Hết thời vì dịch Covid-19, tiếp viên hàng không đua nhau chuyển nghề bán bảo hiểm
Tại Hong Kong, doanh thu của ngành bảo hiểm đã tăng 5,1% trong 3 quý đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm trước đó, đạt 53,24 tỷ USD.
Ngành bảo hiểm đang bùng nổ vì đại dịch trong khi các chuyến bay ngày càng vắng vẻ. Hệ quả là nhiều tiếp viên hàng không cấp cao bị hàng loạt hãng bảo hiểm săn lùng tuyển dụng.
Theo hãng tin SCMP, năm Tân Sửu 2021 vốn chẳng mấy vui vẻ với ngành hàng không khi đây đáng lẽ là mùa cao điểm du lịch nhưng do đại dịch nên hàng loạt chuyến bay bị hủy bỏ.
Trong khi hàng chục nghìn tiếp viên hàng không của các hãng bay phải ngồi chơi thì một loạt các công ty bảo hiểm lại mời chào họ làm việc khi mảng này bùng nổ mùa dịch. Theo các hãng bảo hiểm, kỹ năng của các tiếp viên hàng không hoàn toàn phù hợp với mảng kinh doanh này và họ thậm chí có thể thu nhập tốt hơn nếu biết cách làm việc.
206.000 USD trong 6 tháng
Tại Hong Kong, hãng Cathay Pacific Airways đã sa thải hơn 5.000 nhân viên và đóng cửa hoàn toàn đường bay tại đây từ tháng 10/2020 do ảnh hưởng của đại dịch.
Động thái này càng khiến tình hình tồi tệ hơn khi tỷ lệ thất nghiệp của Hong Kong đã lên mức 6,6%, cao nhất 16 năm qua. Khoảng 250.000 người tại đây đang thất nghiệp khi làn sóng dịch thứ 4 đổ bộ khiến nền kinh tế chìm vào suy thoái chưa từng có.
Dẫu vậy, các hãng bảo hiểm tại đây lại bùng nổ khi nhiều công ty như Prudential, Manulife hay AIA đua nhau tuyển dụng những tiếp viên hàng không làm nhân viên. Những kỹ năng được đào tạo trong giao tiếp cũng như ngoại hình tốt khiến tiếp viên hàng không hay thậm chí là nhân viên mặt đất trở thành đối tượng tuyển dụng lý tưởng cho các công ty bảo hiểm.
Cựu tiếp viên Yoko Wong Yuk Sin của Cathay mới 23 tuổi đã chuyển qua làm cho hãng bảo hiểm Prudential vào giữa năm ngoái do cắt giảm biên chế vì đại dịch. Cô Yoko cho biết thu nhập của mình hiện cao gấp 3-4 lần so với thời làm tiếp viên hàng không.
"Tôi làm ngành tiếp viên hàng không vì niềm đam mê du lịch, thế nhưng lại nhận ra rằng mình chẳng có nhiều thời gian mà đi ngắm cảnh nữa. Giờ đây tôi đã có đủ tiền để du lịch thoải mái cùng gia đình", cô Yoko nói.
Cô Yoko chỉ là một trong số rất nhiều nhân viên của ngành hàng không, khách sạn hay du lịch chuyển qua làm bảo hiểm trước cơn bão suy thoái từ đại dịch. Tại Hong Kong, doanh thu của ngành bảo hiểm đã tăng 5,1% trong 3 quý đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm trước đó, đạt 53,24 tỷ USD.
Trước sự bùng nổ của nhu cầu mua bảo hiểm, hàng loạt công ty đã tăng cường tuyển dụng thêm nhân sự và ưu tiên cho các lao động từ ngành hàng không hay du lịch, những người đã được đào tạo về khả năng giao tiếp cũng như có kinh nghiệm thuyết phục khách hàng.
Tương tự Prudential, hãng Manulife cũng tăng cường tuyển dụng cựu tiếp viên hàng không. Cô Cathy Lai cũng từng làm tiếp viên cho hãng bay Cathay hơn 3 năm trước khi chuyển qua Manulife vào năm 2020.
"Khi đại dịch bùng phát, số chuyến bay của tôi giảm xuống chỉ còn 1-2 chuyến/tháng, buộc tôi phải tìm công việc khác. Những kinh nghiệm làm tiếp viên hàng không đã giúp tôi rất nhiều trong nghề bảo hiểm. Ví dụ như khả năng lắng nghe những nhu cầu của khách hàng, giao tiếp và làm việc nhóm", cô Cathy thừa nhận.
Chỉ sau 6 tháng làm việc tại Manulife, cô Cathy đã bán được hơn 206.000 USD doanh số bảo hiểm.
Không chịu kém cạnh, hãng bảo hiểm AIA cũng đã tuyển dụng nhiều hơn 5 lần các nhân viên từ ngành hàng không trong năm 2020. Trong quý IV/2020, hơn 40% nhân viên mới của hãng đến từ ngành du lịch, ngân hàng và hàng không.
"Tiếp viên hàng không là những người có kinh nghiệm và kỹ năng khi giao tiếp với khách hàng đến từ các nền văn hóa khác nhau, đồng thời họ có khả năng thuyết phục rất cao. Kỹ năng giao tiếp cực tốt cùng với ngoại hình chuẩn là những ưu thế vô cùng lớn cho tiếp viên hàng không trong ngành bảo hiểm", người phát ngôn của AIA tại Hong Kong cho biết.
Băng TâmCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.