Kế hoạch tiêm vaccine toàn dân Phú Quốc kích cầu du lịch Kiên Giang

Địa phương
10:03 AM 03/08/2021

Định hướng TP. Phú Quốc là điểm nhấn du lịch thu hút cả du khách nội địa và quốc tế. Đây cũng là một trong những phương án phục vụ mục tiêu đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch Kiên Giang, hướng đến tăng cường kích cầu du lịch nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho du khách. UBND tỉnh Kiên Giang lên kế hoạch thực hiện tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân TP. Phú Quốc.

Tiêm vaccine cho 60.000 lao động ngành du lịch, dịch vụ tại Phú Quốc

Phú Quốc sẽ triển khai tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 cho người dân, người lao động trong các khu du lịch, khu vui chơi giải trí… đủ điều kiện thực hiện chủ trương thí điểm đón khách du lịch quốc tế.

Kế hoạch tiêm vaccine toàn dân Phú Quốc kích cầu du lịch Kiên Giang - Ảnh 1.

Theo kế hoạch số 134/KH-UBND của UBND tỉnh Kiên Giang ngày 13/7, đối tượng tiêm vaccine trên địa bàn thành phố Phú Quốc là 127.607 người. Trong đó, có khoảng 60.000 người là cán bộ, nhân viên, người lao động… làm việc trong các khu du lịch, khu vui chơi giải trí… đủ điều kiện để thực hiện chủ trương thí điểm đón khách du lịch quốc tế; hoặc nhân viên, người lao động và người dân,… tham gia cung ứng các dịch vụ, hàng hóa,… phục vụ các khu du lịch, khu vui chơi giải trí được chọn thí điểm.

Kế hoạch tiêm vaccine toàn dân Phú Quốc kích cầu du lịch Kiên Giang - Ảnh 2.

Dự kiến việc tiêm mũi 1 tại Phú Quốc sẽ diễn ra từ cuối tháng 7, ngay sau khi nhận được vaccine. Việc tiêm mũi 2 sẽ diễn ra từ tháng 9, ngay sau khi hoàn thành mũi 1 và đủ thời gian tiêm mũi 2. Vaccine Covid-19 từ nguồn do Bộ Y tế phân bổ và nguồn hợp pháp khác. Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có đề xuất Phú Quốc thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 10/2021, với khoảng từ 25 đến 40 chuyến bay/tháng tương ứng với giai đoạn 1 và 2.

Kích cầu du lịch nội địa, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

Qua 3 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển du lịch của tỉnh Kiên Giang đến 2020 và định hướng đến năm 2030 đã mang đến nhiều thay đổi tích cực, làm chuyển biến nhận thức của các cấp, các ngành, các doanh nhân, doanh nghiệp và nhân dân về vai trò ngày càng quan trọng của ngành du lịch và cũng được xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Kế hoạch tiêm vaccine toàn dân Phú Quốc kích cầu du lịch Kiên Giang - Ảnh 2.

Tổng lượt khách đến đến tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2018 - 2020 đạt gần 22 triệu lượt, trong đó: khách quốc tế đạt gần 1,5 triệu lượt; tổng doanh thu đạt trên 42 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2021 tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, gây thiệt hại rất lớn đối với kinh tế, trong đó du lịch là một trong những ngành chịu sự tác động mạnh nhất.

Trước những thử thách này, để tiếp tục duy trì và phát triển ngành du lịch, UBND tỉnh Kiên Giang giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang (Trung tâm) và một số sở, ngành liên quan tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về các khu, điểm, tour, tuyến du lịch và các hoạt động du lịch, dịch vụ du lịch của doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch hiệu quả, theo hướng tăng cường kích cầu du lịch nội địa và vẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho du khách.

Trung tâm là cơ quan đầu mối tham gia các sự kiện liên kết các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước hình thành liên kết các tour, tuyến du lịch của vùng kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long; kết hợp các hoạt động xúc tiến với các tổ chức xúc tiến nước ngoài tại Việt Nam thông qua hình thức trực tuyến; phối hợp với các địa phương cùng các cơ quan báo, đài, doanh nghiệp kinh doanh du lịch tổ chức khảo sát sản phẩm du lịch, sản phẩm thương mại phục vụ du lịch cho tỉnh; tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá sản phẩm, kết nối các tuyến, địa điểm du lịch của địa phương thông qua ứng dụng công nghệ 4.0. Phối hợp các Sở, ngành và địa phương xây dựng Kế hoạch xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Kiên Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025...

Kế hoạch tiêm vaccine toàn dân Phú Quốc kích cầu du lịch Kiên Giang - Ảnh 3.

Tỉnh Kiên Giang cũng đẩy mạnh công tác quảng bá tiềm năng, thế mạnh, chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư du lịch; liên kết các trung tâm xúc tiến các tỉnh, thành phố trong nước, hình thành liên kết các tour, tuyến du lịch của vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long; kết hợp doanh nghiệp du lịch trong cả nước để kích cầu phát triển du lịch sau dịch Covid-19.

Kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc

Bộ Giao thông Vận tải cơ bản thống nhất nội dung dự thảo kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc nhằm triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Kết luận số 07 của Bộ Chính trị.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc cần có phương án tổng thể, kỹ lưỡng đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho người dân địa phương và không để lây nhiễm dịch bệnh từ nguồn khách quốc tế ra cộng đồng.

Kế hoạch tiêm vaccine toàn dân Phú Quốc kích cầu du lịch Kiên Giang - Ảnh 4.

Để phòng, chống dịch, phía Bộ Giao thông Vận tải cho rằng cần ưu tiên triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho người dân Phú Quốc; thực hiện phân luồng và giám sát khách quốc tế từ khi nhập cảnh và trong suốt thời gian lưu trú, tham quan du lịch; có phương án phòng, chống lây nhiễm đối với lực lượng lao động trực tiếp tham gia phục vụ đón khách du lịch quốc tế. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị sửa nội dung khách du lịch quốc tế nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến (charter flight) hoặc chuyến bay thương mại, thành khách du lịch quốc tế nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê chuyến hoặc chuyến bay quốc tế thường lệ (khi điều kiện cho phép).

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cần trao đổi với Bộ Công an và Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang để nghiên cứu đưa vào kế hoạch nội dung về trách nhiệm xây dựng và triển khai phương án xử lý trường hợp khách bị từ chối nhập cảnh, trong đó có việc đảm bảo địa điểm cách ly cho hành khách bị từ chối nhập cảnh trong khi chờ xuất cảnh.

Lai Võ
Ý kiến của bạn
Đẩy mạnh chuyển đổi số cho các mô hình kinh doanh truyền thống Đẩy mạnh chuyển đổi số cho các mô hình kinh doanh truyền thống

Công cuộc số hóa chợ hay tiệm tạp hóa truyền thống không chỉ đơn thuần gói gọn trong việc quét mã QR để thanh toán. Đây là một "cuộc chơi lớn" với 1,4 triệu tạp hoá đang chờ “lên đời công nghệ".