Hội thảo nâng cao hợp tác giữa ngành hàng không và du lịch

Diễn đàn
08:20 PM 27/12/2022

Ngày 27/12, tại khách sạn Novotel Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng phối hợp Báo Văn hóa tổ chức chương trình: “Hội thảo Hợp tác Hàng không – Du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu”.

Phát biểu tại hội thảo, bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, năm 2022, thị trường du lịch đã dần khôi phục trở lại, nhất là du lịch nội địa. Hoạt động du lịch tại các trung tâm diễn ra sôi động, nhiều địa phương ghi nhận lượng khách tăng vọt, doanh nghiệp lữ hành đã bắt đầu quay lại thị trường; mở thêm nhiều dịch vụ, hơn 90% cơ sở lưu trú du lịch trên cả nước đã hoạt động trở lại bình thường.  

Hôi thảo nâng cao hợp tác giữa ngành hàng không và du lịch - Ảnh 1.

Quang cảnh Hội thảo Hợp tác Hàng không – Du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu

Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam còn hạn chế, khi 11 tháng của năm đón 2,9 triệu khách (tăng 21,1 lần so với cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn giảm 81,9% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch COVID-19). Trong số 2,9 triệu khách quốc tế đến Việt Nam 11 tháng của năm 2022 thì có 2,7 triệu khách du lịch (chiếm 93,1%).  

Tính chung cả năm 2022, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,5 triệu lượt, đạt 70% so với chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm. Trong khi đó, khách nội địa ước đạt 101,3 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495.000 tỷ đồng, vượt hơn 23% so với kế hoạch đặt ra năm 2022 và bằng 66% so năm 2019. 

Tại Hội nghị Thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế vào Việt Nam vừa diễn ra ngày 21/12/2022, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ: Mặc dù Việt Nam mở cửa nền kinh tế sớm, trong đó có mở cửa du lịch…là chủ trương đúng đắn, tuy nhiên, trong khi du lịch nội địa phục hồi mạnh, số lượng du khách vượt kế hoạch đề ra thì du lịch quốc tế vẫn có "điểm nghẽn". 

"Tại Hội thảo ngày hôm nay, chúng tôi mong muốn các học giả, chuyên gia, quý vị đại biểu đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết nhằm tháo gỡ các ‘’điểm nghẽn’’ như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thúc đẩy phát triển du lịch trước mắt, đồng thời bàn giải pháp lâu dài, căn cơ để phát triển ngành du lịch bền vững trong tương lai", Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chia sẻ. 

Hôi thảo nâng cao hợp tác giữa ngành hàng không và du lịch - Ảnh 2.

Bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại hội thảo

Chia sẻ trong hội thảo, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Du Lịch nhận định, để đạt mục tiêu ngành Du lịch đón 110 triệu lượt khách du lịch, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỷ đồng trong năm 2023, vai trò của hàng không là rất lớn.  

Thời gian tới, du lịch và hàng không phải tăng cường hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa để thúc đẩy du lịch phát triển. Trong đó, hai ngành tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách hỗ trợ giúp các doanh nghiệp hàng không và du lịch sớm phục hồi và phát triển.

Đề xuất các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp ngành hàng không, du lịch và trực tiếp tổ chức các hoạt động quảng bá về Việt Nam để giúp ngành hàng không, du lịch thu hút thêm khách quốc tế, đồng thời thu hút thêm các nhà đầu tư quốc tế đầu tư phất triển kinh tế nói chung, phát triển ngành hàng không Việt Nam nói riêng, đặc biệt là trong việc mở rộng chuỗi cung ứng của ngành. Tăng cường triển khai đàm phán với những quốc gia là thị trường có tiềm năng lớn cho ngành hàng không mà hiện Việt Nam chưa khai thác... 

Xây dựng hệ sinh thái ngành hàng không- du lịch trên cơ sở cùng phát triển, đồng thời kết nối với các ngành khác như logistics... Vấn đề quá tải hạ tầng sân bay cần phải được nghiêm túc nghiên cứu, tháo gỡ trở lại, bởi, nếu không được khắc phục, đây sẽ là một rào cản rất lớn khi ngành du lịch phục hồi trở lại. Ngành Du lịch và Hàng không tăng cường phát triển đội ngũ nhân lực cho ngành hàng không và du lịch, hỗ trợ và có các chính sách thu hút người lao động quay trở lại ngành. 

Để phục hồi và phát triển hoạt động khai thác vận tải hàng không quốc tế trong giai đoạn tới, ông Bùi Minh Đăng – Phó phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho hay, Cục Hàng không Việt Nam sẽ thực hiện một số giải pháp cũng như phối hợp với các bộ, ngành thực hiện một số giải pháp sau: 

Tiếp tục theo dõi, bám sát và kiên trì trong việc tìm hiểu thông tin, trao đổi làm việc với các Nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Ấn Độ tạo điều kiện về mặt pháp lý cho hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam đến các quốc gia này, trước mắt là xem xét, tăng tần suất cho các hãng hàng không trên các đường bay giữa hai nước. Kiến nghị Chính phủ đưa nội dung này vào các chương trình làm việc cấp cao giữa Việt Nam và Trung Quốc, Ấn Độ. 

Tạo điều kiện cho hoạt động khai thác quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài, đặc biệt là việc khai thác đến Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài (nơi vẫn còn dư địa phát triển). Khuyến khích các hãng hàng không khai thác các đường bay quốc tế đến các cảng HKQT khác ngoài Nội Bài và Tân Sơn Nhất.  

Nghiên cứu việc thiết lập đường bay không lưu quốc tế đến Cảng HKQT Cát Bi và xem xét, công bố Cảng hàng không Liên Khương là Cảng HKQT quốc tế để tạo điều kiện cho hoạt động khai thác quốc tế của các hãng hàng không đến các cảng hàng không này... 

Đề nghị Chính phủ xem xét các quy định đối với visa cho khách du lịch quốc tế theo hướng nới lỏng (tăng thời hạn lưu trú và mở rộng phạm vi các quốc gia được miễn visa nhập cảnh Việt Nam); đồng thời xem xét có chính sách khuyến khích, phát triển các loại hình kinh doanh hàng không chung để phục vụ khách du lịch như: bay taxi, bay tham quan, ngắm cảnh, các chuyến bay tư nhân (private flight) cho các nhóm khách du lịch có khả năng chi trả cao…

Nguyễn Tuấn
Ý kiến của bạn
VSMCamp & CSMOSummit 2024 khởi động với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên VSMCamp & CSMOSummit 2024 khởi động với gần 40 bài tham luận trong ngày đầu tiên

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.