Hơn 119 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân được đối chiếu, cập nhật sinh trắc học

Ngân hàng
03:37 PM 08/07/2025

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 8/7, tại các tổ chức tín dụng (TCTD), trung gian thanh toán, đến ngày 27/6 đã có hơn 119 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF) được đối chiếu, cập nhật thông tin sinh trắc học qua căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc ứng dụng VNeID.

Chia sẻ tại họp báo sáng 8/7, lãnh đạo NHNN cho biết, trong lĩnh vực thanh toán, chuyển đổi số ngân hàng, NHNN tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách về thanh toán không dùng tiền mặt nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ và điều kiện thuận lợi cho phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thúc đẩy hoạt động ngân hàng số, ứng dụng công nghệ mới và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.

Hạ tầng phục vụ chuyển đổi số ngành ngân hàng được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển. Thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số ngân hàng đạt những kết quả tích cực.

Hơn 119 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân được đối chiếu, cập nhật sinh trắc học- Ảnh 1.

Phó Thống đốc NHNN, ông Phạm Thanh Hà, chủ trì Họp báo NHNN sáng 8/7.

Cụ thể, đến nay, hầu hết dịch vụ ngân hàng cơ bản đã được số hóa trên các kênh điện tử; nhiều ngân hàng ghi nhận trên 95% giao dịch thực hiện qua kênh số thay vì tại quầy truyền thống.

Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay...). Đến nay, có gần 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP.

Đáng chú ý, tại các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, đến ngày 27/6/2025 đã có hơn 119 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân (CIF) được đối chiếu, cập nhật thông tin sinh trắc học qua CCCD gắn chip hoặc ứng dụng VNeID, đạt 100% tổng lượng tài khoản cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số; hơn 1,1 triệu hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học (đạt hơn 100% tổng số lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số). 

Đồng thời góp phần loại bỏ gần 86 triệu tài khoản “chết”. Sau một thời gian làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng, áp dụng giải pháp đối khớp thông tin sinh trắc học, so với cùng kỳ năm 2024, số lượng khách hàng cá nhân bị lừa đảo, mất tiền giảm 57%, số lượng tài khoản cá nhân nhận tiền lừa đảo giảm 47%.

Việt Nam cũng tiên phong kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và Lào, hướng tới mở rộng trong khu vực châu Á. Bên cạnh đó, NHNN là cơ quan với 7 năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ.

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã phối hợp với C06, Bộ Công an hoàn thành 06 đợt đối chiếu, làm sạch dữ liệu khách hàng với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng theo phương thức offline.

Theo định hướng 6 tháng cuối năm, NHNN tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí hoạt động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và các giải pháp khác để giảm lãi suất cho vay, đồng thời chỉ đạo tổ chức tín dụng hướng tín dụng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Hướng dẫn các đơn vị sử dụng mẫu biểu trưng phục vụ tuyên truyền dịp Quốc khánh 2/9 Hà Nội: Hướng dẫn các đơn vị sử dụng mẫu biểu trưng phục vụ tuyên truyền dịp Quốc khánh 2/9

Ngày 8/7, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 10392/VP-KGVX về việc sử dụng mẫu biểu trưng (logo) tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).