Kênh đào Suez đang được xem xét mở rộng

Quốc tế
02:28 PM 07/04/2021

Cơ quan quản lý kênh đào Suez lên kế hoạch mở rộng đoạn phía nam, nơi tàu container khổng lồ Ever Given từng bị mắc cạn.

Giám đốc Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie mới đây cho biết, chính quyền Ai Cập đang nghiên cứu và lập kế hoạch mở rộng phần phía nam của kênh đào Suez, khu vực mà Ever Given bị mắc kẹt.

"Có những đoạn kênh chỉ rộng 250 mét và chúng tôi đang nghiên cứu việc mở rộng chúng lên 400 mét", ông nói.

Kênh đào Suez đang được xem xét mở rộng - Ảnh 1.

Kênh đào Suez có thể được mở rộng hơn.

Ngoài ra, SCA cũng đang cân nhắc mua thêm cần trục có khả năng dỡ container ở độ cao lên đến 52 mét để giảm tải hàng hóa.

"Mọi quy trình đều diễn ra thuận lợi, chỉ là chúng tôi muốn cải thiện chất lượng dịch vụ mà thôi", ông Rabie cho biết.

Tàu Ever Given dài 400 mét với tổng trọng tải hơn 200.000 tấn, đã bị mắc cạn ở phần phía nam kênh đào Suez hôm 23/3 do bão cát. Con tàu gần như xoay ngang, bịt kín tuyến hàng hải qua kênh Suez, khiến mọi hoạt động di chuyển qua kênh đào bị tê liệt.

Sau khi được giải thoát, Ever Given đã được đưa đến hồ nước ngăn cách hai đoạn kênh để tiến hành điều tra. 

Ông Rabie cho biết dữ liệu từ các thiết bị hành trình của con tàu đã được thu thập và giao cho ủy ban điều tra. Ever Given sẽ tiếp tục hành trình sau khi hoàn tất các thủ tục.

"Nếu mọi việc thuận lợi, con tàu có thể khởi hành trong hai hoặc ba ngày tới. Nhưng chúng tôi sẽ không mất nhiều thời gian đến thế", Rabie nói. 

Ông cũng bổ sung thêm rằng ủy ban điều tra sự cố mắc cạn của Ever Given gồm 5-6 thành viên có chuyên môn về luật, hàng hải, cứu hộ và quản lý.

Theo lãnh đạo SCA, giới chức Ai Cập trong suốt 6 ngày giải cứu Ever Given đã dùng đến 15 tàu kéo, hai tàu hút cát và làm việc 24 giờ/ngày. 

Ông Rabie nhấn mạnh sự cố tàu container khổng lồ chắn kênh đào Suez đã gây tổn hại rất lớn cho Ai Cập.

SCA cho biết, họ sẽ tiếp tục nhận các tàu có kích thước của EverGreen như tàu Ever Given và đang củng cố khả năng đối phó với các vấn đề tương tự trong tương lai.

"Chúng tôi đang bổ sung thêm hai tàu kéo với sức kéo hơn 200 tấn để tránh lặp lại trường hợp mắc kẹt của tàu container khổng lồ Ever Given, nằm chắn ngang kênh đào Suez gần một tuần", ông Rabie tiết lộ.

Nhung T. (Theo Reuters)
Ý kiến của bạn