Hộp số 'chuyển cấp' của xe ga Yamaha vừa ra mắt: Thêm 13 triệu để trang bị, lộ rõ bản chất sau chạy thử

Tư vấn Tiêu dùng
09:31 PM 07/07/2025

Hộp số trên mẫu Yamaha NVX vừa ra mắt hữu ích tới đâu?

Vài tháng sau khi ra mắt thị trường quốc tế, Yamaha NVX thế hệ thứ 3 (V3) đã chính thức được ra mắt tại Việt Nam. Đây là mẫu xe tay ga hạng trung cạnh tranh trong phân khúc với những xe như Honda Air Blade 160, Honda Vario 160, hay SYM Naga 150.

Cải tiến trên hộp số của Yamaha NVX V3 có lẽ là điều được người tiêu dùng mong đợi nhất. 

Hộp số 'chuyển cấp' của xe ga Yamaha vừa ra mắt: Thêm 13 triệu để trang bị, lộ rõ bản chất sau chạy thử- Ảnh 1.

Yamaha NVX thế hệ thứ 3 vừa được ra mắt thị trường.

Hãng cũng đã rất nhanh chóng tổ chức các buổi trải nghiệm dành cho người tiêu dùng, tương tự như sự kiện vừa diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM mà cho phép lái thử ngắn trong điều kiện giao thông đô thị thực tế, giúp người tiêu dùng có trải nghiệm và cái nhìn thực tế nhất về công nghệ này.

Xe tay ga nhưng dùng hộp số "có cấp"?

Thông thường, xe tay ga sẽ sử dụng hộp số vô cấp CVT - là loại hộp số không có tỷ số truyền cố định mà liên tục thay đổi (do đó, CVT còn có tên gọi khác là hộp số biến thiên liên tục). Tuy nhiên, Yamaha đã sử dụng mô tơ điện để kiểm soát tỷ số truyền của hộp số thay vì phụ thuộc vào lực ly tâm như hộp số CVT thông thường; công nghệ này được Yamaha đặt tên là YECVT (Yamaha Electric CVT).

Việc thay đổi tỷ số truyền có thể so sánh với hộp số có cấp khi mỗi cấp số là một tỷ số truyền khác nhau, phù hợp với các tình huống giao thông khác nhau. Điều thú vị là Yamaha cũng đã thiết lập 3 mức độ khác nhau cho việc thay đổi tỷ số truyền, càng khiến hộp số giống hơn với hộp số có cấp. 

Tuy nhiên, YECVT có cách hoạt động khác một chút so với hộp số có cấp.

Hộp số 'chuyển cấp' của xe ga Yamaha vừa ra mắt: Thêm 13 triệu để trang bị, lộ rõ bản chất sau chạy thử- Ảnh 2.

Động cơ và hộp số được sử dụng trên Yamaha NVX V3 (phiên bản SP và GP)

Trước khi giải thích kỹ hơn về cách YECVT hoạt động, một số thông tin có liên quan khác cần được nhắc tới là: 

- Xe có 2 chế độ lái, lần lượt là S-Mode và T-Mode, lần lượt phù hợp với phong cách lái thể thao, và phong cách lái thư thả trong phố;

- Xe đạt công suất tối đa 15,15 mã lực tại 8.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại tại 14,2 Nm tại 6.500 vòng/phút.

- Để chủ động thay đổi tỷ số truyền, người lái cần nhấn nút Shift ở cùm công tắc bên trái; xe có 3 cấp độ Shift, tương ứng với các ngưỡng vòng tua khác nhau. Nút Shift chỉ có tác dụng khi vòng tua máy đạt từ khoảng 4.000 vòng/phút trở lên.

Hộp số 'chuyển cấp' của xe ga Yamaha vừa ra mắt: Thêm 13 triệu để trang bị, lộ rõ bản chất sau chạy thử- Ảnh 3.

Nút Shift được đặt ở cùm phím chức năng bên trái.

