Hơn 150 nhà thầu mua hồ sơ 3 dự án đầu tư công cao tốc Bắc - Nam

Doanh nghiệp - Doanh nhân
09:43 AM 07/09/2020

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) công bố, đến nay đã có hàng trăm nhà thầu mua hồ sơ mời thầu 3 dự án đường cao tốc Bắc - Nam chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP (đối tác công - tư) sang vốn đầu tư công, gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Theo Bộ GTVT, kể từ khi phát hành hồ sơ mời thầu, từ ngày 6-8 đến 4-9, dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 (với năm gói thầu xây lắp), đã có 60 đơn vị mua hồ sơ mời thầu với tổng số 140 bộ. Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết (bốn gói thầu xây lắp), có 61 nhà thầu mua 140 bộ hồ sơ. Dự án Phan Thiết - Dầu Giây (bốn gói thầu xây lắp), có 32 đơn vị mua 74 bộ. Trong đó, 10/13 gói thầu có từ ba hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu. 3/13 gói thầu có ít hơn ba hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu.

Hơn 150 nhà thầu mua hồ sơ 3 dự án đầu tư công cao tốc Bắc - Nam. Ảnh minh họa

Hơn 150 nhà thầu mua hồ sơ 3 dự án đầu tư công cao tốc Bắc - Nam. Ảnh minh họa

Để bảo đảm minh bạch và tăng thêm số lượng nhà thầu tham gia dự thầu, Bộ GTVT đã chỉ đạo các ban quản lý dự án (bên mời thầu) gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày (đóng thầu vào 14h ngày 14-9).

Nhấn mạnh công tác lựa chọn nhà thầu phải bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc lựa chọn được các nhà thầu thật sự đáp ứng được năng lực, có kinh nghiệm chính là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng và tiến độ thi công; quán triệt, yêu cầu các Ban Quản lý dự án thực hiện nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu.

Cùng đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo: "Các Ban Quản lý dự án tổ chức hội nghị tiền đấu thầu để giải đáp các câu hỏi của nhà thầu (đã tổ chức vào ngày 14-8 vừa qua); đáp ứng đầy đủ hồ sơ mời thầu cho các nhà thầu có nhu cầu mua hồ sơ mời thầu, thành lập và ban hành quy chế làm việc. Tổ chuyên gia đấu thầu phải đáp ứng nhân sự, trình độ, chuyên môn, bảo mật thông tin; áp dụng các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, giám sát chặt chẽ công tác quản lý hồ sơ như lắp đặt camera, khóa niêm phong hồ sơ".

Ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị thay mặt Bộ GTVT, cơ quan có thẩm quyền nhà nước tại 3 dự án) cho biết, Ban Quản lý dự án sẽ tiến hành kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo Tổ chuyên gia đấu thầu tổ chức đánh giá các hồ sơ bảo đảm công bằng, minh bạch, chính xác và tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu; đáp ứng thời gian yêu cầu để quyết tâm khởi công xây dựng tối thiểu mỗi dự án một gói thầu vào cuối tháng 9-2020 và khởi công các gói còn lại trong tháng 10-2020.

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật cũng khẳng định: “Bộ GTVT luôn phối hợp chặt chẽ các địa phương có dự án đi qua để thúc đẩy quyết liệt và hiệu quả hơn trong công tác giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao mặt bằng, công địa sạch cho các nhà thầu thi công, tránh tình trạng “xôi đỗ” gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng như hiệu quả”.

Ông Nhật cho biết, Bộ trưởng GTVT đã phân công cụ thể đối với các Thứ trưởng phụ trách phải có trách nhiệm thường xuyên chỉ đạo, điều hành trong quá trình triển khai dự án bảo đảm an toàn, hiệu quả, đáp ứng chất lượng, tiến độ và giải ngân theo đúng kế hoạch và sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng, phát triển kinh tế - xã hội theo đúng yêu cầu và mục tiêu đề ra.

Trường Huy
Ý kiến của bạn
Sớm xây dựng thị trường tín chỉ carbon Sớm xây dựng thị trường tín chỉ carbon

Việc xây dựng và phát triển thị trường tín chỉ carbon là cần thiết, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam.