Hơn 50.000 sản phẩm và 13.000 gian hàng vi phạm đã bị gỡ bỏ trên các sàn thương mại điện tử
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, trong năm qua các cơ quan chức năng đã rà soát, yêu cầu gỡ bỏ hơn 50.000 sản phẩm vi phạm trên các sàn và nền tảng thương mại điện tử; đồng thời ngăn chặn hoạt động của khoảng 13.000 gian hàng vi phạm.
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 ngày 24/12, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương - cho biết, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm nay ước đạt khoảng 31 tỷ USD, tăng trưởng 25,5%.
Đây là một con số hết sức ấn tượng, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ. Thương mại điện tử đã vượt ra khỏi phạm vi một kênh mua sắm bổ trợ, từng bước trở thành trụ cột của thị trường bán lẻ hiện đại, đóng góp đáng kể vào tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng, đồng thời là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế số.

Nhưng song hành với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử cũng gia tăng số vụ vi phạm về hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu trên các nền tảng số.
Theo báo cáo mới đây của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương), trong năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã tiến hành kiểm tra 27.540 vụ việc; phát hiện, xử lý 23.402 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 372 tỷ đồng với tổng trị giá hàng hóa vi phạm gần 290 tỷ đồng, giảm 31,76% so với cùng kỳ năm 2024.
Các vụ vi phạm chủ yếu tập trung vào kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và vi phạm quy định về giá, điều kiện kinh doanh và an toàn thực phẩm. Đặc biệt, phần lớn số vụ việc vi phạm có liên quan đến hoạt động trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội.
Trong năm qua, các cơ quan chức năng đã rà soát, yêu cầu gỡ bỏ hơn 50.000 sản phẩm vi phạm trên các sàn và nền tảng thương mại điện tử; đồng thời ngăn chặn hoạt động của khoảng 13.000 gian hàng vi phạm, liên quan đến các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc hoặc vi phạm quy định về bảo vệ người tiêu dùng.
Những con số này phản ánh quy mô lớn và tính chất phức tạp của thị trường số, đồng thời cho thấy sự chuyển biến rõ nét trong công tác kiểm tra, hậu kiểm. Năm 2026 trọng tâm của Cục Thương mại điện tử là tăng cường quản lý, kiểm tra và hậu kiểm, đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu thương mại điện tử thống nhất, từng bước ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ giám sát thị trường.
Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường số phát triển nhanh, nhiệm vụ tăng cường đấu tranh chống hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được đặt ra thường xuyên. Công tác phối hợp liên ngành, xử lý nghiêm vi phạm nhằm xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch tiếp tục là yêu cầu trọng tâm.
Huyền My (t/h)
Ngành Du lịch đặt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2026Trên đà phục hồi và tăng trưởng ấn tượng của năm 2025, ngành Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2026 đón 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 150 triệu lượt khách du lịch nội địa.