Hơn 1,25 triệu khách hàng miền Trung – Tây Nguyên đã được cấp điện trở lại sau bão Noru
Đến 16 giờ ngày 28/9, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện trở lại cho 1.251.978 khách hàng miền Trung – Tây Nguyên bị ảnh hưởng do bão Noru, chiếm tổng số 66,8% khách hàng bị mất điện do thiên tai. Đã có 3 Công ty Điện lực là Đắk Nông, Đắk Lắk và Phú Yên đã cấp điện trở lại 100% cho khách hàng.
Toàn EVNCPC hiện đang còn 6.223 trạm biến áp đang mất điện, chiếm tỉ lệ 12,6% với 621.626 khách hàng đang được các đơn vị nỗ lực tiếp tục xử lý để có thể cấp điện trở lại trong hôm nay và ngày mai 29/9.
Cụ thể, tại Quảng Bình, còn 39 TBA đang mất điện, với 1.650 khách hàng, chiếm tỉ lệ 0,6%. Quảng Trị hiện còn 701 TBA đang mất điện, với 71.478 khách hàng, chiếm tỉ lệ 33,8%. Thừa Thiên Huế còn 527 TBA đang mất điện, với 58.484 khách hàng, chiếm tỉ lệ 9,8%. Đà Nẵng còn 881 TBA đang mất điện, với 58.962 khách hàng, chiếm tỉ lệ 16,6%. Quảng Nam còn 3.566 TBA đang mất điện, với 391.946 khách hàng, chiếm tỉ lệ 84,7%. Quảng Ngãi còn 325 TBA đang mất điện, với 33.251 khách hàng, chiếm tỉ lệ 7,9%. Bình Định còn 27 TBA đang mất điện, với 29 khách hàng, chiếm tỉ lệ 0,01%. Gia Lai còn 30 TBA đang mất điện, với 1.484 khách hàng, chiếm tỉ lệ 0,3%. Kon Tum còn 127 TBA đang mất điện, với 4.342 khách hàng, chiếm tỉ lệ 2,7%. Tại Kon Tum, còn 127 TBA đang mất điện, với 4.342 khách hàng, chiếm tỉ lệ 2,7%.
Ông Ngô Tấn Cư – Tổng giám đốc EVNCPC cho biết: “Bão số 4 đã ảnh hưởng đến lưới điện nhiều tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên, đặc biệt là tại 4 tỉnh: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Nhưng, nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước bão về công tác quản lý kỹ thuật, phát quang hành lang tuyến nên so với các cơn bão trước, ảnh hưởng đối với lưới điện vẫn nhẹ hơn. Lưới điện bị ảnh hưởng nặng nhất là tại 02 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi.
Từ sáng sớm hôm nay chúng tôi đã huy động các đơn vị ít bị ảnh hưởng tham gia xuất quân hỗ trợ cho Công ty Điện lực (PC) Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng. Một số khu vực vùng sâu vùng xa, những nơi bị chia cắt, chúng tôi sẽ cố gắng xử lý để có điện trong vài ngày tới”.
Cũng theo đại diện PC Đà Nẵng tập trung cao nhất lực lượng, phương tiện, triển khai đồng loạt nhiều nhóm công tác, quyết tâm nhanh chóng khôi phục điện phục vụ đời sống nhân dân trên địa bàn.
Tổng số khách hàng bị mất điện do tác động của bão số 4 (gồm mất điện sự cố và Công ty sa thải lưới điện để đảm bảo an toàn) khoảng 270.000 khách hàng, tính đến 13 giờ ngày 28/9/2022, đã khôi phục cấp điện gần 140.000 khách hàng.
PC Đà Nẵng tập trung nguồn nhân lực để cố gắng khôi phục nhiều nhất phụ tải trong ngày 28/9, trong đó tập trung các phụ tải ưu tiên, các khu vực trung tâm.
Phấn đấu đến 17 giờ ngày 29/9 cơ bản khôi phục toàn bộ phụ tải (trừ các địa điểm ngập úng, không đủ điều kiện đóng điện, Công ty sẽ phối hợp với địa phương để khôi phục khi đảm bảo an toàn).
Dự kiến trong hôm nay và ngày mai 29/9, EVNCPC cơ bản sẽ cấp điện trở lại cho khách hàng, trừ các điểm bị ngập lụt, sạt lở, chia cắt.
Nguyễn TuấnTheo nghiên cứu về nền kinh tế số Việt Nam của tập đoàn Google, dự báo đến năm 2030, giá trị tác động kinh tế hàng năm của công nghệ số tại Việt Nam có thể đạt đến 1.733 nghìn tỷ đồng, tương đương 74 tỷ USD.