Hàng loạt du thuyền hạng sang phải tháo dỡ lấy phế liệu

Quốc tế
09:46 AM 08/10/2020

Ít nhất 5 chiếc du thuyền hạng sang của ba nước Anh, Mỹ và Italy đang được tháo dỡ để lấy phế liệu tại một cảng biển ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàng loạt du thuyền hạng sang phải tháo dỡ lấy phế liệu

Theo Business Insider, tình hình dịch bệnh Covid-19 hoành hành, ngay lập tức, các quốc gia ban hành lệnh hạn chế phòng ngừa đại dịch, bao gồm lệnh cấm đi lại và giãn cách xã hội. 

Các du thuyền nằm trong số những ổ dịch đầu tiên bùng phát Covid-19 khi đại dịch bắt đầu lây lan toàn cầu vào đầu năm nay.

Hàng loạt du thuyền hạng sang phải tháo dỡ lấy phế liệu - Ảnh 1.

Du thuyền cập bến cảng tháo dỡ ở thành phố cảng Aegean, Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters.

Khi phát hiện nhiều ổ dịch bùng phát trên biển và các cảng trên thế giới, vào tháng 3, các nhà chức trách Mỹ đã ban hành lệnh cấm ra khơi đối với tất cả du thuyền đang neo đậu. Hàng loạt siêu du thuyền bị “xếp xó” trong khi các nhà vận hành đứng trước nguy cơ phá sản. Covid-19 đã khiến cho ngành công nghiệp du thuyền hàng tỷ USD chịu tổn thất lớn.

Việc không còn giá trị sử dụng khiến nhiều du thuyền phải kết thúc sứ mệnh ở các cơ sở tháo dỡ để bán phế liệu.

Một trong năm du thuyền hạng sang đang được tháo dỡ tại cảng Aliaga – cách thành phố Izmir gần 50 km về phía Bắc - là chiếc Carnival Fantasy. Theo công ty vận hành Carnival Cruise Line, họ đã chịu tổn thất lên tới 4,4 tỷ USD chỉ trong quý II/2020.

Theo ông Kamil Onal – Chủ tịch Hiệp hội các Nhà công nghiệp Tái chế Tàu biển, dự kiến sẽ có thêm 3 du thuyền khác được đưa tới công xưởng tháo dỡ Aliaga.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, ông Onal cho biết trước đại dịch, xưởng tháo dỡ tàu Aliaga chỉ tiếp nhận các tàu chở hàng và tàu container.

"Nhưng sau đại dịch, các du thuyền chuyển hướng đi, nhằm về phía Aliaga. Khủng hoảng khiến cho xu hướng này ngày càng trở nên phổ biến hơn. Khi các tàu không thể hoạt động, chúng nên được tháo dỡ", ông Onal giải thích.

Khoảng 2.5000 nhân viên tại xưởng đang vận hành hết công suất để tháo dỡ du thuyền lấy phế liệu từ tường, cửa hoặc lan can. Khoảng thời gian để hoàn tất tháo dỡ một con tàu chở khách hạng lớn mất gần 6 tháng. 

Xưởng tháo dỡ của Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách tăng khối lượng thép kết cấu từ 700.000 tấn trong tháng 1 lên 1,1 triệu tấn vào cuối năm nay. 

Hàng loạt du thuyền hạng sang phải tháo dỡ lấy phế liệu - Ảnh 2.

Nhà máy phá dỡ tàu đặt mục tiêu tăng khối lượng thép tháo dỡ từ 700.000 tấn vào tháng 1 lên 1,1 triệu tấn vào cuối năm nay. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi đang tìm cách biến cuộc khủng hoảng thành một cơ hội", ông Onal bày tỏ.

Một số chủ khách sạn cũng tới đây để mua lại những vật dụng không kim loại như đồ nội thất, trang trí. Ngay cả các phụ kiện phi kim của tàu cũng không bị lãng phí vì các nhà điều hành khách sạn đã đến bãi tìm mua những vật liệu hữu ích, ông cho biết.


My Lê
Ý kiến của bạn