Hé lộ "ông Bầu" vừa trúng thầu dự án gần 18.000 tỷ đồng, tương lai từ TP HCM tới Đà Lạt chỉ còn 3h lái xe
Tuyến cao tốc quan trọng giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP HCM và Đà Lạt vừa lựa chọn được nhà đầu tư.
Chính thức chọn nhà đầu tư cho dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương
Ngày 22/6, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 1323/QĐ-UBND, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương (giai đoạn 1) trị giá 17.718 tỷ đồng
Theo đó, nhà đầu tư được lựa chọn là Liên danh Hạ tầng Giao thông T&T - Futa Group - Phương Thành. Bảo Lộc - Liên Khương là đoạn tuyến then chốt trong toàn tuyến Dầu Giây – Liên Khương, thuộc quy hoạch mạng lưới đường cao tốc quốc gia.
Giá trị trúng thầu của Liên danh trên bao gồm cả lãi vay là 11.924 tỷ đồng, trong đó gồm chi phí xây dựng và thiết bị 8.791 tỷ đồng, lãi vay trong thời gian thi công 913 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án - tư vấn - chi phí khác 616 tỷ đồng; chi phí dự phòng 1.604 tỷ đồng.
Số vốn đầu tư còn lại (5.794 tỷ đồng) là chi phí các tiểu dự án giải phóng mặt bằng sử dụng vốn Nhà nước.
Trong Liên danh được lựa chọn, đáng chú ý có Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T là công ty con thuộc Tập đoàn T&T Group do ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) đứng đầu. Nhiều năm qua, Tập đoàn T&T đã tham gia đầu tư vào nhiều dự án xây dựng hạ tầng lớn như Cảng Quảng Ninh hay Dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị...
Còn Tập đoàn Phương Trang - FUTA Group là doanh nghiệp nổi tiếng với 20 năm hoạt động trong ngành vận tải - logistic, đơn vị này đang tạo hướng đi mới với việc tham gia vào dự án hạ tầng xây dựng trọng điểm. Trước đó, năm 2024, FUTA Bus Lines (thuộc FUTA Group) đã trúng hàng loạt gói thầu xây dựng các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam.
Trong khi đó, Liên danh - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành là đơn vị có kinh nghiệm hơn 2 thập kỷ hoạt động trong lĩnh vực xây dựng giao thông. Công ty này là nhà đầu tư tham gia các dự án nổi bật như: Đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; thi công các dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Quốc lộ 6 Lương Sơn - Hòa Bình.
Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương gần 18.000 tỷ đồng có quy mô khủng như thế nào?





Khi cao tốc hoàn thành, thời gian di chuyển từ TP HCM đến Đà Lạt sẽ rút ngắn chỉ còn khoảng 3 giờ thay vì 6–7 giờ như hiện nay, đồng thời giảm tải áp lực cho Quốc lộ 20 – vốn đang quá tải và tiềm ẩn nhiều rủi ro giao thông.
Không chỉ nâng cao năng lực kết nối vùng Tây Nguyên với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tuyến cao tốc này còn được kỳ vọng tạo đòn bẩy phát triển cho khu vực Bảo Lộc – Đức Trọng – Đà Lạt, thúc đẩy du lịch, thu hút đầu tư, phát triển đô thị và củng cố quốc phòng – an ninh khu vực.
Tính đến cuối tháng 5/2025, công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đã đạt khoảng 28% khối lượng. Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương hoàn tất bàn giao mặt bằng sạch trước cuối tháng 6/2025, nhằm đảm bảo tiến độ khởi công dự án theo kế hoạch. Lễ khởi công dự kiến vào cuối tháng 7/2025.

Từ ngày 1/7, hộ và cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử sẽ bị khấu trừ và nộp thay thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân ngay tại thời điểm giao dịch thành công, theo quy định tại Nghị định 117/2025/NĐ-CP.