Hơn chục bang của Mỹ kiện Google vì cạnh tranh không lành mạnh

Doanh nghiệp - Doanh nhân
11:19 AM 19/12/2020

Mới đây, Google đang phải đối mặt với vụ kiện từ 11 bang của Mỹ do hãng Internet khổng lồ này bị tố "bắt tay" với Facebook để cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường quảng cáo online.

"Gã khổng lồ Internet này đang dùng sức mạnh của mình để thao túng thị trường" là cáo buộc của Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton trong một video trên mạng xã hội Twitter thông báo về vụ kiện.

Theo ông, Google đã thao túng mảng đấu giá quảng cáo khi lợi dụng vị thế của mình để phục vụ quảng cáo cũng như tìm kiếm trực tuyến. Bang Texas cũng cáo buộc Google có một thỏa thuận có dấu hiệu "bất hợp pháp" với Facebook nhằm tránh cạnh tranh lẫn nhau. 

Hơn chục bang của Mỹ kiện Google vì cạnh tranh không lành mạnh - Ảnh 1.

Hãng Google đã bác bỏ các cáo buộc trên và cho biết sẽ mạnh mẽ bào chữa tại tòa án. Tuyên bố của Google nêu rõ: "Những cáo buộc của Tổng chưởng lý Paxton là vô căn cứ nhưng vị này vẫn cứ khởi kiện bất chấp tình hình thực tế". Theo Google, giá quảng cáo kỹ thuật số và phí công nghệ quảng cáo đã giảm và đây là những dấu hiệu cho thấy thị trường quảng cáo này đang có tính cạnh tranh cao. 

Vụ kiện này là "chiến trường mới" giữa chính quyền và các tập đoàn công nghệ "Big Tech". Nếu thua kiện, Google sẽ phải nộp khoản tiền phạt khổng lồ.

Đồng thời, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang có vụ kiện chống độc quyền "bom tấn" chống lại Google, cáo buộc Google đang "giữ thế độc quyền một cách trái luật" trong mảng tìm kiếm online và quảng cáo.

Đó là vụ kiện chống độc quyền lớn nhất ở Mỹ trong nhiều thập kỷ và có khả năng dọn đường cho việc chia tách "gã khổng lồ" của Thung lũng Sillicon.

Bộ Tư pháp Mỹ cũng lập luận rằng Google đã củng cố thế độc quyền bằng các thương vụ với nhà sản xuất thiết bị, nhằm đảm bảo ứng dụng và dịch vụ của Google được hiện ra nổi bật.

Bên cạnh đó, theo Công ty theo dõi thị trường eMarketer, dù doanh thu từ quảng cáo của Google tiếp tục tăng, song thị phần của hãng trên thị trường quảng cáo online của Mỹ đang chịu sức ép từ các đối thủ cạnh tranh như Facebook, Amazon và các hãng khác. Công ty eMarketer dự báo trong năm nay, Google sẽ chỉ chiếm 30% thị trường quảng cáo ở Mỹ với tổng giá trị ước tính khoảng 42,4 tỉ USD. 

Phần mềm của Google không chỉ "càn quét" toàn bộ Internet, lập danh sách các nội dung quét được, từ đó quyết định sẽ hiển thị kết quả nào, hiển thị quảng cáo nào. Google cũng phụ trách đấu giá cho các quảng cáo cạnh tranh nhau để được hiển thị.

Vụ kiện có thể mất vài năm, với ảnh hưởng sâu rộng tới ngành công nghệ Mỹ. Nhưng chính phủ cũng sẽ gặp nhiều thách thức khi muốn chứng minh Google đang độc quyền.

Các chuyên gia pháp lý chỉ ra rằng việc lập luận Google phạm pháp có thể khó khăn, nếu theo tiêu chuẩn pháp lý hiện nay là "phải chứng minh người tiêu dùng bị thiệt hại", vì các dịch vụ của Google đa phần là miễn phí.

An Mai
Ý kiến của bạn