Hàng không phục hồi chưa như kỳ vọng

Kinh doanh
10:19 AM 21/05/2022

Quản lý 21 sân bay tại Việt Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đánh giá qua 4 tháng đầu năm 2022, sản lượng khách nội địa phục hồi nhanh nhưng khách quốc tế vẫn còn khiêm tốn.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết với khách nội địa, đơn vị này đã phục vụ 22,8 triệu khách, đạt 104% so với cùng kỳ năm 2021, tương đương 98% so với năm 2019. Mức tăng trên là khả quan so với thời điểm năm ngoái khi dịch bệnh bùng phát, hàng không gặp vô vàn khó khăn, mỗi ngày chỉ lèo tèo vài chuyến bay.

Tuy nhiên sự phục hồi của thị trường hàng không cũng chưa đồng đều giữa phân khúc nội địa và quốc tế. Dù Việt Nam đã mở cửa bầu trời, tháo gỡ nhanh chóng các rào cản khách nhập cảnh... nhưng lượng khách quốc tế đi, đến vẫn tăng trưởng chậm. Số lượng khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2022 đạt 877.000 khách. Và đến hiện nay, trung bình một ngày có 16.000 - 20.000 khách quốc tế đi, đến thông qua hệ thống sân bay tại Việt Nam.

Hàng không phục hồi chưa đồng đều giữa phân khúc nội địa và quốc tế - Ảnh 1.

(Ảnh: CTV/Vietnam+)

Theo kịch bản lạc quan, dự kiến đến hết năm 2022, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa có thể đạt từ 33 - 35 triệu lượt khách và trở về mức trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.

Riêng thị trường quốc tế được dự báo vẫn giảm sâu 72-80% vì gặp nhiều khó khăn hơn. Theo ghi nhận của một hãng hàng không, Việt Nam đã công bố mở cửa đón khách quốc tế từ 15/3/2022 và đã mở lại 20 đường bay đến các quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng đến nay sản lượng vận chuyển hành khách mới chỉ đạt khoảng 7% so với cùng kỳ của giai đoạn trước đại dịch. 

Nguyên nhân chủ yếu do các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong vẫn đang theo đuổi chính sách Zero COVID trong khi các thị trường lớn khác như Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn hạn chế nhập cảnh và thực hiện cách ly khiến nhu cầu đi lại của hành khách chưa thể trở lại bình thường.

Hơn nữa, quy định bắt buộc khách phải xét nghiệm âm tính trước chuyến bay và thu nhập giảm sút trong đại dịch khiến việc phát động khách du lịch outbound gặp nhiều khó khăn, chưa kể cần độ trễ ít nhất 2-3 tháng để phát động thị trường đối với thị phần khách đem lại doanh thu cao là nhóm khách du lịch.

Những tác động của COVID-19 trong 2 năm qua đã khiến một số hãng bay rơi vào tình trạng lỗ nặng. Chưa kể giá nhiên liệu JetA1 vẫn biến động theo mức tăng, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của hàng không.

Với tình hình như hiện nay Cục Hàng không Việt Nam cho biết với tỉ trọng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không chủ yếu đến từ thị trường vận chuyển quốc tế, dự kiến năm 2022, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp hàng không vẫn tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ âm vốn chủ sở hữu, cạn dòng tiền vẫn cận kề.

Để tạo tiền đề cho sự phục hồi và phát triển trong tương lai, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT tiếp tục ban hành chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa và áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

Về phía các hãng hàng không vẫn đang nỗ lực tái cơ cấu, chủ động triển khai đồng bộ nhiều các giải pháp trong quản trị, điều hành để ứng phó với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, bảo đảm thanh khoản và khả năng hoạt động liên tục.

HM (t/h)
Ý kiến của bạn
Bình luận
GĐĐH Tài chính Vinamilk chia sẻ về quan điểm và thực hành ESG tại doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam GĐĐH Tài chính Vinamilk chia sẻ về quan điểm và thực hành ESG tại doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam

Tại Hội thảo chuyên đề "Chuyển đổi tư duy và hệ thống để tối ưu hóa quản trị Doanh nghiệp bền vững" vừa qua, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia ESG đã chia sẻ và kiến nghị thúc đẩy việc thực hành ESG hiệu quả hơn, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút vốn đầu tư cho doanh nghiệp cũng như địa phương.