Hậu Giang thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp

Đầu tư và Tiếp thị
05:00 PM 12/06/2020

Từ đầu năm 2020 đến nay, Hậu Giang đã thu hút 03 dự án mới và mở rộng (Dầu nhờn Ressol, Than Trường Sơn, Thanh Khôi có tổng diện tích mở rộng 3.000 m2) với số vốn đăng ký là 1.537,44 tỷ đồng.

Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành.

Lũy kế đến nay tổng số dự án trong các khu, cụm công nghiệp tập trung là 55 dự án, có 53 dự án sản xuất kinh doanh (trong đó có 6 Doanh nghiệp nước ngoài) và 02 dự án kinh doanh kết cấu hạ tầng, với tổng mức thu hút đầu tư trong nước là 72.665 tỷ đồng, ngoài nước trên 488 triệu USD. Vốn triển khai các dự án 3 tháng đầu năm 1.728,9 tỷ đồng. Tính đến 30/6 vốn triển khai dự án đạt 1.000 tỷ đồng. Bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư 5,867 ha (như Xi măng, Đường số 1&6, Hamaco, đường tạm vào nhà máy Thép Sunpro). Trong 5 tháng đầu năm, đã phê duyệt mới và bổ sung được 87 hộ 5,552 tỷ đồng; chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường GPMB cho 134 hộ 14,675 tỷ đồng; nhà đầu tư chuyển 11,197 tỷ đồng. 

Theo đó, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai dự án đạt hiệu quả cao ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang đã làm việc với các sở ngành thống nhất việc ký quỹ đảm bảo về thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường của Công ty Than Trường Sơn; có văn bản gửi Cục Thuế tỉnh Hậu Giang về xác định các ưu đãi thuế Công ty TNHH MTV Thực phẩm Hạnh Nguyên được hưởng đối với Dự án Trung tâm Logistics Nông sản Xuất khẩu Hậu Giang tại cụm công nghiệp Phú Hữu A - giai đoạn 1, huyện Châu Thành. 

Ngoài ra, 6 tháng đầu năm Ban Quản lý cấp điều chỉnh 01 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty TNHH MTV Thực phẩm Hạnh Nguyên và khởi công thêm dự án nhà máy luyện cán thép của Công ty TNHH MTV Sunpro Steel. Ngoài những hỗ trợ, hướng dẫn các nhà đầu tư mới thực hiện các thủ tục theo quy định và đôn đốc, nhắc nhở đối với 12 dự án chậm tiến độ triển khai; phúc đáp, hướng dẫn, giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp theo hướng hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động nhưng vẫn đảm bảo theo quy định pháp luật.

Các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hậu Giang từng bước 
được phát triển bởi nhiều dự án đầu tư từ đa dạng lĩnh vực.

Song song với thu hút các dự án đầu tư, công tác quản lý nhà nước và hỗ trợ nhà đầu tư trong công tác quản lý quy hoạch và xây dựng cũng được Ban quản lý chú trọng và phát huy tốt vai trò cầu nối của mình. Theo đó, đã phối hợp với địa phương công bố Quyết định điều chỉnh cục bộ Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 khu công nghiệp Tân Phú Thạnh - giai đoạn 1, huyện Châu Thành A; Đề nghị UBND huyện Châu Thành phê duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu tái định cư phục vụ khu công nghiệp Sông Hậu đợt 3 - giai đoạn 1 và Rà soát kết quả thực hiện quy hoạch sử dụng đất của khu, cụm công nghiệp tập trung, các khu quy hoạch phục vụ khu, cụm công nghiệp tập trung và xác định nhu cầu sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn tỉnh.

Trong 3 tháng đầu năm 2020, các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp tập trung có giá trị sản xuất công nghiệp đạt 5.899,166 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu đạt 133,651 triệu USD, giá trị nhập khẩu đạt 69,419 triệu USD, nộp ngân sách đạt 131,229 tỷ đồng. Do ảnh hưởng của dịch COVID - 19 dự kiến giá trị sản xuất công nghiệp tính đến hết tháng 6 của các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp tập trung đạt 12.500 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 2.000 lao động. Ngoài ra, Ban quản lý còn thường xuyên tổ chức tập huấn cho doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp tập trung thực hiện báo cáo định kỳ qua phần mềm quản lý thông tin doanh nghiệp. Đồng thời hướng dẫn, giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp được 71 lượt, chủ yếu về cập nhật thông tin doanh nghiệp trên phần mềm báo cáo, báo cáo tài chính và khai báo y tế, giấy phép lao động...

Vinh Tâm - Hoa Lan
 

Ý kiến của bạn