Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã: Cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp

Thị trường tiêu dùng
09:01 PM 19/08/2022

Chiều 18/8, tại Siêu thị AEON Hà Đông, Liên minh Hợp tác xã (HTX) TP. Hà Nội phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho các HTX với chuyên đề “Nông sản an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ”. Hội nghị có sự tham gia của đại diện Liên minh HTX và 150 HTX thành viên đến từ 17 tỉnh thành, các chuỗi siêu thị, hệ thống bán lẻ...

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Liên minh HTX Hà Nội Đỗ Huy Chiến cho biết, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các HTX là bài toán mà hệ thống liên minh luôn trăn trở, với mong muốn rút ngắn khoảng cách giữa các HTX với các kênh phân phối. Hàng năm, Liên minh HTX Hà Nội đã xây dựng, triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại qua các hội nghị, hội chợ, diễn đàn…

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã:
Cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp - Ảnh 1.

Ông Đỗ Huy Chiến, Chủ tịch Liên minh HTX TP.Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị Xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm của các HTX nhằm tìm kiếm cơ hội cho thành viên liên minh các tỉnh thành tiếp cận các kênh phân phối. Đây cũng là cơ hội để Liên minh HTX các tỉnh thành, cũng như các HTX giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, từ đó nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Với vai trò là cầu nối giữa các HTX sản xuất với các đối tác để tìm đầu ra cho sản phẩm của HTX, thời gian qua, liên minh HTX Hà Nội và các tỉnh thành đã tích cực triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị kết nối giao thương. Từ đó, tạo cơ hội để các HTX quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Kết thúc phần phát biểu của mình ông Chiến cũng gửi gắm một thông điệp tới các chủ doanh nghiệp trong Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã "muốn đi thật xa thì hãy đi cùng nhau, vì vậy hãy gắn kết chặt chẽ với nhau để phát triển bền vững và cùng nhau sáng lập".

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã:
Cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Hà Nội

Trong phần báo cáo kết quả công tác phối hợp triển khai hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp cho các HTX giữa Hà Nội và các tỉnh thành phố của đồng chí Phó Chủ tịch Liên minh HTX Nguyễn Trung Thành, ông Thành cho biết: Thực hiện vai trò là cầu nối giữa các HTX với các đối tác để tìm đầu ra cho sản phẩm của HTX, liên minh HTX của 17 tỉnh thành phố đã tích cực triển khai các sự kiện xúc tiến thương mại, hội nghị kết nối giao thương trong hệ thống liên minh HTX, tạo cơ hội cho các HTX trực tiếp quảng bá sản phẩm, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương, trên website của Liên minh HTX để giới thiệu sản phẩm cho các HTX, đẩy mạnh hướng dẫn thành lập các HTX gắn với chuỗi giá trị, hướng dẫn các HTX xây dựng phương án, phương thức hoạt động. Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, mở rộng liên doanh liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp, cơ sở khoa học.

Nhằm gắn sản xuất với ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Triển khai tư vấn hỗ trợ các đơn vị thành viên xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ và quảng bá sản phẩm. Tổ chức các hội nghị tập huấn về xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng công nghệ 4.0 trong hoạt động quản lý và tiêu thụ sản phẩm của HTX.

Thành phố đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng "Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các HTX, doanh nghiệp". Liên minh HTX Hà Nội cũng đã hỗ trợ hàng trăm HTX tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm, đặc sản gắn với văn hoá các vùng miền do TP và các tỉnh thành trên cả nước tổ chức.

"Thông qua các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, các HTX, doanh nghiệp đã từng bước đổi mới tư duy, nhận thức trong quản lý kinh tế, quản trị doanh nghiệp. Nhiều HTX đã ký kết được các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các kênh phân phối, góp phần mang lại giá trị kinh tế và cải thiện thu nhập cho các thành viên…" – ông Nguyễn Trung Thành đánh giá.

Tại hội nghị cũng nhận được sự chia sẻ từ ông Bùi Duy Quang, Phó Giám đốc Công ty xúc tiến đầu tư và du lịch thành phố về định hướng công tác phối hợp triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, nông nghiệp trọng điểm của thành phố, hỗ trợ quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản cho các doanh nghiệp HTX, chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2023.

Một số tham luận của các đơn vị đại diện HTX được chia sẻ tại hội nghị về những khó khăn, vướng mắc hiện nay trong công tác xúc tiến thương mại. Vấn đề nổi cộm đặt ra là các chuỗi liên kết sản xuất thực tế còn ít, và thiếu bền chặt. Sản phẩm của nhiều HTX chủ yếu vẫn là sản phẩm thô, chưa qua chế biến; chưa hoàn thiện bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc nên sức cạnh tranh chưa cao, khó tiếp cận các kênh phân phối…

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã:
Cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp - Ảnh 3.

Ông Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Lê Văn Nghị, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả hoạt động về xúc tiến thương mại, kết nối bùng nổ của các liên minh HTX các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Đánh giá cao Liên minh HTX Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho các HTX với chuyên đề "Nông sản an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ". Thay mặt cho các đồng chí lãnh đạo đoàn Thường trực Liên minh HTX Việt Nam biểu dương 17 tỉnh, thành phố phía Bắc. Đây là một việc làm thiết thực hỗ trợ HTX tiêu thụ, kết nối giao thương cho các doanh nghiệp.

Ông Nghị đồng tình với những tham luận tại hội nghị, điều đó rất thiết thực và phải đưa những kiến thức đó vào sản xuất kinh doanh của HTX, ông cũng chỉ ra những nguyên nhân và đưa ra 3 giải pháp để phân tích để cùng nhau bàn cách tháo gỡ và giải quyết vấn đề là:

1. Sản phẩm an toàn, nông sản an toàn thì giá thành cao, nhưng nếu mẫu mã không đẹp, không bắt mắt thì sẽ khó bán, người tiêu dùng sẽ khó phân biệt được.

2. Nghịch lý: Giá đầu bờ rất thấp – giá người tiêu dùng mua rất cao.

3. Sản phẩm HTX vào các siêu thị tỷ lệ chiết khấu cao, thời gian thanh toán chậm. Nhiều quy định nghiêm ngặt, số lượng không đủ lớn và không liên tục cung cấp được.

Từ những nguyên nhân trên ông Nghị cũng đề nghị các cấp quan tâm, thảo luận để có thể tháo gỡ những vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã:
Cơ hội kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp - Ảnh 4.

Các đồng chí lãnh đạo tham quan gian hàng tại "Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022"

Hội nghị Xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm cho các hợp tác xã lần này có ý nghĩa lớn đối với việc hỗ trợ HTX giới thiệu, quảng bá kết nối tiêu thụ, tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở rộng thị trường; Tiếp cận hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại của Tập đoàn AEON; đồng thời xúc tiến tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong nước.

Tối cùng ngày, "Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2022" đã khai mạc tại Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông

Đức Hiếu - Lưu Đoàn
Ý kiến của bạn