vào sản xuất xe hơi. Nhưng giờ mọi thứ đã bắt đầu nở rộ. Bất kỳ ai sở hữu pin, làm chủ được quá trình sản xuất pin chính là sở hữu chuỗi cung ứng quan trọng và BYD đang dẫn đầu về vấn đề đó".
Theo nghiên cứu của Bernstein, BYD hiện có khoảng 10% công suất toàn cầu để sản xuất pin EV. Công suất nhà máy pin 80 gigawatt giờ hiện tại của họ cao gấp đôi so với năm 2019 và dự kiến sẽ đạt 185 gigawatt giờ vào năm 2025.
Tu Le - Giám đốc điều hành của nhóm cố vấn Sino Auto Insights cho biết: "Điều đó mang lại cho họ sự linh hoạt, họ luôn đứng đầu trong việc cung cấp pin và chip, đồng thời giúp kiểm soát chi phí dễ dàng hơn".
Hiện BYD đang thực hiện kế hoạch khiến nhiều người biết đến hãng nhiều hơn. BYD đã xuất khẩu xe buýt điện tới châu Âu, Nhật Bản và Ấn Độ, và đang thực hiện các bước để tung ra các mẫu ô tô ở châu Âu, Úc, Mỹ Latinh và Philippines. Tuần này, họ đã ký một thỏa thuận với đại lý ô tô Louwman của Hà Lan để ra mắt lần đầu tiên ở châu Âu, đồng thời đăng ký kết hợp tác với các đại lý ở Đông Nam Á, đặc biệt là ở Thái Lan, mang lại cho các đại lý một phần lợi nhuận cao hơn các thương hiệu khác.
Khả năng thích ứng cũng là một phần quan trọng trong thành công của BYD. BYD đặc biệt vững vàng trên thị trường đại chúng. Mẫu ô tô rẻ nhất của hãng có giá 15.000 USD, rẻ hơn nhiều so với Model 3 của Tesla là 35.000 USD.
An Mai (Theo FT/Business Insider)Khi cái lạnh mùa đông tràn về, không ít du khách chọn cách “chạy trốn” rét buốt để tìm đến những miền đất ấm áp, rực rỡ ánh đèn lễ hội.