HSBC: Du lịch là điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam
Báo cáo mới nhất của HSBC cho thấy hoạt động xuất khẩu vẫn còn chịu nhiều thách thức. Tuy nhiên, ngành dịch vụ của Việt Nam lại là một điểm sáng, đặc biệt là mảng du lịch.
Trong một báo cáo mới công bố về tình hình kinh tế Việt Nam tháng 5 và triển vọng sắp tới, HSBC đánh giá Việt Nam vẫn chưa vượt qua được tình thế khó khăn hiện tại và còn một chặng đường dài trước khi thấy được sự phục hồi đáng kể trong chu kỳ thương mại.
Mặc dù dữ liệu hoạt động kinh tế tháng 5 không xấu đi, Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu "chạm đáy" để bật trở lại trong bối cảnh nhiều khó khăn gia tăng cản trở tăng trưởng. Trong đó, rủi ro lớn nhất đối với tăng trưởng là tình hình thị trường bên ngoài vẫn chậm.
Trong tháng 5, hoạt động xuất khẩu đã giảm 5,8% so với cùng kỳ năm trước. Sự suy yếu này tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của Việt Nam. Hàng loạt ngành hàng, bao gồm điện tử, máy móc, dệt may/da giày và đồ nội thất gỗ, chưa cho thấy dấu hiệu phục hồi đáng kể. Dữ liệu tính đến tháng 4/2023 cho thấy đơn hàng sụt giảm mạnh ở ba thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam: Mỹ, Trung Quốc và EU. Cụ thể, với thị phần lớn lên tới 30%, Việt Nam chắc chắn dễ bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế chậm lại ở Mỹ.
Tình hình nhập khẩu cũng không khả quan hơn khi giảm tới 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng điều đó có lợi cho thặng dư thương mại của Việt Nam, ghi nhận ở mức 2,2 tỷ USD, gấp đôi mức bình quân tháng của năm 2022.
Ngoài ra, các chuyên gia của HSBC cho rằng cán cân thương mại được cải thiện chính là nguyên nhân khiến Việt Nam đồng duy trì tương đối ổn định, trong bối cảnh đồng USD mạnh lên suốt hai tuần trước.
Mặc dù vậy, báo cáo HSBC đánh giá bức tranh nhìn chung không hoàn toàn chỉ một màu xám. Sự phục hồi trong du lịch quốc tế; tiêu dùng trong nước vững mạnh; lạm phát tiếp tục dịu xuống là những “điểm sáng” được báo cáo nhắc tới.
Trong đó, việc doanh số bán lẻ trong tháng 5 tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước là tín hiệu cho thấy tiêu dùng trong nước vẫn duy trì mạnh mẽ. Đáng chú ý, doanh số những mảng liên quan đến du lịch tiếp tục hỗ trợ cho tiêu dùng nội địa với nhóm dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng trưởng 12,1% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, điều đáng mừng là lượng khách du lịch nhập cảnh vào Việt Nam có chiều hướng tích cực. “Ngành dịch vụ của Việt Nam vẫn tiếp tục là một điểm sáng, phần nào bù đắp cho những suy yếu ở lĩnh vực bên ngoài”, báo cáo nêu.
Cụ thể trong dịch vụ là lĩnh vực du lịch, mặc dù số lượng khách quốc tế đến có giảm nhẹ so với mức của tháng 4, Việt Nam một lần nữa lại đón hơn 900.000 du khách - giúp đưa mức phục hồi du lịch lên khoảng 70% so với mức của năm 2019.
Trong đó, du khách đến từ Trung Quốc mặc dù phục hồi còn chậm nhưng đã đạt 35% so với mức của năm 2019, và con số này vẫn đang tăng lên, trong bối cảnh Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc phục hồi các chuyến bay thẳng với Trung Quốc, hiện tại đã phục hồi 44% so với mức của năm 2019. Tổng cộng, từ đầu năm đến nay Việt Nam đã đón tổng cộng 4,6 triệu du khách quốc tế, đạt 60% mục tiêu 8 triệu du khách quốc tế của năm 2023.
Với mùa du lịch hè sắp tới và khả năng nới lỏng các hạn chế về thị thực, vốn đang được Quốc hội cân nhắc, Việt Nam có thể sẽ chứng kiến một cú hích mạnh hơn từ du lịch quốc tế. Đây sẽ là một nguồn hỗ trợ rất cần thiết đối với nền kinh tế đang chững lại hiện nay.
Ngoài ra, Việt Nam còn đón nhận thêm một tin vui. Đó chính là việc lạm phát tiếp tục “hạ nhiệt”. Đà lạm phát toàn phần vẫn ổn định trong tháng 5, đưa lạm phát toàn phần cả năm giảm 2,4% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát dịu xuống là một trong những nguyên nhân Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mới đây cắt giảm lãi suất lần thứ 3, các chuyên gia của HSBC cho biết.
Thương Huyền (t/h)Từ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.