JICA hợp tác phát triển nghề nuôi hàu tại Việt Nam

Tài chính - Đầu tư
04:59 PM 16/02/2023

Vừa qua, tại TP. HCM, cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Công ty Cổ phần Yamanaka (thành phố Ishinomaki, tỉnh Miyagi, Nhật Bản) đã tổ chức hội thảo với chủ đề Kỹ thuật nuôi hàu và Quản lý vệ sinh.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ dự án hợp tác giữa hai bên "Khảo sát tính khả thi của việc áp dụng kỹ thuật nuôi hàu ăn sống và kỹ thuật quản lý vệ sinh nhằm chấn hưng ngành nuôi hàu ở Việt Nam, hướng tới hình thành dự án kinh doanh", được thực hiện từ tháng 6/2022, để nghiên cứu tính khả thi liên quan đến chuyển giao công nghệ và xây dựng các tiêu chuẩn quản lý vệ sinh trong ngành nuôi hàu, thuộc Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và các mục tiêu phát triển bền vững SDGs. 

JICA hợp tác phát triển nghề nuôi hàu tại Việt Nam - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo chia sẻ về tình hình nuôi hàu tại Việt Nam, chất lượng nước, kết quả xét nghiệm vi sinh và kết quả nuôi thử nghiệm, cũng như các kỹ thuật nuôi trồng thủy sản và phương pháp quản lý vệ sinh ở tỉnh Miyagi, Nhật Bản, nơi nghề nuôi hàu đang phát triển mạnh. 

Các chuyên gia Nhật Bản từ các hiệp hội và công ty chuyên về thủy sản, quản lý vệ sinh, vi sinh… được mời đến để thảo luận về công nghệ nuôi hàu và quản lý vệ sinh tại Nhật Bản. Phiên thảo luận của Hội thảo diễn ra sôi nổi với nhiều câu hỏi liên quan đến phương pháp quản lý vệ sinh tại Nhật Bản, và biện pháp ứng dụng kỹ thuật nuôi hàu của tỉnh Miyagi vào môi trường tại Việt Nam.

JICA hợp tác phát triển nghề nuôi hàu tại Việt Nam - Ảnh 2.

Ông Ihara Hidenori - Phó Trưởng Đại diện JICA Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo.

Hội thảo có sự tham gia của khoảng 50 đại biểu, với nhiều đại biểu đến từ các cơ quan hữu quan và viện nghiên cứu của Việt Nam. Ông Ihara Hidenori, Phó Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam chia sẻ: "Tôi hy vọng rằng hội thảo này sẽ là cơ hội để lan tỏa kỹ thuật nuôi hàu có giá trị gia tăng và năng suất cao, giúp tăng thu nhập cho người dân nuôi trồng thủy sản ở Việt Nam trong tương lai". 

Chính phủ Việt Nam đặt ra mục tiêu tăng cường khả năng cạnh tranh quốc tế của ngành nông, lâm và thủy sản Việt Nam, trong đó, có nâng cao thu nhập của người nuôi trồng thủy sản thông qua phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao và tăng năng suất nuôi trồng thủy sản. 

JICA hợp tác phát triển nghề nuôi hàu tại Việt Nam - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Thành Luân đại diện Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản II phát biểu tại Hội thảo.

Sản lượng thủy sản đã tăng gấp 4 lần trong 10 năm qua, trong đó lượng sản xuất và tiêu thụ hàu nội địa đều tăng. Tuy nhiên, hàu của Việt Nam hiếm khi được xuất khẩu và vẫn đang gặp những vấn đề như năng suất thấp, chưa có cơ sở hạ tầng nuôi hàu có khả năng chống chọi với thiên tai và có thể sản xuất hàu chất lượng cao để ăn sống. Do đó, cần phải cải thiện công nghệ nuôi trồng thủy sản và phương pháp quản lý vệ sinh, cũng như tiếp thị và phát triển các kênh bán hàu. 

JICA hợp tác phát triển nghề nuôi hàu tại Việt Nam - Ảnh 4.

Ông Shinji Takada - Tổng Giám đốc công ty Yamanaka, trình bày về tổng quan dự án khảo sát.

Công ty cổ phần Yamanaka là doanh nghiệp xuất khẩu hải sản, có trụ sở chính tại tỉnh Miyagi, Nhật Bản, nơi nuôi trồng thủy sản phát triển mạnh. Năm 2019, công ty đã thành lập cơ sở tại Việt Nam và đang mở rộng hoạt động kinh doanh. Dự án này sử dụng các công nghệ của Công ty Yamanaka nhằm nâng cao nhận thức về kỹ thuật nuôi hàu và các tiêu chuẩn quản lý vệ sinh ở Việt Nam, nâng cao năng suất và gia tăng giá trị của nghề nuôi hàu, xây dựng cơ sở nuôi trồng thủy sản có khả năng chống chọi với thiên tai ở Việt Nam và nâng cao thu nhập của người dân nuôi hàu tại địa phương.

JICA hợp tác phát triển nghề nuôi hàu tại Việt Nam - Ảnh 5.

Các đại biểu dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Theo đại diện của JICA cho biết đơn vị này sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển trong tương lai của ngành nông nghiệp và thủy sản Việt Nam, thông qua hỗ trợ tạo ra các sản phẩm nông nghiệp và thủy sản có giá trị gia tăng cao và tăng cường chuỗi giá trị.

NK
Ý kiến của bạn
Siêu thị và TTTM đua giảm giá, kích cầu mua sắm trong dịp lễ 30/4-1/5 Siêu thị và TTTM đua giảm giá, kích cầu mua sắm trong dịp lễ 30/4-1/5

“Giảm giá bán - đổi sức mua” là chiến lược chung của siêu thị và TTTM trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Ghi nhận tại các trung tâm thương mại và hệ thống siêu thị, số lượng chương trình, hạn mức khuyến mại trong thời gian này đã được tăng lên để phục vụ nhu cầu mua sắm của đông đảo người dân.