HSBC: Việt Nam đối diện với rủi ro thuế quan cao nhất trong ASEAN
Khởi đầu năm 2025 không quá tệ nhưng rủi ro thuế quan vẫn phủ một bóng mây lên triển vọng thương mại. Theo HSBC, Việt Nam là quốc gia đối diện với rủi ro thuế quan cao nhất trong ASEAN do có thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ.
Ngày 11/2, Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu của Ngân hàng HSBC đã công bố Báo cáo "Vietnam at a glance: Câu chuyện về vốn" xoay quanh tiềm năng Việt Nam được nâng hạng lên thị trường mới nổi trong năm nay, mở rộng các kênh huy động vốn. Ngoài ra, các chuyên gia của ngân hàng cũng phân tích về thương mại, xuất nhập khẩu, thuế quan trong tháng Một.
Cụ thể, doanh số bán lẻ tháng 1 tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, cả hàng hóa và dịch vụ đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Về hoạt động xuất khẩu, tháng 1 ghi nhận sự sụt giảm nhưng mức giảm 4,3% so với cùng kỳ năm trước chủ yếu phản ánh yếu tố mùa vụ do kỳ nghỉ Tết kéo dài. Nhập khẩu cũng giảm 2,6% nhưng cán cân thương mại vẫn đạt mức thặng dư 3 tỷ USD. Con số này cao hơn mức trung bình 2 tỷ USD của năm 2024.
![HSBC: Việt Nam đối diện với rủi ro thuế quan cao nhất trong ASEAN- Ảnh 1. HSBC: Việt Nam đối diện với rủi ro thuế quan cao nhất trong ASEAN- Ảnh 1.](https://dntt.mediacdn.vn/thumb_w/640/197608888129458176/2025/2/11/san-xuat-cong-nghiep-khoi-phuc-442022-1b2fc-1-17392650828601101857674.jpg)
Việt Nam là quốc gia đối diện với rủi ro thuế quan cao nhất trong ASEAN. Ảnh: Internet
Khởi đầu năm 2025 không quá tệ nhưng rủi ro thuế quan vẫn phủ một bóng mây lên triển vọng thương mại. Theo HSBC, Việt Nam là quốc gia đối diện với rủi ro thuế quan cao nhất trong ASEAN do có thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, bài toán thuế quan đặt ra không chỉ với Việt Nam mà còn với các nền kinh tế châu Á khác. Đối với Trung Quốc, hướng đi chính sách có thể dễ dự đoán hơn, nhưng mức độ tác động của thuế quan lại chưa rõ ràng. Ngược lại, với các nền kinh tế ASEAN, câu hỏi quan trọng là liệu các rủi ro thuế quan này có thực sự trở thành hiện thực hay không.
Ngoài ra, một vấn đề khác là khả năng các doanh nghiệp toàn cầu có sẵn sàng di dời chuỗi cung ứng, vốn gây tốn kém cả thời gian và tiền bạc, chỉ vì những yếu tố mang tính ngắn hạn. Vị thế của Việt Nam như một trung tâm sản xuất toàn cầu đang lên không chỉ đến từ yếu tố địa chính trị mà còn nhờ vào các yếu tố nền tảng đang được cải thiện.
Trái ngược với những lo ngại trong lĩnh vực thương mại, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục khởi sắc mạnh mẽ trong tháng 1. Lượng khách quốc tế đạt hơn 2 triệu lượt, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, du khách từ Trung Quốc đại lục đã tăng gấp đôi so với tháng 1/2024, thu hẹp đáng kể khoảng cách so với mức cao trước đại dịch.
Ngoài ra, trong tháng 1, lạm phát tăng 1% so với tháng trước, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước, vượt kỳ vọng của thị trường. "Mặc dù cũng cần theo dõi chặt chẽ diễn biến lạm phát, chúng tôi cho rằng đây chưa phải là dấu hiệu đáng lo ngại, vì cả hai yếu tố này đều có khả năng mang tính thời vụ hoặc chỉ là tác động nhất thời", các nhà phân tích HSBC nhìn nhận.
Trong thời gian tới, việc theo dõi sát diễn biến chính sách thương mại toàn cầu cũng như kiểm soát lạm phát sẽ là những yếu tố quan trọng trong chiến lược điều hành kinh tế của Việt Nam. Với nền tảng đang cải thiện, Việt Nam vẫn có nhiều tiềm năng để duy trì đà tăng trưởng và nâng cao vị thế trên bản đồ kinh tế khu vực.
Huyền My (t/h)![Giải mã hiện tượng người người hành hương về Núi Bà Đen, Tây Ninh đầu năm mới](https://dntt.mediacdn.vn/zoom/452_283/197608888129458176/2025/2/11/photo-1739258234550-17392582346161764355542-39-0-626-939-crop-1739258341086172825515.jpeg)
Những ngày đầu năm, các ngả đường dẫn về núi Bà Đen, Tây Ninh đông nghịt người đổ về từ khắp các tỉnh thành. Dưới chân núi, hàng trăm nghìn người dân đã “cắm trại” để sẵn sàng cho một mùa hành hương lớn nhất trong năm tại ngọn núi linh thiêng.