Hãng hàng không 89 tuổi đang thực hiện thương vụ lớn nhất lịch sử ngành hàng không
Hãng hàng không Air India - thuộc sở hữu của Tập đoàn Tata - đang thảo luận để mua 300 máy bay phản lực thân hẹp. Đây sẽ là một trong những thương vụ nhất lịch sử hàng không từ trước đến nay.
Theo đó, 300 chiếc máy bay sẽ bao gồm những chiếc A320neo của Airbus SE hoặc kiểu máy bay 737 Max của Boeing Co. Nếu mua hoàn toàn những chiếc 737 Max-10 của Boeing, thỏa thuận này sẽ lên tới 40,5 tỷ USD.
Giành được hợp đồng khổng lồ này đối với Ấn Độ sẽ là một cuộc thay đổi ngoạn mục của Boeing bởi Airbus vốn đang thống trị bầu trời ở quốc gia đông dân thứ 2 thế giới. Nền kinh tế tăng trưởng nhanh cũng biến ngành hàng không Ấn Độ trở thành một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất trước khi đại dịch COVID-19 ập tới.
Hiện tại, IndiGo, hãng hàng không giá rẻ của Ấn Độ thuộc Công ty InterGlobe Aviation, đang sở hữu tới 700 chiếc máy bay thân hẹp của Airbus. Các hãng khác, bao gồm Vistara, Go Airlines India Ltd. và AirAsia India Ltd. cũng rất ưa chuộng các loại máy bay thân hẹp của các nhà sản xuất châu Âu.
Tuy nhiên, việc sản xuất và bàn giao 300 chiếc máy bay có thể mất nhiều năm, thậm chí là cả thập kỷ. Hiện tại, Airbus đang sản xuất khoảng 50 máy bay phản lực thân hẹp mỗi tháng và có kế hoạch nâng công suất lên 65 chiếc/tháng vào giữa năm 2023 và 75 chiếc/tháng vào năm 2025.
Đại diện của cả Air India và Boeing đều từ chối bình luận về thông tin này. Còn Airbus tiết lộ, họ luôn giữ liên lạc với khách hàng hiện tại và tiềm năng và cũng từ chối tiết lộ thông tin các cuộc thảo luận.
Ngoài ra, tập đoàn Tata, chủ sở hữu của Air India, cũng đang dự định mua máy bay phản lực tầm xa Airbus A350 với khả năng bay tới tận Bờ Tây nước Mỹ từ New Delhi. Dù có nhiều dịch vụ cao cấp và các màn quảng cáo có sự góp mặt của những ngôi sao hàng đầu Bollywood, Air India vẫn gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng hàng không nước ngoài có dịch vụ bay tới Ấn Độ.
Tập đoàn Tata, hiện sở hữu hãng Air India, đang tìm cách đại tu hãng hàng không quốc doanh 89 tuổi này và khi được tư nhân hóa, hãng này cũng đứng trước khoản nợ lên tới 14,7 tỷ USD và Tata sẽ chịu 25% trong số đó.
Hiện tại, chưa có thông tin chi tiết về thương vụ mua 300 máy bay của Air India cũng như nguồn vốn mà Tata bố trí cho thương vụ này. Song, đơn đặt hàng máy bay mới kết hợp với những ưu đãi về thời gian bảo trì dài hạn sẽ giúp họ cắt giảm chi phí và cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ giá rẻ.
Bình An (theo Bloomberg)Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải, lãi suất được duy trì ở mức thấp. GDP của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 6,8% năm 2024, nhờ xuất khẩu và công nghiệp giữ đà tích cực.