Huawei sắp bán thương hiệu Honor với giá 15 tỷ USD
Huawei dự định bán thương hiệu smartphone giá rẻ Honor cho liên minh gồm nhà phân phối thiết bị cầm tay Digital China và các quỹ đầu tư của chính quyền Thâm Quyến. Trị giá thương vụ lên đến 15 tỷ USD.
Kế hoạch được đưa ra trong bối cảnh các hạn chế của Mỹ buộc nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới phải chuyển hướng kinh doanh, tập trung vào thiết bị cầm tay cao cấp và mảng doanh nghiệp.
Thương vụ cũng cho thấy Huawei ít kỳ vọng vào việc Mỹ thay đổi thái độ và chính sách đối với họ.
Nguồn tin cho biết, việc chuyển nhượng Honor bao gồm phần lớn các tài sản chủ chốt: thương hiệu, bộ phận R&D và chuỗi cung ứng. Huawei có thể công bố chính thức thương vụ này vào ngày 15/11.
Nhà phân phối phần lớn sản phẩm hiện tại của Honor - Digital China Group - trở thành một trong 2 cổ đông lớn nhất với gần 15% cổ phần Honor Terminal, bộ phận đứng sau thương hiệu Honor.
Theo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, Honor Terminal được thành lập vào tháng 4 và thuộc sở hữu hoàn toàn của Huawei.
Ngoài ra, ít nhất 3 quỹ đầu tư có mối quan hệ với trung tâm tài chính và công nghệ Thâm Quyến, tham gia vào thương vụ này, mỗi bên sở hữu từ 10% đến 15% cổ phần.
Sau khi bán, Honor giữ lại hầu hết đội ngũ quản lý và hơn 7.000 nhân viên trong vòng 3 năm, nguồn tin của Reuters cho biết.
Các bên liên quan trong vụ chuyển nhượng, bao gồm Honor, Huawei, Digital China và chính quyền Thâm Quyến chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này.
Mỹ đưa Huawei vào danh sách cấm vận từ tháng 5/2019 với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại, làm gián điệp và vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Tất cả công ty Mỹ muốn hợp tác với tập đoàn Trung Quốc này đều phải được sự chấp thuận của chính quyền.
Đến tháng 9 năm nay, lệnh cấm mở rộng sang các doanh nghiệp nước ngoài có sử dụng công nghệ của Mỹ. Vì vậy, hàng loạt nhà sản xuất linh kiện châu Á như TSMC, Samsung, LG… cũng phải dừng hợp tác với Huawei.
Huawei thành lập Honor vào năm 2013 nhưng chủ yếu hoạt động độc lập thông qua công ty con. Các nhà phân tích cho biết việc thoái vốn sẽ giúp Honor không còn chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.
Honor bán smartphone trên website và các nhà bán lẻ bên thứ ba ở Trung Quốc. Đối thủ trong cùng phân khúc với họ chủ yếu là Xiaomi, Oppo và Vivo. Ngoài ra, thương hiệu này cũng có mặt ở Đông Nam Á và châu Âu.
Theo ước tính của Canalys, smartphone Honor chiếm 26% trong số 51,7 triệu thiết bị cầm tay của Huawei trong quý III/2020. Ngoài điện thoại, thương hiệu này còn kinh doanh laptop, tablet, TV thông minh và các phụ kiện điện tử.
Theo ReutersĐó là nhận định của TS. Dư Văn Toán, Viện Khoa học môi trường, biển và hải đảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường về hướng đi đột phá để đảo Cát Bà thực sự vươn tầm thế giới, trở thành “hình mẫu” cho các nơi khác.