Hợp tác thương mại Việt Nam - Ba Lan trong 6 tháng đầu năm 2025 vượt 115 triệu Euro
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP.HCM vừa phối hợp với Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam và Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan ở Việt Nam tổ chức buổi giới thiệu “Khám phá ẩm thực châu Âu” tại TP.HCM vào ngày 14/11.
Ông Piotr Harasimowicz, Trưởng Văn phòng đại diện Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam chia sẻ, trong nhiều năm qua, Liên minh châu Âu (EU) là thị trường nước ngoài lớn thứ hai của các sản phẩm Việt Nam và là đối tác thương mại quan trọng thứ hai của Việt Nam sau Trung Quốc. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025, Ba Lan đã xuất khẩu khoảng 7.000 tấn thịt lợn sang Việt Nam, trở thành nước xuất khẩu thịt lợn lớn thứ ba sang Việt Nam. Trong cùng kỳ, Ba Lan cũng đã xuất khẩu khoảng 20 tấn gia cầm, trở thành nước xuất khẩu gia cầm lớn thứ tư sang Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ba Lan đã xuất khẩu khoảng 7.000 tấn thịt lợn sang Việt Nam, và trở thành nước xuất khẩu thịt lợn lớn thứ ba vào Việt Nam.
Cũng theo ông Piotr Harasimowicz, trước đó vào tháng 9/2023, Việt Nam đã cho phép thịt bò Ba Lan được phép lưu hành và hiện có hơn 40 cơ sở chăn nuôi đã được đăng ký với Tổng cục Thú y Việt Nam. Bên cạnh việc cấp phép cho các sản phẩm thịt, vào tháng 9/2025, Việt Nam cũng đã cho phép nhập khẩu quả việt quất tươi của Ba Lan vào Việt Nam. Ngoài ra, thị trường sữa và thực phẩm chế biến cũng được đánh giá đầy tiềm năng khi thuế quan dự kiến giảm về 0% trong 5-7 năm tới theo các cam kết thương mại giữa 2 nước.

Ông Piotr Harasimowicz và bà Bozena Wróblewska, Chủ tịch Trung tâm xúc tiến – Phòng Thương mại Ba Lan, tại buổi giới thiệu “Khám phá ẩm thực châu Âu”.
"Ba Lan tận dụng cơ hội từ thị trường Việt Nam để xuất khẩu thực phẩm chất lượng từ thịt lợn, gia cầm đến việt quất tươi. Điều này không những góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp mà còn củng cố mối quan hệ kinh tế giữa hai nước. Thương mại giữa Ba Lan và Việt Nam chủ yếu liên quan đến thực phẩm, trong nửa đầu năm nay, giá trị xuất khẩu nông sản sang thị trường Việt Nam đã vượt 115,20 triệu Euro, trong đó gần 105,8 triệu Euro đối với động vật sống và các sản phẩm động vật. Ở chiều ngược lại, Ba Lan cũng là một trong những nước đứng đầu EU nhập khẩu các sản phẩm của Việt Nam như: gạo, cà phê, mì ống, dừa, hải sản và các sản phẩm cá. Ba Lan sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác thương mại các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm và thúc đẩy mối quan hệ giữa các doanh nghiệp hai nước", ông Piotr Harasimowicz, Trưởng Văn phòng đại diện Cục Đầu tư - Thương mại Ba Lan tại Việt Nam nói.
LH
Unilever Việt Nam: 30 năm đồng hành cùng chính sách phát triển bền vững quốc giaBa thập kỷ gắn bó, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, Unilever Việt Nam đã không chỉ trở thành một trong những doanh nghiệp hàng tiêu dùng hàng đầu, mà còn là biểu tượng của tinh thần hợp tác, sáng tạo và trách nhiệm xã hội. Lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động, diễn ra ngày 12/11 tại Hà Nội, là dịp để doanh nghiệp tri ân các đối tác, đồng thời tái khẳng định cam kết vì một Việt Nam xanh hơn, khỏe mạnh hơn và thịnh vượng hơn.