Hơn 7.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu trong tháng 1/2025
Lượng ô tô nhập khẩu thấp hơn do vướng thời gian làm các thủ tục thông quan và nghỉ Tết dài nên lượng xe về nước trong tháng 1 chủ yếu sẽ được lưu kho và dành cho thời gian sau Tết.
Theo Tổng cục Hải quan, cả nước đã nhập khẩu 7.226 ô tô nguyên chiếc trong tháng 1/2025, tương ứng giá trị 163 triệu USD. Số lượng xe ô tô nhập khẩu tăng so với cùng kỳ tháng 1/2024 là 7,7%, trong khi giá trị tăng 17%. Dù vậy, mức mới thấp hơn tháng 12/2024 (hơn 12.880 chiếc).
![Hơn 7.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu trong tháng 1/2025- Ảnh 1. Hơn 7.000 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu trong tháng 1/2025- Ảnh 1.](https://dntt.mediacdn.vn/thumb_w/640/197608888129458176/2025/2/10/o-to-nhap-khau-17391990560371708209625.jpg)
Audi A6 nâng cấp 2025 tại một phòng trưng bày Hà Nội. Ảnh: Hanoimoi
Lượng xe về nước vẫn ở mức cao tháng đầu năm do chính sách giảm lệ phí trước bạ đã kết thúc và chưa có dấu hiệu áp dụng trở lại. Lý do tiếp theo là nhiều mẫu xe nhập khẩu hiện nay đang có doanh số tốt, đặc biệt là từ Indonesia.
Hiện, Indonesia cũng dẫn đầu về lượng ô tô đưa vào Việt Nam với 2.621 chiếc trong tháng đầu năm 2025, tương đương kim ngạch 38 triệu USD. Kết quả này cũng tương tự cùng kỳ năm 2024 (tháng 1/2024 đạt 2.647 xe, kim ngạch 35,3 triệu USD). Quốc đảo Đông Nam Á là nguồn cung nhiều dòng xe bán chạy, như Mitsubishi Xpander/Xforce, thậm chí là một số dòng xe Trung Quốc như OMODA C5.
Cũng trong tháng 1/2025, Trung Quốc vươn lên vị trí thứ 2 nhập khẩu ô tô vào Việt Nam. Cụ thể, tháng 1 cả nước nhập khẩu 2.595 xe từ Trung Quốc, kim ngạch 72,7 triệu USD, tăng tới 37,66% về lượng và tăng tới 60,3% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Thái Lan tụt xuống vị trí thứ ba nhập khẩu ô tô vào Việt Nam, với 1.631 xe, kim ngạch 32,5 triệu USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ 2024 (cùng kỳ đạt 1.858 xe và 35,79 triệu USD). Những nhà sản xuất hiện nhập nhiều xe từ Thái Lan là Toyota, Subaru, Nissan, Ford…
Trị giá linh kiện phụ tùng ô tô nhập khẩu trong tháng 1/2025 đạt hơn 373,1 triệu USD.
Theo nhận định của các chuyên gia về thị trường ô tô, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm mạnh của ô tô nhập khẩu là sự thay đổi trong các yếu tố kinh tế vĩ mô và chính sách thuế. Giá trị đồng tiền và sự biến động của tỷ giá hối đoái có thể tác động trực tiếp đến chi phí nhập khẩu, khiến các doanh nghiệp phải cân nhắc lại kế hoạch nhập khẩu để tránh rủi ro tài chính.
Thêm vào đó, nhu cầu tiêu thụ ô tô nhập khẩu của người tiêu dùng có thể đã giảm đi trong bối cảnh các chi phí sinh hoạt tăng cao, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ khi nhu cầu mua sắm giảm xuống. Hơn nữa, với sự gia tăng của các chính sách bảo vệ sản xuất trong nước, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm nội địa, điều này càng làm giảm sức hấp dẫn của xe nhập khẩu.
Bên cạnh đó, sự chậm trễ trong các quy trình thủ tục hải quan và những thay đổi trong chính sách nhập khẩu cũng có thể là một yếu tố góp phần vào sự sụt giảm này. Các doanh nghiệp phải đối mặt với các thủ tục phức tạp và thời gian chờ đợi dài, điều này không chỉ làm gia tăng chi phí mà còn khiến các nhà nhập khẩu e ngại khi đưa ra quyết định nhập khẩu xe trong thời gian tới.
Minh An (t/h)![Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt hơn 83 triệu USD trong tháng 1](https://dntt.mediacdn.vn/zoom/452_283/197608888129458176/2025/2/11/fdi-1616844834988654417100-0-0-337-600-crop-16168448383462066883778-1-1739233996712664320149-0-34-337-573-crop-1739234192769556076623.jpg)
Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 1/2025, có 10 dự án của Việt Nam được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài, với tổng số vốn là hơn 83 triệu USD, gấp 5,1 lần so với cùng kỳ năm trước.