Hoa Kỳ: Thị trường tiềm năng cho trái cây Việt Nam

Xuất nhập khẩu
08:36 AM 13/03/2025

Là thị trường tiêu thụ trái cây khổng lồ, Hoa Kỳ còn nhiều dư địa cho rau, trái cây Việt Nam mở rộng và phát triển. Năm 2024, Hoa Kỳ đã chi 358,4 triệu USD (gần 9.000 tỷ đồng) nhập rau quả Việt Nam, tăng 39% so với 2023.

Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết với dân số đông, sức tiêu thụ lớn, Hoa Kỳ là một thị trường trọng điểm cho các loại nông sản, thực phẩm trong đó có trái cây mùa vụ. Dừa, thanh long, xoài và hạnh nhân là các mặt hàng có tỷ trọng đóng góp lớn nhất khi rau quả Việt xuất sang nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong đó, trái dừa dẫn đầu với gần 78 triệu USD, tăng 54%. Thanh long đạt 40 triệu USD, tăng 32%. Xoài và hạnh nhân lần lượt đạt 31 triệu USD và 18 triệu USD, tăng 3,2 và 4,5 lần so với năm trước.

Sang tháng đầu năm nay, xoài, dừa, thanh long tiếp tục tăng trưởng, trong khi sầu riêng và chanh leo giảm. Trong đó, sầu riêng sang Mỹ giảm 34%, chỉ đạt 565.000 USD.

Hoa Kỳ: Thị trường tiềm năng cho trái cây Việt Nam- Ảnh 1.

Hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ lớn do nhóm khách hàng chính hiện nay là cộng đồng dân cư gốc Á và đặc biệt là cộng đồng người Việt ngày càng lớn mạnh, tập trung tại các đô thị, thành phố lớn của Hoa Kỳ. Tuy nhiên khoảng cách địa lý ảnh hưởng đến chất lượng và giá, khiến xuất khẩu khó đạt tỷ USD như thị trường Trung Quốc. 

Các loại trái cây xuất sang Hoa Kỳ phải được cấp mã số vùng trồng, nhà đóng gói, phải qua xử lý chiếu xạ được Bộ Nông nghiệp (APHIS – Cục Kiểm dịch động thực vật) xác nhận và kèm theo chứng thư kiểm dịch thực vật xác nhận đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch thực vật của Hoa Kỳ.

Trái cây nhập khẩu vào Hoa Kỳ chịu sự điều chỉnh của nhiều quy định và đạo luật khác nhau, như: Đạo luật bảo vệ thực vật, đạo luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm, đạo luật bảo vệ chất lượng thực phẩm, Chương trình Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật.

Nước này yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu nông sản thực phẩm phải đăng ký cơ sở sản xuất và đăng ký đại diện tại Hoa Kỳ làm đầu mối liên lạc. Cứ sau 2 năm, doanh nghiệp nước ngoài đang xuất hàng thực phẩm vào Hoa Kỳ sẽ phải tiến hành đăng ký lại cơ sở sản xuất và người đại diện được cấp mã số kinh doanh hợp lệ với mặt hàng.

Vùng trồng và chế biến trái cây phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn như: GlobalGAP, chứng chỉ môi trường, ISO, HACCP, USDA và đảm bảo không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật không được đăng ký tại Hoa Kỳ, không nhiễm các loại vi sinh vật, vi khuẩn, nấm mốc; quá trình thu hoạch phải đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng trái cây.

Hoa Kỳ thực sự là thị trường tiềm năng cho hoa quả, trái cây của Việt Nam. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, để mở rộng thị trường, doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ bảo quản như cấp đông trái cây, dùng chế phẩm sinh học, màng bọc và chất bảo quản an toàn.

Cùng với đó, doanh nghiệp cần tối ưu hóa chuỗi logistics chuyên dụng giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm chi phí và đảm bảo chất lượng khi đến tay người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Tiềm năng từ tín chỉ carbon từ rừng ngập mặn Tiềm năng từ tín chỉ carbon từ rừng ngập mặn

Việt Nam đang đẩy mạnh chính sách, thu hút đầu tư và hợp tác quốc tế để bảo vệ, phát triển rừng ngập mặn, biến chúng thành chìa khóa cho mục tiêu Net Zero, đồng thời rừng ngập mặn cũng mang lại lợi ích kinh tế lớn trong bán tín chỉ carbon.