Huy động vốn qua kênh trái phiếu chính phủ đạt 19.509 tỷ đồng

Tài chính - Đầu tư
10:38 AM 23/02/2024

Theo báo cáo vừa được Kho bạc Nhà nước (KBNN) công bố, tính đến hết ngày 31/1/2024, tổng khối lượng trái phiếu chính phủ (TPCP) huy động được là 19.509 tỷ đồng, tương đương 4,9% kế hoạch phát hành TPCP năm 2024 (400.000 tỷ đồng) và 15,4% kế hoạch quý I/2024 (127.000 tỷ đồng).

Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết, trong năm 2024, đơn vị được giao kế hoạch huy động vốn qua phát hành trái phiếu chính phủ (TPCP) là 400.000 tỷ đồng (bao gồm cả khối lượng phát hành cho Bảo hiểm Xã hội Việt Nam).

Toàn hệ thống KBNN đã bám sát kế hoạch được giao, chủ động xây dựng lịch biểu phát hành, nắm bắt tình hình thu, chi, kế hoạch trả nợ gốc của ngân sách trung ương và diễn biến tình hình thị trường để kịp thời tham mưu với Bộ Tài chính các giải pháp huy động vốn TPCP với khối lượng, kỳ hạn, lãi suất phát hành phù hợp, bảo đảm huy động đủ khối lượng theo nhu cầu của ngân sách trung ương và duy trì ổn định hoạt động thị trường TPCP.

Đồng thời, việc huy động vốn tiếp tục được KBNN thực hiện theo hướng tập trung vào kỳ hạn dài từ 5 năm trở lên, đáp ứng mục tiêu kỳ hạn phát hành bình quân TPCP đạt từ 9-11 năm theo đúng Nghị quyết số 23/2021/QH15 của Quốc hội đặt ra.

Huy động vốn qua kênh trái phiếu chính phủ đạt 19.509 tỷ đồng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo báo cáo từ KBNN, tính đến hết ngày 31/1/2024, tổng khối lượng TPCP là 19.509 tỷ đồng, tương đương 4,9% kế hoạch phát hành TPCP năm 2024 (400.000 tỷ đồng) và 15,4% kế hoạch quý I/2024 (127.000 tỷ đồng). 

Kỳ hạn phát hành bình quân năm là 13,16 năm; thời gian đáo hạn bình quân danh mục là 9,08 năm; lãi suất phát hành bình quân là 2,20%/năm.

Cũng trong tháng 1, KBNN đã tập trung điều hành ngân quỹ đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu chi tiêu của ngân sách nhà nước và các đơn vị giao dịch (cả bằng VND và ngoại tệ) khi nhu cầu chi thường xuyên, chi đầu tư xây dựng cơ bản, trả nợ nước ngoài… tăng cao vào thời điểm cuối năm dương lịch 2023 và thời điểm chỉnh lý quyết toán niên độ ngân sách 2023; quản lý rủi ro trong hoạt động quản lý ngân quỹ.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đại Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đại

Trong vài năm trở lại đây, xu hướng nâng tầm nông sản Việt bằng công nghệ chế biến sâu và tư duy thương hiệu đã trở thành hướng đi quan trọng của nhiều doanh nghiệp địa phương. Thay vì bán nguyên liệu thô với biên lợi nhuận thấp, các đơn vị tiên phong đang chọn cách “kể lại câu chuyện của nông sản” qua những sản phẩm có giá trị cao hơn, độc đáo hơn và mang bản sắc vùng miền rõ nét. Sự xuất hiện của những doanh nghiệp trẻ dám đầu tư vào tiêu chuẩn quốc tế, thị trường mới và tư duy marketing hiện đại là minh chứng cho làn sóng chuyển mình tích cực đó.