Hệ thống cảng biển Việt Nam bổ sung thêm 10 bến cảng mới
Theo Quyết định số 552 do Bộ Giao thông Vận tải mới ban hành sẽ có thêm 10 bến cảng mới được bổ sung vào danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam, nâng tổng số bến cảng toàn quốc lên con số 296.
Các bến cảng mới được bổ sung gồm bến cảng Nosco thuộc cảng biển Quảng Ninh; bến cảng tổng hợp Long Sơn thuộc cảng biển Nghi Sơn; bến cảng Xăng dầu Hải Hà - Quảng Trị (Quảng Trị); bến cảng Dầu khí quốc tế Pacific Petro (Tiền Giang); bến cảng Tân cảng Giao Long (Bến Tre); bến cảng Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 2 (Trà Vinh).
Bên cạnh đó, hai bến cảng thuộc cảng biển Vũng Tàu cũng được bổ sung lần này, gồm bến cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link và bến cảng Tổng hợp Cái Mép.
Tại Hải Phòng, bến cảng VIMC Đình Vũ và bến cảng chuyên dùng FGG cũng được bổ sung vào danh mục lần này.
Như vậy, Hải Phòng hiện là địa phương tập trung nhiều bến cảng nhất cả nước (52 bến cảng), tiếp đến là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (47 bến cảng) và TP HCM xếp vị trí thứ ba (43 bến cảng).
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, hệ thống bến cảng trải dài từ Bắc vào Nam, cảng biển Việt Nam đã và đang phát huy tốt vai trò đầu mối thông thương hàng hóa trong bối cảnh hội nhập sâu rộng của đất nước.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn thực hiện quản lý, khai thác bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam theo quy định của pháp luật, hàng năm tổ chức cập nhật, trình Bộ Giao thông vận tải công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam theo quy định.
Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp, tham mưu cho lãnh đạo Bộ trong tổ chức quản lý, khai thác và công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam theo quy định.
Đánh giá tổng quan về tình hình hàng hóa tại các khu vực cảng biển trên cả nước, Cục Hàng hải cho biết, ba tháng đầu năm 2022, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển giữ vững đà tăng, đạt gần 180 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, hàng container giữ vững đà tăng 6% so với cùng kỳ, đạt 6,2 triệu TEUs.
Một số khu vực có khối lượng hàng hóa thông qua cao như khu vực Quảng Ninh tăng 48%, từ 14,6 triệu tấn lên 21,7 triệu tấn. Khu vực Quảng Trị tăng 38%, từ 175 nghìn tấn lên 241 nghìn tấn. Khu vực Nghệ An tăng 14%, từ 1,67 triệu tấn lên 1,9 triệu tấn.
HM (T/h)Xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm tiếp tục lan rộng trong tháng 11 khi nhiều ngân hàng đẩy mạnh cạnh tranh, áp dụng mức lãi suất tiết kiệm hấp dẫn, đặc biệt dành cho các khoản tiền gửi dài hạn.