Hàng không Việt Nam vận chuyển 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa trong năm 2025
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức đan xen cơ hội, ngành hàng không Việt Nam vẫn duy trì ổn định hoạt động khai thác; thúc đẩy phục hồi và phát triển thị trường vận tải hàng không, qua đó đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.
Sáng nay (24/12), Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và phương hướng công tác năm 2026. Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục HKVN Uông Việt Dũng chủ trì Hội nghị.
Trình bày báo cáo trung tâm tại Hội nghị, Phó Bí thư, Phó Cục trưởng Cục HKVN Hồ Minh Tấn cho biết, năm 2025, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, trực tiếp, toàn diện của Đảng uỷ, Lãnh đạo Bộ Xây dựng, Cục HKVN đã tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, quyết liệt, linh hoạt và hiệu quả các nhiệm vụ được giao, được Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Xây dựng ghi nhận, đánh giá cao, trong đó có nhiều kết quả nổi bật. Hoạt động vận tải tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, bảo đảm hoạt động khai thác diễn ra liên tục, thông suốt, an toàn, không bị gián đoạn; sản lượng vận tải tiếp tục tăng so với năm 2024.
Năm 2025, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hoá, tăng 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hoá so với năm 2024. Trong đó, vận chuyển nội địa ước đạt 36,9 triệu khách và 226,8 nghìn tấn hàng hoá, tương ứng tăng 8,4% về hành khách và xấp xỉ về hàng hóa so với năm 2024; vận chuyển quốc tế ước đạt 46,6 triệu khách và 1,3 triệu tấn hàng hoá, tương ứng tăng 12,6% về hành khách và 22,6% về hàng hóa so với năm 2024.

Ảnh minh họa: Internet
Công tác bảo đảm an toàn năm 2025 tiếp tục được cải thiện, nâng cao. Năm 2025 ghi nhận tổng số 284 sự cố, vụ việc được báo cáo, chỉ số trên 1.000 chuyến bay không tăng so với năm 2024, trong đó chỉ số sự cố nghiêm trọng (mức B) và chỉ số sự cố mức cao (mức C) ghi nhận giảm 7,4%, chỉ số sự cố mức D giảm 5,6%. Nhóm nguyên nhân do yếu tố độ tin cậy thiết bị tàu bay giảm 2,7%, yếu tố con người ghi nhận giảm 14,5% cho thấy các giải pháp nâng cao an toàn đã đạt hiệu quả tích cực.
Các rủi ro công tác đảm bảo an toàn như lệnh triệu hồi và tình trạng các động cơ Pratt Whitney (PW1100G), vận chuyển pin lithium, thời tiết bất lợi,… đã được theo dõi, đánh giá thường xuyên thông qua Hội đồng kiểm soát rủi ro an toàn hàng không (ASRMC), từ đó ban hành kịp thời các giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
Cũng theo ông Tấn, Cục Hàng không Việt Nam đã tập trung triển khai, xử lý ngay Chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp của Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA) ngày 28/11 liên quan đến phần mềm điều khiển bay máy tính ELAC của loại tàu bay A320/A321.
Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị chuyến bay kỹ thuật tại Cảng HKQT Long Thành trong dịp 19/12/2025, bảo đảm kỹ lưỡng và an toàn.
Công tác đầu tư, xây dựng được tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo khách quan, trung thực, hiệu quả. Trong đó, có những vấn đề nóng, phức tạp, khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy định của pháp luật được xử lý, giải quyết kịp thời, như Dự án thành phần 4 - Cảng HKQT Long Thành.
Trong năm qua, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã phối hợp với chặt chẽ với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Trung tâm Công nghệ thông tin - Bộ Xây dựng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai ứng dụng công nghệ sinh trắc học và nền tảng VNeID tại 100% cảng hàng không trên cả nước.
Theo đó, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đồng thời tạo nền tảng thống nhất để thúc đẩy cải cách hành chính và hiện đại hóa phương thức cung cấp dịch vụ công. Hoạt động hợp tác quốc tế được diễn ra liên tục, đẩy mạnh, nhiều thỏa thuận về hàng không đã được ký kết với các nước, giúp cho các doanh nghiệp hàng không tham gia tích cực vào các hoạt động của hàng không quốc tế.
Huyền My (t/h)
Nguồn cung bất động sản đang tiến gần mốc “đỉnh” năm 2018Dữ liệu nghiên cứu của Viện Nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam (VARS IRE) cho thấy, nguồn cung mới năm 2025 (sơ bộ) tăng 50% so với năm 2024. Đặc biệt, nguồn cung đang tiến gần mốc “đỉnh” 2018 khi hàng loạt dự án được phê duyệt mới và tái khởi động.