Hợp nhất công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn trước năm 2025

Doanh nghiệp
09:37 AM 18/08/2023

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa trình Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Theo tờ trình, giai đoạn đến năm 2025, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tiến hành hợp nhất Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn thành một. Việc hợp nhất này nhằm tiếp tục thực hiện phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam theo Văn bản số 303 ngày 7/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Hợp nhất công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn trước năm 2025 - Ảnh 1.

Hợp nhất công ty vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn trước năm 2025. Ảnh: Internet

Tổng công ty giữ nguyên tỷ lệ phần vốn nhà nước nắm giữ trên vốn điều lệ của Công ty CP Xe lửa Dĩ An là 86,85% và Công ty CP Xe lửa Gia Lâm là 77,37%; giữ nguyên mô hình tổ chức và duy trì tỷ lệ phần vốn góp của Tổng công ty nắm giữ mức cổ phần chi phối trên 51% vốn điều lệ đối với 15 công ty cổ phần đường sắt và 5 công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt; giữ nguyên tỷ lệ phần vốn nhà nước nắm giữ trên vốn điều lệ của Công ty CP Đá Đồng Mỏ là 51%, Công ty CP Đá Mỹ Trang là 44,44% và Công ty CP Vận tải và Thương mại đường sắt là 18,45%.

Tổng công ty cũng sẽ giữ nguyên mô hình tổ chức của 12 chi nhánh khai thác đường sắt như hiện nay; bên cạnh đó thành lập mới Trung tâm Khoa học công nghệ và dịch vụ.

Với phương án sáp nhập 2 công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến tỷ lệ phần vốn nhà nước nắm giữ trên vốn điều lệ của công ty cổ phần vận tải đường sắt sau hợp nhất sẽ lớn hơn 80%.

Tuy nhiên, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đề nghị, kết thúc năm 2025, sau khi công ty vận tải đường sắt hợp nhất đi vào hoạt động, tổng công ty cần nghiên cứu giảm tỷ lệ vốn chi phối tại công ty này nhằm tách bạch hoạt động điều hành giao thông vận tải và hoạt động vận tải, tạo điều kiện để nhà đầu tư mới tham gia thị trường vận tải đường sắt; đồng thời, nghiên cứu hình thành công ty con thuộc công ty vận tải hợp nhất chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa nhằm chuyên môn hóa vận tải hàng hóa, vận tải hành khách.

Theo dự thảo đề án, sau năm 2025, mô hình Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sau khi sắp xếp lại gồm: Công ty mẹ - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Các đơn vị hạch toán phụ thuộc gồm Trung tâm Điều hành giao thông vận tải đường sắt; văn phòng và các ban của VNR; các chi nhánh khai thác đường sắt: Hà Nội, Lào Cai, Hà Lào, Hà Lạng, Hà Thái Hải, Hà Thanh, Nghệ Tĩnh, Thừa Thiên – Huế, Nghĩa Bình, Phú Khánh, Sài Gòn và chi nhánh ga Đồng Đăng; các chi nhánh đầu máy Hà Nội, Vinh, Sài Gòn; Trung tâm Khoa học công nghệ và dịch vụ.

Đơn vị sự nghiệp: Trường Cao đẳng Đường sắt, Trung tâm Y tế đường sắt, Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 1. Ngoài ra gồm 15 công ty con và các công ty liên kết: Công ty TNHH hai thành viên Khách sạn thương mại Sài Gòn, Công ty CP Mặt trời - Đường sắt Việt Nam.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Sa Pa tấp nập khách đến du ngoạn Lễ hội Hoa hồng Fansipan ngay ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 Sa Pa tấp nập khách đến du ngoạn Lễ hội Hoa hồng Fansipan ngay ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4

Lễ hội Hoa hồng năm 2024 với quy mô lớn nhất Tây Bắc đã chính thức khai mạc tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Sa Pa) sáng 27/4, thu hút hàng ngàn lượt khách đến Sa Pa ngay trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.