Với hộp số có cấp, người lái cần chủ động thao tác chuyển số để duy trì vòng tua máy ở mức tối ưu. Với YECVT, người lái có thể nhấn nút Shift với tối đa 3 lần thay đổi, tương ứng với 3 cấp độ. Tại mỗi cấp độ, động cơ máy sẽ nâng lên một mức nhất định. 

Vòng tua máy lên cao sẽ mang lại hai lợi ích: 

- Nếu người lái tăng thêm ga, xe sẽ vọt đi nhanh hơn, tức là giúp xe tăng tốc tức thời;

- Nếu người lái không tăng thêm ga, xe sẽ bị ghìm lại (tương tự như khi giảm số trên xe sử dụng hộp số có cấp), tức là giúp xe hãm tốc độ mà không cần sử dụng tới phanh, có lợi khi đi đường đèo.

Hộp số 'chuyển cấp' của xe ga Yamaha vừa ra mắt: Thêm 13 triệu để trang bị, lộ rõ bản chất sau chạy thử- Ảnh 4.

Qua trải nghiệm thực tế, có thể nhận thấy rằng YECVT hoạt động có tính tự động rất cao. 

Với mỗi cấp độ, vòng tua máy sẽ tăng thêm khoảng 1.000 đến 1.500 vòng/phút; các mức được tăng thêm có sự khác biệt giữa hai chế độ lái và cũng phụ thuộc vào vòng tua máy tại thời điểm người lái nhấn nút. Điều này có nghĩa là mặc dù Yamaha thiết lập 3 cấp độ Shift, nhưng tỷ số truyền gần như không cố định. 

Do vậy, hộp số với công nghệ YECVT, về mặt bản chất, vẫn có sự khác biệt so với hộp số có cấp - có tỷ số truyền cố định tại từng cấp số.

Hộp số 'chuyển cấp' của xe ga Yamaha vừa ra mắt: Thêm 13 triệu để trang bị, lộ rõ bản chất sau chạy thử- Ảnh 5.

Tại buổi hội thảo Yamaha tổ chức để giới thiệu sâu kỹ hơn về công nghệ YECVT, đại diện của hãng cho biết rằng hiện chưa có hãng xe máy nào có cách làm tương tự, khiến đây là công nghệ độc nhất trên thị trường.

Yamaha đã lắp ráp và phân phối chính hãng NVX V3 tại Việt Nam. Xe có giá bán hơn 55 triệu đồng với phiên bản thấp nhất, và lần lượt 68 triệu và 69 triệu đồng với hai phiên bản cao cấp được trang bị YECVT và nhiều công nghệ hiện đại khác.

Hiện nay, xe vẫn chưa được bàn giao tới khách hàng.

Các thay đổi ở động cơ trên phiên bản trang bị YECVT:

- Carter động cơ thiết kế lại, tích hợp YECVT

- Trục khuỷu điều chỉnh theo hệ thống truyền động điện tử

- Hộp lọc gió nâng cấp

- Ống xả được tinh chỉnh để tối ưu luồng khí thải, giúp xe vận hành êm hơn

- Bơm dầu được cải tiến để tăng hiệu suất làm mát và bôi trơn

- Bộ tản nhiệt, quạt và vỏ quạt được nâng cấp nhằm cải thiện khả năng làm mát

- Thay vì dùng lò xo xoắn, phiên bản 2025 sử dụng tăng cam thủy lực, giúp căng xích cam chính xác mà không gây ra ma sát thừa.

Minh Đức
Ý kiến của bạn
Nhìn lại khoảnh khắc “xứng danh anh tài” của Việt Nam và Trung Quốc trước thềm Chung kết DIFF 2025 Nhìn lại khoảnh khắc “xứng danh anh tài” của Việt Nam và Trung Quốc trước thềm Chung kết DIFF 2025

Hai cái tên xuất sắc - đội Z121 Vina Pyrotech (Việt Nam) và đội Jiangxi Yanfeng (Trung Quốc) sẽ chính thức tranh tài trong đêm chung kết DIFF 2025 diễn ra vào 20h tối ngày 12/7. Cùng nhìn lại những khoảnh khắc “xứng danh anh tài” của hai đội thi trong vòng loại.