Hành trình đưa sản phẩm OCOP 'xuất ngoại'
Hai năm trực tiếp tìm hiểu thị trường dọc nước Úc, bà Nguyễn Trang Ngọc Minh Thư - Chủ tịch Sáng lập Global Trade Connection (GTC) đã có mặt ở hầu như tất cả những thành phố lớn dọc nước Úc, trực tiếp gặp gỡ chủ các siêu thị, chợ đầu mối, chuỗi cửa hàng tiện lợi… để tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP Việt.
Hiểu được nhu cầu thực tế của thị trường Úc; nghiên cứu – khảo sát về thói quen tiêu dùng; khẩu vị bản địa của người Úc, bà Minh Thư và các cộng sự đã trở về Việt Nam trong một hành trình đi qua 63 tỉnh thành dọc 3 miền Bắc - Trung - Nam tìm các sản phẩm đạt chuẩn OCOP và là đặc sản bản địa vùng miền địa phương để xuất khẩu sang Úc.
Rẽ sóng đưa sản phẩm xuất khẩu sang Úc
Dự án mang tên "Thương hiệu Việt- Đặc sản bản địa" được ra đời cũng bắt nguồn từ chuyến đi trực tiếp đến các nhà máy, được nghe những câu chuyện thương hiệu; những tâm huyết của nhà sản xuất trong việc vừa phát triển kinh tế vừa gìn giữ làng nghề truyền thống bao đời, điển hình có thể kể đến như miến Việt Cường – sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao của tỉnh Thái Nguyên, với làng nghề làm miến truyền thống gần 50 năm, hay thương hiệu bánh mứt kẹo truyền thống của Hà Nội - thương hiệu Bảo Minh đã có lịch sử 70 năm phát triển…Bà Minh Thư nhấn mạnh, đằng sau các sản phẩm OCOP là giá trị văn hoá, là nông nghiệp bền vững và là bảo vệ gìn giữ môi trường…bởi tiêu chí đánh giá của OCOP rất rõ ràng và thang điểm này là sự tích hợp tổng thể đa giá trị. Global Trade Connection đã đồng hành cùng các doanh nghiệp đối tác ở Việt Nam từ khâu thiết kế, đóng gói bao bì, khối lượng, chất lượng sản phẩm… để đạt được những tiêu chuẩn khắt khe vào thị trường Úc và thân thiện với người bản xứ, dễ dàng được đón nhận.

Bà Nguyễn Trang Ngọc Minh Thư (thứ hai từ phải qua) trong chuyến công tác thăm vùng chè Thái Nguyên
Theo bà Minh Thư, Logistics và kho bãi là hai vấn đề được đông đảo các start-up Việt quan tâm khi xuất khẩu hàng hoá vì chi phí đầu tư lớn và rủi ro cao nếu không bán được hàng. Global Trade Connection đã kí hợp tác chiến lược toàn diện với KQ Trading International, đơn vị có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Logistics và thương mại hai chiều Việt Nam - Australia. Tính đến thời điểm hiện tại, GTC đang có hai kho hàng tại hai thành phố trung tâm nước Úc là Melbourne và Sydney, để từ đó hàng hoá có thể nhanh chóng phân phối toàn nước Úc. Chi phí Logistics cũng được tính toán hợp lí khi trong giai đoạn đầu tiếp cận thị trường, các thương hiệu OCOP sẽ xuất khẩu chung cùng với nhau, cách này vừa tối ưu chi phí vừa giúp đẩy mạnh sự hiện diện đa dạng của thương hiệu Việt trong các chuỗi bán lẻ.

Gặp gỡ Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth
Không chỉ là người tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, bà Nguyễn Trang Ngọc Minh Thư còn trực tiếp tham gia trong các buổi Sampling giới thiệu sản phẩm tại các siêu thị và hội chợ trong giai đoạn đầu tiên khi các thương hiệu vừa đặt chân đến thị trường Úc. "Tôi và đội ngũ của mình muốn trực tiếp làm công việc giới thiệu sản phẩm mới tới người tiêu dùng bởi 1 tháng đầu là thời gian quan trọng để đo lường phản ứng người tiêu dùng với một thương hiệu mới. Úc là một thị trường thử nghiệm hoàn hảo cho sản phẩm lần đầu xuất khẩu bởi yếu tố đa sắc dân. Từ thực tế đó, mình mới làm việc với nhà sản xuất có những điều chỉnh kịp thời và phù hợp", bà Nguyễn Trang Ngọc Minh Thư chia sẻ.

