Hàng không mở lại các đường bay quốc tế đón khách du lịch
Dù lượng khách bay quốc tế chưa cao nhưng các hãng hàng không Việt Nam đã gấp rút mở lại loạt đường bay quốc tế đáp ứng nhu cầu đi lại của đông đảo hành khách trong nước và quốc tế vào cao điểm du lịch hè.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng sẽ nối lại 5 đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ tháng 3 và 4 năm nay, qua đó khôi phục tổng cộng 9 trên 10 đường bay tới Trung Quốc so với giai đoạn trước dịch COVID-19.
Cụ thể, từ tháng 3, nối lại đường bay giữa Hà Nội và Bắc Kinh với tần suất 3 chuyến bay/tuần. Đồng thời, hãng tăng tần suất các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Quảng Châu và Thượng Hải, mỗi đường bay sẽ được khai thác 4 chuyến bay/tuần.
Từ tháng 4/2023, Vietnam Airlines sẽ mở lại 4 đường bay là giữa Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô; giữa Hà Nội và Thành Đô, với tần suất 2 chuyến bay/tuần trên mỗi đường bay.
Ngoài ra, từ tháng 9/2023, Vietnam Airlines có kế hoạch đưa tàu thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 khai thác trên các đường bay giữa Hà Nội và Bắc Kinh; giữa Hà Nội, TP.HCM và Thượng Hải.
"Việc mở lại và tăng tần suất bay tới Trung Quốc của Vietnam Airlines nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch giữa hai nước được dự báo sẽ phục hồi tích cực từ tháng 3/2023. Dù số lượng trung bình chưa nhiều do đây là giai đoạn đầu mở lại, lượng khách vẫn đang tiếp tục tăng trưởng. Với kịch bản lạc quan là Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các thủ tục liên quan, nhu cầu phục hồi tốt, Vietnam Airlines kỳ vọng lượng khách bay giữa hai nước năm 2023 sẽ đạt khoảng 80% so sánh năm 2019", đại diện Vietnam Airlines nói.
Ngoài nối lại đường bay với Trung Quốc, Vietnam Airlines cũng khôi phục đường bay giữa Hà Nội và Kuala Lumpur (Malaysia) để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách với tần suất 4 chuyến mỗi tuần vào các ngày thứ Ba, thứ Năm, thứ Sáu và Chủ Nhật.
Hãng hiện đang khai thác đường bay TP.HCM – Kuala Lumpur với tần suất 11 chuyến bay/tuần.
Đối với thủ tục nhập cảnh, hành khách đến Malaysia không cần xuất trình giấy tờ xác nhận tình trạng tiêm chủng hay giấy chứng nhận xét nghiệm COVID -19.
Hiện tại, Vietnam Airlines đã khôi phục hầu hết điểm đến quốc tế, nâng tổng số chuyến khai thác trên toàn mạng quốc tế của hãng lên hơn 600 chuyến/tuần, tương đương 70% tần suất khai thác trước dịch COVID-19.
Tương tự, thông tin từ Vietjet cho hay, nhằm đáp ứng như cầu của hành khách trong nước và quốc tế, hãng đã phát triển đội tàu bay thân rộng với 3 tàu Airbus A330 và mở hơn 20 đường bay mới, tập trung chủ yếu vào thị trường Ấn Độ. Hãng này cũng nỗ lực mở rộng và phát triển các đường bay quốc tế, điển hình là tới Astana, Almaty (Kazakhstan), Melbourne, Sydney (Úc).
Với đường bay đến Úc, các chuyến bay thẳng đầu tiên kết nối TP.HCM và Melbourne (Úc), sân bay Tullamarine sẽ khai thác từ ngày 8/4/2023 với tần suất 6 chuyến/tuần.
Các chuyến ngược lại từ Melbourne về TP.HCM vào các ngày Chủ Nhật, thứ Tư, thứ Sáu, cất cánh lúc 00h30 và hạ cánh lúc 6h30 (giờ địa phương).
Từ 10/2, Vietjet cũng mở lại đường bay thẳng kết nối TP.HCM với Hồng Kông (Trung Quốc) với 2 chuyến bay khứ hồi vào các ngày thứ Hai, thứ Sáu.
Hai hãng hàng không Bamboo Airways và Pacific Airlines cũng đã lên kế hoạch khai thác hiệu quả các đường bay quốc tế. Trong đó Bamboo Airways cho biết chú trọng đường bay thẳng liên lục địa đến Úc, Anh, Đức...
Thực tế hiện nay các đường bay quốc tế hồi phục chậm, tỷ lệ lấp đầy chỗ trên các chuyến bay chưa cao. Tuy nhiên, qua nghiên cứu thị trường, các hãng hàng không trong nước đánh giá nhu cầu sẽ tăng cao khi điều kiện trở lại bình thường, khách du lịch sẽ tăng cao trong thời gian tới nên đã lên kế hoạch mở lại các đường bay quốc tế.
Theo đánh giá, việc mở lại bay quốc tế sẽ giúp hàng không Việt giảm lỗ, tăng doanh thu, bù đắp những thiệt hại do đại dịch COVID-19 gây ra trước đó.
Huyền My (t/h)Đại diện UOB cho biết, 70% tỷ lệ người khảo sát ở Việt Nam tin tưởng vào triển vọng kinh tế của đất nước, cao hơn 18 điểm phần trăm so với mức trung bình của khu vực.