Huyện Hậu Lộc: Tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông

Địa phương
05:54 PM 07/03/2025

Sau một chặng đường dài vượt khó, đến nay, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã trở thành huyện nông thôn mới với diện mạo mới và sức sống mới. Xác định giao thông đi trước mở đường, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, huyện đã tập trung đầu tư nâng cấp toàn bộ hệ thống giao thông, huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm.

Huyện Hậu Lộc xác định giao thông đi trước mở đường là nhiệm vụ quan trọng giúp tăng cường kết nối các khu kinh tế động lực của huyện, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, nâng cao khả năng cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Huyện Hậu Lộc: Tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông- Ảnh 1.

Đường nối đường tỉnh 526 đi đường ven biển, đoạn từ xã Quang Lộc đến xã Hưng Lộc đã hoàn thành đưa vào sử dụng

Giai đoạn từ năm 2020-2024, tổng nguồn vốn dành cho đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn Hậu Lộc là khoảng 2.300 tỷ đồng. Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành của các dự án, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu "then chốt", có ý nghĩa hết sức quan trọng. Huyện đã thành lập, kiện toàn 38 hội đồng GPMB và giao cho Ban quản lý DA đầu tư xây dựng huyện Hậu Lộc làm cơ quan thường trực của các hội đồng.

Nhiệm vụ chủ chốt của Ban quản lý DA là chủ động, tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan giải quyết những vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường GPMB. Xác định rõ nguồn gốc đất, chủ động bàn giao mặt bằng tạo điều kiện tốt nhất cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để Nhân dân đồng lòng, ủng hộ. Đồng thời, chủ động đôn đốc; giám sát kỹ thuật, chất lượng thi công tuyến đường.

Với quyết tâm và sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, năm 2024, huyện Hậu Lộc thực hiện GPMB được 66ha/tổng diện tích 59ha phải GPMB, vượt 12,6% kế hoạch giao. Một số DA lớn, trọng điểm về kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đã sớm triển khai đầu tư trên địa bàn theo hướng đồng bộ, hiện đại, mở ra không gian phát triển mới, tăng tính liên kết vùng, tạo sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư.

Nhiều DA nổi bật đã hoàn thành, đưa vào sử dụng như đường trung tâm xã Cầu Lộc đến đường Mỹ - Đồng; cải tạo, nâng cấp tuyến đường Mỹ Lộc - Đồng Lộc; cải tạo, nâng cấp tuyến đường kết nối từ Cảng cá Hòa Lộc với đường ven biển, huyện Hậu Lộc; đường nối đường tỉnh 526 đi đường ven biển (đoạn từ xã Quang Lộc đến xã Hưng Lộc); tuyến đường giao thông nối Quốc lộ 10 với đường Phạm Bành, thị trấn Hậu Lộc; đường nối trung tâm xã Đồng Lộc đến đường tỉnh 526...

Ngoài ra, 100% đường trục chính nội đồng đã cứng hóa. Các tuyến đường trục thôn, liên thôn trong huyện đảm bảo thông thoáng cho các phương tiện đi lại thuận lợi, đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa của người dân trên địa bàn. Đồng thời tạo điểm nhấn về kiến trúc và cảnh quan. Kết quả nổi bật, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện được đầu tư đồng bộ, hiện đại góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Điển hình như DA đường nối đường tỉnh 526 đi đường ven biển (đoạn từ xã Quang Lộc đến xã Hưng Lộc). Tuyến đường dài 4,74km, được triển khai thi công từ tháng 12/2023, bằng nguồn vốn ngân sách huyện Hậu Lộc.

Huyện Hậu Lộc: Tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông- Ảnh 2.

Đường giao thông nối Quốc lộ 10 với Phạm Bành (thị trấn Hậu Lộc) mới hoàn thành. Ảnh: Thu Hòa

Đến tháng 2/2025, nhà thầu đã thi công hoàn thành DA đường nối đường tỉnh 526 đi đường ven biển. Tuyến đường được đưa vào sử dụng, tạo điều kiện phát triển giao thông, kết nối 5 xã vùng biển với các xã vùng màu và trung tâm thị trấn Hậu Lộc, góp phần thúc đẩy XDNTM, phát triển kinh tế - xã hội, kết nối các vùng của huyện Hậu Lộc.

Năm 2025, dự kiến tổng mức đầu tư các DA giao thông trên địa bàn huyện Hậu Lộc khoảng 200 tỷ đồng, tổng chiều dài đầu tư hơn 30km đường, gồm các DA như: Tuyến đường giao thông nối đường tỉnh 526 với đường 526B (Đồng Lộc - Thuần Lộc); nâng cấp, mở rộng tuyến đường thị trấn - Phong Lộc; tuyến đường nối đường Phạm Bành đi đê tả Lạch Trường (đoạn xã Xuân Lộc); cải tạo, nâng cấp tuyến đường Mỹ Lộc - Đồng Lộc, đoạn từ xã Thành Lộc đến xã Lộc Sơn... Hiện nay, nhiều DA giao thông đang được các đơn vị gấp rút thi công, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.

Trong đó, DA đường Phạm Bành nối Quốc lộ 10 được thông xe trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ đã mở ra không gian phát triển mới, tăng tính liên kết vùng, nâng cao khả năng cạnh tranh và sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư cho địa phương.

Ông Hoàng Xuân Đồng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Xác định đây là dự án trọng điểm nên Ban quản lý quan tâm ngay từ ban đầu, tích cực thực hiện. Dự án này chiều dài khoảng hơn 3 cây số, có quy mô mặt cắt tương đối lớn nên khi dự án hoàn thành thì thúc đẩy kinh tế xã hội, giao thương rất lớn".

Để phát huy, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của các DA giao thông, đồng thời phát triển kết cấu hạ tầng giao thông: Trước mắt, huyện Hậu Lộc phải thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo nguồn lực và tăng thu ngân sách; tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngành và hợp tác đầu tư của doanh nghiệp huy động vốn đầu tư, triển khai thực hiện các DA đã được phê duyệt. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giám sát chất lượng công trình và quản lý khai thác, sử dụng sau đầu tư.

Rà soát, điều chỉnh, bổ sung và xây dựng mới quy hoạch giao thông theo hướng đồng bộ, đảm bảo liên kết trong nội bộ vùng, với các vùng trong và ngoài huyện. Tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh kết hợp với nguồn vốn của tỉnh để đầu tư các công trình giao thông theo hướng tập trung, có trọng điểm.

Tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng và các đơn vị thi công tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho nhà thầu hoàn thành xây dựng các DA đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, đưa vào sử dụng đúng kế hoạch, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, tạo đột phá, sức lan tỏa, tạo điểm nhấn trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội, lịch sử - văn hóa, mở hướng tương lai của quê hương ven biển Hậu Lộc.

Yến Hoàng
Ý kiến của bạn