Giới thiệu sản phẩm tới cộng đồng đa sắc dân tại Úc
Một trong những niềm hạnh phúc của bà Nguyễn Trang Ngọc Minh Thư trong những ngày đầu năm 2025, là đã hoàn thành mục tiêu thành lập Ngôi nhà chung Thương hiệu Việt cho các sản phẩm OCOP tại Úc. Showroom Xúc tiến Thương mại Thương hiệu Việt - VIETTRADE EXPO đã chính thức khai trương ngày 18/01/2025 và nhận được sự ủng hộ tham gia của các doanh nghiệp ba miền Bắc - Trung - Nam bao gồm: Bông Lúa Foods, Miến Việt Cường; The Cil Coffee, AnHerbal, Bánh tráng Phương Nguyên; Snack Rico; Sumo Food; Tâm Minh Food, NPD… Đây là không gian để giới thiệu và trực tiếp trải nghiệm sản phẩm Thương hiệu Việt - Đặc sản bản địa; hỗ trợ cho các doanh nghiệp tổ chức các sự kiện ra mắt thương hiệu; truyền thông quảng bá Marketing; phát triển thị trường...

Mang các sản phẩm tham gia Hội chợ Xuân quê hương do Đại sứ quán Việt Nam tại Perth tổ chức
Nỗ lực không ngừng nghỉ
Tính đến tháng 12/2024, Global Trade Connection đã hoàn tất bản kí kết hợp tác chiến lược tại 63 tỉnh thành, với hơn 1.000 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, sẽ theo lộ trình được xuất khẩu chính ngạch sang Úc. Những sản phẩm được lựa chọn đều phải đáp ứng những tiêu chuẩn về sự lành tính, hữu cơ tự nhiên; thân thiện với môi trường và mang lại giá trị với sức khoẻ người tiêu dùng.
Đại diện của Global Trade Connection làm việc trực tiếp với các nhà máy theo hình thức F2C - Factory/Farm to Consumers và xây dựng hệ thống nhà phân phối của chính mình theo chuỗi quy trình cung ứng khép kín. Để các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ hiểu hơn về việc phát triển thương hiệu bền vững tại nước ngoài, Global Trade Connection trực tiếp tổ chức các Tour khảo sát thị trường Úc. "Việc gặp gỡ với các nhà phân phối, nhà nhập khẩu, công ty Logistics, trực tiếp tham gia hội chợ quốc tế, sampling khảo sát ý kiến khách hàng…là cách hiệu quả nhất để có những chiến lược đúng đắn trong việc mở rộng và phát triển sản xuất."

Lễ khai trương Warehouse tại Meibourne
Hiện tại, Global Trade Connection có gần 20 địa điểm phân phối hàng hoá chính thức tại các thành phố lớn dọc nước Úc, như: Melbourne, Sydney, Perth…Mục tiêu trong năm 2025 sẽ thêm 100 điểm bán mới và đạt 1.000 nhà phân phối tại Úc vào năm 2028. Trong tương lai, GTC sẽ áp dụng mô hình xây dựng hệ thống nhà phân phối cho chính mình tại các thị trường tiềm năng khác như Mỹ, Canada và châu Âu… "Đây là một hướng đi hoàn toàn khác biệt, đòi hỏi nhiều sự đầu tư về thời gian và công sức hơn so với việc kết nối xuất khẩu nhưng tôi tin đây là một hướng đi bền vững, chậm nhưng chắc chắn. Nên dù vất vả mấy thì tôi và các cộng sự sẽ đều vượt qua, vì trên cả công việc, chúng tôi đang góp sức để tạo nên sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam hiện diện trên thị trường quốc tế. Mỗi sản phẩm OCOP được hiện diện trên mỗi kệ hàng tại các nước, đều là câu chuyện về cả một hành trình dài nỗ lực và trong đó chắc chắn có cả niềm tự hào dân tộc"- bà Minh Thư chia sẻ.
Minh Yến- Hồ Tĩnh
Theo dữ liệu mới nhất từ Agoda, Cát Bà đang nằm trong nhóm những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam đầu năm 2025. Có gì ở hòn ngọc của Vịnh Bắc Bộ mà “quyến rũ” du khách đến vậy?