Hậu Covid-19, xu hướng du lịch 'phượt' lên ngôi tại Việt Nam
Nhu cầu du lịch “phượt” tự túc phục hồi nhanh hơn các tour du lịch trọn gói tại Việt Nam, tăng gấp 2 lần so với trước đại dịch.
Ông Rohan Dhanuka, Trưởng nhóm phân tích về du lịch và tài chính của Google phát biểu tại lễ công bố báo cáo về thực trạng ngành du lịch tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2020 (APAC State of Travel), cho biết dù giá cả, khuyến mãi vẫn là ưu tiên hàng đầu của du khách thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhưng tiêu chí về an toàn đã vươn lên vị trí thứ hai sau giai đoạn dịch bệnh.
Ông Dhanyka nói: "Điển hình tại Việt Nam, du lịch "phượt" đang trên đà phát triển... Người dân tại đây đang đẩy nhu cầu du lịch bị dồn nén của mình vào các chuyến du lịch trong nước".
Cũng theo ông Dhanuka, có 50% số người ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương tham gia khảo sát cho biết đang muốn hoặc rất muốn đi du lịch. Kết quả này khá trùng hợp với thống kê về xu hướng tìm kiếm du lịch tại khu vực.
Thống kê cho thấy chỉ trong vòng ba tháng, nhu cầu tìm kiếm về du lịch đã phục hồi khoảng 50% so với mức trước Covid-19. Bên cạnh nhu cầu di chuyển thiết yếu đến các thành phố lớn như thường lệ, báo cáo APAC State of Travel nhận định xu hướng du lịch đến các địa điểm gần gũi với thiên nhiên và vùng biển đang gia tăng cho những kỳ nghỉ cuối năm.
Báo cáo cho thấy, các địa điểm du lịch được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam là TP.HCM, Đà Lạt, Phú Quốc, Vũng Tàu và Nha Trang.
Trong khi đó, theo báo cáo của Google, du khách Việt cũng đang chuyển hướng từ các tour du lịch trọn gói sang các hoạt động khám phá trong nước. Nhu cầu du lịch “phượt” tự túc phục hồi nhanh hơn các tour du lịch trọn gói tại Việt Nam, tăng gấp 2 lần so với trước đại dịch.
Du khách Việt Nam ưu tiên hàng đầu về uy tín thương hiệu khi đưa ra quyết định chi tiêu du lịch, theo APAC State of Travel 2020. Trong khi đó, xu hướng tìm kiếm địa điểm du lịch biển của du khách Việt trong tháng 7 đã tăng gấp 5 lần so với tháng 3.
Theo bà Hermione Joye - người đứng đầu nhóm phụ trách du lịch và tìm kiếm theo chiều dọc (vertical search) ở châu Á - Thái Bình Dương của Google, du khách tìm kiếm nhiều nhất thời gian qua tìm kiếm câu hỏi "đâu là nơi du lịch an toàn?" nhiều nhất.
Chính vì dịch bệnh có thể lây lan rất nhanh, du lịch đã trở nên khó khăn đối với du khách nên việc tìm điểm đến gặp nhiều khó khăn. Nên việc tìm điểm đến an toàn trở thành xu hướng mới là điều dễ hiểu.
Nữ chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp và các quốc gia cần đầu tư vào cơ sở dữ liệu để nhanh chóng nắm bắt được thị hiếu đang thay đổi của du khách. Bà nhấn mạnh doanh nghiệp cần xây dựng niềm tin từ du khách bằng cách đưa thông điệp về vệ sinh và an toàn vào thương hiệu.
Báo cáo của Brand Finance chỉ ra, Việt Nam đang đạt kỳ tích mới khi trở thành quốc gia thuộc nhóm có giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất thế giới.