Hành động từ sớm, từ xa để tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu

Kinh doanh
07:39 AM 12/04/2024

Để nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước làm chủ công nghệ lõi, tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, các doanh nghiệp cần hành động từ sớm, từ xa, vượt qua thách thức, chủ động thích ứng, tận dụng cơ hội, phát triển bền vững tạo ra những giá trị mới.

Việt Nam đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ về tư duy sản xuất, hướng tới đa giá trị, kinh tế tuần hoàn. Chuỗi giá trị là yếu tố quan trọng đối với các ngành. Trong đó, chính sách hỗ trợ nâng cao sức cạnh tranh của các thành phần trong chuỗi rất quan trọng. 

Hành động từ sớm, từ xa để tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Diễn đàn Doanh nghiệp

Tuy vậy, thực trạng chung với nhiều ngành hiện tại là còn manh mún, nhỏ lẻ, mạnh ai nấy làm. Sản xuất manh mún, nhỏ lẻ chính là bài toán “đau đầu” dẫn đến nhiều hệ lụy. Đó là việc sử dụng vật tư đầu vào còn tốn kém, mỗi hộ sản xuất với một quy trình khác nhau dẫn đến sản xuất ra một mặt hàng với các chất lượng khác nhau và rất khó cho các doanh nghiệp để tổ chức thu mua, tiêu thụ khi cần một sản lượng lớn, đồng đều chất lượng.

Đơn cử như với ngành du lịch, tại hội nghị công tác xúc tiến du lịch năm 2024, do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức tại Hà Nội mới đây, nhiều ý kiến thẳng thắn chỉ ra sự đơn lẻ trong xúc tiến quảng bá.

Đại diện Vietnam Airlines, đơn vị tham gia tích cực trong việc tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong nhiều năm qua cho biết, hiện xu hướng các địa phương tự xây dựng các chương trình xúc tiến riêng lẻ.

Vị này nêu dẫn chứng, với thị trường Trung Quốc, dự kiến tháng 4, tỉnh Khánh Hòa tổ chức chương trình quảng bá xúc tiến; tiếp đó tháng 6 sẽ là Quảng Nam; tháng 10 dự kiến là chương trình của tỉnh Kiên Giang... Khi chúng ta cứ đi một cách nhỏ lẻ như thế thì thông điệp sẽ mỏng, không có nhiều nguồn lực để xây dựng chương trình có tính lan tỏa mạnh, tạo ấn tượng sâu sắc về Việt Nam...

Để hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh, từng bước làm chủ công nghệ lõi, tiến sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng chia sẻ với báo chí: Không chỉ Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương mà cả các DN cũng cần phải hành động từ sớm, từ xa để vượt qua thách thức, chủ động thích ứng, tận dụng cơ hội, phát triển bền vững tạo ra những giá trị mới. 

Trong đó, Chính phủ cần nghiên cứu các chính sách khuyến khích đẩy mạnh hợp tác giữa DN và viện nghiên cứu, đại học; kết nối giữa người mua và bán, sản xuất và tiêu dùng để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu và thực hiện cơ chế thí điểm chính sách tạo động lực thương mại hóa, sớm đưa kết quả nghiên cứu vào sản xuất, kinh doanh.

Trong khi đó nói về liên kết tạo thành chuỗi giá trị nông nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng nhắc tới câu nói "muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau". 

Trong bối cảnh mới và trước quy luật cung cầu, cạnh tranh, yêu cầu đặt ra là phải liên kết. Vừa qua, chúng ta đã xây dựng, trình Quốc hội ban hành Luật HTX sửa đổi. Quốc hội ban hành các luật, Chính phủ ban hành các nghị định, các bộ ban hành các thông tư để tạo hành lang pháp lý cho nông dân liên kết, hình thành, phát triển các HTX.

Ngoài Trung ương, các địa phương cũng phải tham gia cùng người nông dân thành lập các HTX với sản phẩm phù hợp, phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, cùng nhau phát triển thương hiệu của vùng, địa phương… 

Người nông dân cần liên kết theo hướng lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, từ đó các HTX cạnh tranh lành mạnh; tạo ra chuỗi sản phẩm, chuỗi giá trị, đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm; tiến hành xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại…

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn
VSMCamp & CSMOSummit 2024 ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất VSMCamp & CSMOSummit 2024 ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit năm 2024 đã khép lại sau hai ngày tổ chức với gần 50 bài tham luận và phiên tham luận lớn nhỏ. Sự kiện tiếp tục ghi dấu một mùa thành công khi đã thu hút gần 1000 lượt người tham dự, cùng hàng trăm tin tức được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.