Hertz muốn thanh lý 20.000 ô tô điện để mua ô tô xăng thay thế
Hertz, hãng cho thuê xe nổi tiếng toàn cầu, đầu tư mạnh vào xe điện trong những năm gần đây, đã quyết định thu hẹp quy mô đội xe của mình, do xe điện mất nhiều chi phí sửa chữa và có mức khấu hao lớn hơn so với xe chạy bằng xăng.
Hãng cho thuê xe Hertz sẽ thanh lý 1/3 đội xe điện, tương đương khoảng 20.000 chiếc và dùng số tiền đó để mua thêm xe chạy xăng thay thế.
Ban lãnh đạo của Hertz cho biết, xe điện gây tổn hại đến tài chính của công ty vì chúng có chi phí sửa chữa cao và mức khấu hao lớn hơn,mặc dù chi phí bảo dưỡng thấp.
Giám đốc điều hành Hertz, Stephen Scherr nói: "Các chi phí sửa chữa va chạm và hư hỏng trên một chiếc xe điện thường gấp khoảng hai lần so với một chiếc xe động cơ đốt trong tương đương".
Bên cạnh đó, giá xe điện giảm trên thị trường xe mới cũng ảnh hưởng tới giá trị xe bán lại của những chiếc xe điện cho thuê đã qua sử dụng của Hertz.
Scherr nói: "Giá bán lẻ đề xuất của xe điện giảm trong năm 2023 do Tesla dẫn đầu, đã khiến giá trị xe điện của chúng tôi thấp hơn so với năm ngoái, do đó việc thanh lý xe tạo ra khoản lỗ lớn đi kèm gánh nặng lớn hơn".
Điều này cũng dễ hiểu khi người mua thường sẵn sàng trả ít tiền hơn cho một chiếc xe đã qua sử dụng so với một chiếc xe mới. Trong khi giá xe mới đang giảm thì tác động lên xe điện đã qua sử dụng cũng tương tự.
Hertz dự kiến sẽ lỗ khoảng 245 triệu USD do khấu hao của xe điện, trung bình khoảng 12.250 USD/xe, theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ.
Mặc dù Hertz không trực tiếp đổ lỗi cho ai, nhưng dường như Tesla là nguyên nhân chính.
Tesla chiếm khoảng 80% đội xe điện của Hertz, trong khi xe điện chiếm khoảng 11% tổng đội xe cho thuê của Hertz. Tesla đã khơi mào cuộc chiến giảm giá xe, dẫn đến việc các nhà sản xuất ô tô khác cũng chạy theo. Khi các nhà sản xuất ô tô giảm giá xe mới, điều đó khiến giá trị của những mẫu xe đó trên thị trường xe cũ giảm xuống, dẫn đến khấu hao tăng nhanh chóng.
Đối với các công ty cho thuê xe hơi như Hertz, khấu hao có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của họ và là yếu tố chính khi quyết định mẫu xe nào có trong đội xe của họ.
Tesla không có nhiều linh kiện thay thế sẵn tay và thợ sửa chữa được đào tạo như các hãng xe khác, điều này khiến việc sửa chữa trở nên tốn kém và mất thời gian, theo các giám đốc điều hành của Hertz.
Giám đốc điều hành Hertz, Stephen Scherr, cho biết: “Giống như GM và các hãng xe khác, đã có hàng thập kỷ xây dựng mạng lưới cung cấp phụ tùng rộng khắp trên toàn quốc. Thị trường phụ tùng sau bán hàng tuy có nhưng rõ ràng là chưa đủ lớn đối với Tesla".
Ngoài việc tốn kém hơn để sửa chữa khi bị hư hỏng, Scherr cũng tiết lộ xe điện hường xuyên gặp tai nạn hơn. Và vị giám đốc phải nhắc lại một lần nữa rằng Tesla là vấn đề chính trong vấn đề của Hertz.
Hertz bán xe đã qua sử dụng tại các phiên đấu giá và trực tiếp cho khách hàng trên trang web Hertz Car Sales của hãng.
An Mai (Theo CNN)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.