Hàng không Việt chính thức tham gia cơ chế giảm phát thải carbon từ năm 2026

Kinh doanh
08:38 AM 03/07/2025

Từ ngày 1/1/2026, Cục Hàng không Việt Nam sẽ chính thức tham gia CORSIA - cơ chế toàn cầu về giảm và bù đắp carbon đối với các chuyến bay quốc tế. Đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình chuyển đổi xanh ngành hàng không Việt Nam.

Ngày 30/6, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã xác nhận việc Cục Hàng không Việt Nam đăng ký tham gia giai đoạn tự nguyện của CORSIA (Cơ chế giảm và bù đắp carbon đối với các chuyến bay quốc tế), bắt đầu từ ngày 1/1/2026.

CORSIA (Carbon Offsetting and Reduction Scheme for International Aviation) là cơ chế toàn cầu do ICAO khởi xướng nhằm hướng tới mục tiêu trung hòa carbon trong lĩnh vực hàng không quốc tế từ năm 2020 trở đi. Các quốc gia khi tham gia CORSIA sẽ phải giám sát, báo cáo và thực hiện các biện pháp bù đắp lượng phát thải khí CO₂ từ các chuyến bay quốc tế thông qua việc mua tín chỉ carbon.

Hàng không Việt chính thức tham gia cơ chế giảm phát thải carbon từ năm 2026- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thời gian qua đơn vị đã triển khai nhiều bước chuẩn bị quan trọng. Theo đó, Bộ Xây dựng (trước đó là Bộ GTVT) đã ban hành Thông tư quy định về quản lý nhiên liệu tiêu thụ và phát thải khí CO₂ trong hoạt động hàng không dân dụng;

Thực hiện hệ thống giám sát - báo cáo - thẩm tra (MRV) lượng phát thải của các hãng hàng không; Gửi báo cáo dữ liệu phát thải quốc tế cho ICAO trong các năm 2019-2024.

Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, nắm tình hình về chính sách liên quan tới phát triển bền vững trên thế giới nói chung và của EU nói riêng; nhiều lần trao đổi, họp bàn với các cơ quan, đơn vị liên quan về những khó khăn khi tham gia giai đoạn tự nguyện của CORSIA từ ngày 1/1/2026, cũng như việc EU ban hành các chính sách mới về phát triển bền vững để thống nhất đề xuất, kiến nghị các giải pháp cụ thể với Nhà nước và các bộ, ngành liên quan.

Việc tham gia CORSIA từ giai đoạn tự nguyện sẽ khiến các hãng hàng không Việt Nam đứng trước nhiều thách thức, khó khăn.

Theo tính toán sơ bộ, khi tham gia giai đoạn tự nguyện từ 2024 tới hết năm 2026, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ phải bỏ ra từ 13 triệu USD đến hơn 92 triệu USD (tương ứng với mức giá 6-40 USD/1 tín chỉ) để mua tín chỉ carbon.

Nếu tham gia giai đoạn tự nguyện từ năm nay, Vietnam Airlines phải bỏ ra mức phí từ 4,6 triệu USD đến 31 triệu USD cho việc mua tín chỉ carbon. Trong năm 2026, các con số tương ứng sẽ là 5,6 triệu USD và 37,5 triệu USD...

Các con số này cho thấy những khó khăn, thách thức rất lớn về tài chính đối với các Hãng hàng không Việt Nam nếu như tham gia giai đoạn tự nguyện của Corsia sớm hơn dù chỉ 1 năm.

Việc tham gia CORSIA khá tốn kém đối với các hãng hàng không nên ICAO cũng đã chia ra các giai đoạn tự nguyện và bắt buộc để các hãng hàng không dần thích ứng với việc tham gia và một trong số đó, có nội dung rất quan trọng là gánh nặng về tài chính đối với các hãng hàng không.

Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các hãng bay, các cơ quan liên quan để thống nhất các đề xuất chính sách, cơ chế hỗ trợ tài chính - kỹ thuật, giúp doanh nghiệp hàng không thích ứng hiệu quả với các yêu cầu mới của CORSIA.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn