Hơn 3.200 xe Mercedes-Benz tại Việt Nam gặp lỗi túi khí cần khắc phục
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, 3.286 chiếc Mercedes-Benz C-Class và GLK tại Việt Nam bị triệu hồi vì gặp lỗi túi khí.
Mercedes-Benz Việt Nam vừa thông báo triệu hồi đối với 2 dòng xe C-Class (số loại W204) và GLK (số loại X204) liên quan đến vấn đề túi khí ở ghế hành khách phía trước.
Cụ thể, theo chương trình triệu hồi do Mercedes-Benz Việt Nam đề xuất đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, tổng cộng 3.286 chiếc Mercedes-Benz cần được thay thế cụm bơm túi khí phía bên ghế phụ phía trước.
Các mẫu xe trong diện triệu hồi gồm 3.286 chiếc với các dòng C 200 BLUE EFFICIENCY, C 250 BLUE EFFICIENCY, C 300, GLK 250 4MATIC, GLK 220 CDI 4MATIC và GLK 300 4MATIC. Các model này được sản xuất từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2015.
Đợt triệu hồi này được thực hiện hoàn toàn miễn phí, kéo dài từ ngày 16-11-2020 đến 31-12-2028. Thời gian khắc phục ước tính 1,6 giờ/xe.
Các túi khí trên những xe này do hãng túi khí Nhật Bản Takata (đã phá sản vào năm 2017) sản xuất. Cụm kích nổ túi khí của Takata có nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập, dẫn đến khả năng nứt vỡ khi nổ. Do đó, túi khí không thể phát huy tác dụng bảo vệ người dùng và tăng nguy cơ chấn thương cho hành khách do các mảnh vỡ của bộ bơm khí văng ra. Các mảnh kim loại bắn vào người bên trong khoang lái dẫn đến chấn thương, thậm chí nguy cơ tử vong. Tính đến nay, hơn 290 người bị thương và 26 người đã tử vong trên toàn cầu vì lỗi túi khí Takata, trong đó Mỹ chiếm tới 17 ca tử vong.
Bê bối túi khí khiến việc kinh doanh của Takata rơi xuống vực thẳm, dẫn tới phá sản. Chỉ tính riêng tại Mỹ, số lượng ô tô bị triệu hồi vì lỗi túi khí của hãng này từ năm 2013 đến nay đạt mức kỷ lục, với hơn 3,6 triệu xe thuộc nhiều thương hiệu khác nhau như Honda, Toyota, Volkswagen, Ford, Tesla…
Đợt triệu hồi này diễn ra ngay sau khi Mercedes-Benz triệu hồi chiếc SUV GLE trên toàn cầu do lỗi gây nguy cơ mất trợ lực lái. Tuy nhiên, Mercedes-Benz Việt Nam chưa phản hồi về khả năng triệu hồi dòng SUV hạng sang cỡ lớn này ở thị trường trong nước. Mercedes-Benz GLE chỉ được sản xuất duy nhất tại nhà máy của hãng ô tô Đức đặt tại bang Alabama (Mỹ) và xuất khẩu đi các nước, trong đó có Việt Nam.
Hãng xe Đức cho biết chưa có trường hợp tai nạn nào tại Việt Nam liên quan đến lỗi túi khí Takata.
Thế AnhCác nhà đầu tư Hoa Kỳ đã đóng góp đáng kể vào quá trình chuyển biến và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Hoa Kỳ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam, với hơn 1.400 dự án có tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ USD.