Hoa Kỳ tiếp tục áp thuế chống bán phá giá với túi dệt từ Việt Nam thêm 5 năm
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã đăng công báo kết luận cuối cùng vụ việc rà soát cuối kỳ lần thứ nhất lệnh áp thuế chống bán phá giá (CBPG) và thuế chống trợ cấp (CTC) đối với sản phẩm túi dệt (Laminated Woven Sacks) nhập khẩu từ Việt Nam.
Trước đó, ngày 4/6/2019, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ban hành lệnh áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với túi dệt từ Việt Nam. Ngày 1/5/2024, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã khởi xướng cuộc rà soát hoàng hôn lần thứ nhất nêu trên.
Sản phẩm bị điều tra là túi dệt (Laminated Woven Sacks) nhập khẩu từ Việt Nam có mã HS 6305.33.0040, 3917.39.0050, 3921.90.1100, 3921.90.1500, 3923.21.0080, 3923.21.0095, 3923.29.0000, 4601.99.0500, 4601.99.9000, 4602.90.0000, và 5903.90.2500. Mã vụ việc: A-552-823, C-552-824.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì lệnh áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với túi dệt từ Việt Nam thêm 5 năm. Ảnh minh hoạ, internet
Trong vụ việc này, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã tiến hành thủ tục rà soát cuối kỳ nhanh (expedited sunset review) diễn ra trong vòng 120 ngày do không nhận được phản hồi hoặc trả lời của các doanh nghiệp bị đơn có liên quan.
Tại kết luận này, DOC cho rằng việc ngừng áp thuế CBPG và CTC đối với sản phẩm túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam có khả năng dẫn đến việc tiếp tục hoặc tái diễn hành vi bán phá giá với biên độ bình quân gia quyền ở mức 292.61% và biên độ chống trợ cấp ở mức 3.02% (ngoại trừ một công ty không hợp tác bị áp mức thuế CTC 198.87%). Theo đó, DOC sẽ tiếp tục duy trì lệnh áp thuế CBPG và CTC đối với túi dệt từ Việt Nam thêm 05 năm nữa.
Cục PVTM khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu mới của Việt Nam (nếu có) muốn xuất khẩu sản phẩm trên vào Hoa Kỳ cần liên hệ với DOC để đề nghị rà soát nhà xuất khẩu mới, nếu không sẽ phải chịu mức thuế chung CBPG là 292.61% và CTC là 3.02%.
Các công ty khác đã từng xuất khẩu vào Hoa Kỳ và đang chịu mức thuế hiện hành có thể đề nghị DOC rà soát hành chính để thay đổi mức thuế hàng năm. Trong trường hợp cần thiết, doanh nghiệp có thể liên hệ với Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương để được hỗ trợp kịp thời.
Huyền My (t/h)
Vietnam Marketing Day 2025: Khi giá trị lâu dài trở thành kim chỉ namTrong bối cảnh ngành marketing Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, các tổ chức thường tìm cách tạo tiếng vang nhanh chóng thông qua những sự kiện rầm rộ hoặc chiến dịch truyền thông gây chú ý. Tuy nhiên, Vietnam Marketing Day (VMD) chọn một con đường khác. Thay vì chạy theo phong trào, tổ chức tập trung vào xây dựng nền tảng kiến thức, hệ sinh thái kết nối và các chương trình phát triển dài hạn. Quyết định này không chỉ phản ánh tầm nhìn chiến lược mà còn cho thấy sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu thực sự của cộng đồng marketer.